ผดผื่นจากการสวมแหวนแต่งงาน อาการที่บ่าวสาวไม่ควรมองข้าม

แหวนแต่งงาน คือคำสัญญาและสัญลักษณ์ความเป็นสามีภรรยาของคู่รัก ซึ่งแน่นอนว่า คุณทั้งคู่จะต้องสวมแหวนวงนี้ติดนิ้วไว้ทุกวันและเกือบจะตลอดเวลา แต่คุณเป็นหรือไม่? ที่อยู่ๆ ก็เกิดผดผื่นบริเวณที่สวม แหวนแต่งงาน หากเป็นล่ะก็ ขั้นแรกให้คุณถอด แหวนแต่งงาน ออกจากนิ้วก่อนเป็นอันดับแรก แล้วทาขี้ผึ้งหรือคอร์ติโซนบริเวณที่เป็นผดผื่น จากนั้นก็มาหาสาเหตุกันว่า อาการระคายเคืองนั้นเกิดจากอะไร เพื่อที่จะได้หาทางแก้ไขและป้องกันได้อย่างถูกต้อง

  • โรคภูมิแพ้เครื่องประดับ

อาการผดผื่นที่เกิดขึ้นรอบนิ้วมือบริเวณที่สวมแหวน อาจเกิดจากการแพ้นิกเกิลซึ่งเป็นวัสดุของตัวเรือนแหวนแต่งงานก็ได้ ซึ่งจะเกิดเป็นผื่นแดง หรือเป็นผื่นแบบตกสะเก็ด ทางป้องกันขั้นแรกคือ งดการสวมเครื่องประดับที่ทำมาจากนิกเกิล ซึ่งสิ่งที่หลายคนอาจจะยังไม่เข้าใจเกี่ยวกับเครื่องประดับที่ทำจากเงิน, ทอง หรือแม้แต่แพลตตินั่มคือ ตัวเรือนเหล่านี้อาจมีนิกเกิลผสมอยู่ (ไม่มากก็น้อย) ซึ่งน้ำหนักของเครื่องประดับจะเป็นตัวกำหนดโลหะบริสุทธิ์ที่ใช้ทำเครื่องประดับ เช่น แหวนทองคำน้ำหนัก 24 กะรัต จะเป็นทองแท้ 99.99 เปอร์เซ็นต์ ส่วน 0.01 เปอร์เซ็นต์อาจเป็นโลหะผสมนิกเกิล หรืออาจจะเป็นเงิน, ทองแดง หรือโรเดียมก็ได้ ซึ่งแพลตตินั่มนั้นได้รับการการันตีว่าเป็นแร่ที่ทำให้เกิดอาการแพ้น้อยที่สุด แต่ในแหวนแต่งงานหรือเครื่องประดับบางชิ้นที่ทำมาจากแพลตตินั่มก็อาจจะมีนิกเกิลผสมอยู่ประมาณ 5 เปอร์เซ็นต์

วิธีรักษา : ยาแก้ภูมิแพ้

หากคุณกำลังสงสัยว่าอาการแพ้นั้นเกิดขึ้นจากการแพ้นิกเกิลในเครื่องประดับหรือไม่ อาจลองนำแหวนแต่งงานไปให้ช่างที่ร้านเครื่องประดับลองทดสอบดูว่าแหวนแต่งงานของคุณนั้นมีนิกเกิลเป็นส่วนผสมหรือไม่ ซึ่งอาจจะพบว่าแหวนแต่งงานที่สวมใส่มานานนั้นเกิดการสึกกร่อน และเกิดการผสมกันระหว่างนิกเกิลกับเงิน, ทองคำ หรือแพลตตินั่ม ซึ่งช่างจะทำการเคลือบแหวนแต่งงานของคุณใหม่ด้วยโรเดียม หรือแพลตตินั่มเพื่อป้องกันนิ้วของคุณจากการแพ้นิกเกิล ทำให้สามารถกลับมาสวมแหวนแต่งงานได้อีกครั้ง พร้อมความเงางามของตัวเรือนที่ได้รับการเคลือบใหม่ให้วิ้งกว่าเดิม แต่วิธีแก้ไขแบบชั่วคราวและเร็วที่สุดอีกทางคือ การทายาทาเล็บไว้ด้านในตัวเรือนเพื่อลดอาการแพ้แบบชั่วคราว แต่อย่าลืมเลือกเป็นยาทาเล็บแบบสีใสนะ

  • เกิดจากสิ่งสกปรกที่สั่งสมและอุดตัน

บางครั้งอาการผดผื่นจากการสวมแหวนแต่งงานก็ไม่ได้เกิดจากการแพ้ตัวแหวนเสมอไป แต่เกิดจากสิ่งสกปรกที่สั่งสมและอุดตันอยู่ภายใต้แหวนแต่งงาน ซึ่งผื่นประเภทนี้พบได้บ่อยที่สุดจากการสวมแหวนแต่งงานมานานและไม่ค่อยถอดแหวนแต่งงานออก เลยทำให้มีสิ่งสกปรกติดค้างอยู่ภายใต้ผิวหนังบริเวณที่สวมแหวน จนทำให้ผิวเกิดการระคายเคือง ซึ่งมักเกิดจากคราบสบู่จากการอาบน้ำหรือเวลาล้างมือนั่นเอง หรือบางครั้งอาจเกิดจากสภาพอากาศที่แห้งหรือหนาวเกินไป จนทำให้แหวนแต่งงานเสียดสีกับผิวหนังจนเกิดการระคายเคือง

วิธีรักษา : อาการผดผื่นที่เกิดจากสิ่งสกปรกที่สั่งสมและอุดตัน

วิธีรักษาอาการผดผื่นตันจากสิ่งสกปรกที่สั่งสมและอุดตัน ก่อนอื่นคุณต้องถอดแหวนทุกครั้งก่อนล้างมือ และเช็ดมือให้แห้งสนิทก่อนสวมแหวนทุกครั้ง (หากล้างมือในที่สาธารณะอย่าลืมแหวนนะ!!) แต่ถ้าหากทำแล้วยังไม่ได้ผล หลังล้างมือและเช็ดให้แห้งแล้ว ให้ทามอยส์เจอไรเซอร์ที่มีส่วนผสมของเซราไมด์รอบๆ นิ้วมือของคุณทุกครั้งหลังล้างมือเสร็จ เพราะเซราไมด์มีไขมันที่จะช่วยป้องกันและเคลือบผิวหนังชั้นนอกของคุณเอาไว้ ช่วยให้ผิวของคุณดีขึ้น และขอแนะนำให้คุณหาซื้อน้ำยาทำความสะอาดเครื่องประดับเพื่อทำความสะอาดแหวนแต่งงานที่มีสิ่งอุดตันจากน้ำหรือสบู่ให้สะอาดมากขึ้น แต่อย่าลืมสอบถามวิธีการใช้ และดูว่าเหมาะสมสามารถใช้กับเครื่องประดับของคุณได้หรือไม่ด้วยนะ

ติดตามเรื่องราวเกี่ยวกับแหวนแต่งงานเพิ่มเติมได้ที่นี่ คลิกเลย!

ข้อมูลจาก livestrong.com
ภาพ stocksnap.io, pinterest

Recommended