4 เทคนิคตั้งต้นการจับมิกซ์ & แมตช์คู่สีสำหรับธีมสีงานแต่งให้เก๋

มิกซ์ & แมตช์คู่สีสำหรับ ธีมสีงานแต่ง ให้เก๋

นอกจากธีมงานที่เป็นรูปธรรมที่จับต้องได้แล้ว อย่างเช่น ธีมปาร์ตี้ ธีมสวนสนุก หรือธีมเทพนิยาย ก็ต้องมี ธีมสีงานแต่ง ด้วย เพราะนอกจากจะช่วยคุมโทนให้บรรยากาศของงานโดยรวมออกมาสวยงามแล้ว ยังเป็นกิมมิกสนุกๆ ในการนำมาสร้างสีสันในส่วนต่างๆ ภายในงานแต่ง และเป็นเดรสโค้ดให้แขกได้อีกด้วย

และนี่คือ 4 เทคนิคจับคู่สีที่บ่าวสาวสามารถนำไปสร้างธีมสีงานแต่งให้กับงานของตัวเองได้

สีเดียวไล่น้ำหนัก (MONOTONE) คือ การใช้คู่สีที่เป็นเฉดเดียวกัน แต่มีความเข้มอ่อนต่างกัน เช่น สีน้ำเงินเข้ม คู่กับ สีน้ำเงินอ่อน เป็นต้น

สีใกล้กัน (HARMONY) คือ การใช้คู่สีที่มีเฉดใกล้เคียงกัน เช่น สีน้ำเงิน คู่ สีเขียวอมน้ำเงิน และสีเขียว เป็นต้น

สามสีเยื้องกันเป็นตัว Y (TRIADS) คือ การใช้คู่สี 3 เฉด ที่เป็นคู่สีแยกตรงข้าม (เป็นสีที่อยู่แยกไปทางซ้ายและขวาของสีตรงข้ามเป็นรูปตัว Y) เช่น สีส้มอมแดง/สีน้ำเงิน/สีเขียว เป็นต้น

สีตรงกันข้าม (CONTRAST) คือ จับคู่โดยใช้สีเฉดที่อยู่ตรงข้ามกัน เช่น สีเขียวอมเหลือง คู่ สีม่วงอมแดง

TIP

  • สีแดงไปกันได้กับสีเขียวและสีในโทนแดงที่ระดับความเข้มลดหลั่นกันไป แต่อาจไม่เหมาะกับสีฟ้าและสีเหลืองเท่าไหร่นัก
  • แมตช์สีฟ้าหรือสีน้ำเงินกับสีเขียว, สีม่วง และสีส้ม ถ้าต้องการความเรียบง่ายกว่านั้น ให้เลือกจับคู่กับสีโทนเดียวกันหรือสีกลางอย่างขาว เทา แต่ต้องระวังสีแดงและสีเหลือง
  • สีเหลืองเป็นที่สีที่แมตช์ยาก ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับความเข้ม และความสว่างของสี ซึ่งสีม่วงเป็นสีคู่บุญของสีเหลือง และยังมีสีข้างเคียงอย่างสีเขียวและสีส้มด้วย
  • สีฟ้า สีเหลือง และสีแดง จับคู่กับสีเขียวได้ดีเสมอ แต่ยังไงก็ต้องคำนึงถึงความเข้ม ความสว่างของสีที่มาแมตช์กันด้วยว่าไปกันได้หรือไม่ แต่ที่แน่ๆ เมื่อใดที่เลือกจะใส่สีเขียวแล้ว สีที่ไม่ควรใส่คู่กันคือ สีม่วงและส้ม
  • สีที่เหมาะกับสีส้ม เป็นสีในตระกูลสีแดงและเหลือง แต่ต้องเป็นเฉดอ่อน หรือจะเป็นสีตรงกันข้ามอย่างสีน้ำเงินและสีฟ้าก็ได้เช่นกัน

ภาพ pinterest

ดูไอเดียและคำแนะนำดีๆ เกี่ยวกับงานแต่งงานเพิ่มเติมได้ที่นี่อีกเพียบ คลิกเลย! a a

Recommended