กิจกรรมดีๆ และสถานที่ท่องเที่ยวในเดือนตุลาคม ที่ได้เที่ยวแถมอิ่มบุญด้วยนะ

อย่างที่ทราบว่าเดือนตุลาคมนั้นจะตรงกับช่วงวันออกพรรษาพอดี แพรว wedding เลยอยากจะชวนบรรดาคู่รักให้ไปอิ่มบุญ พร้อมทริปท่องเที่ยวกับ สถานที่ท่องเที่ยว ทั่วไทยในเดือนตุลาคม แถมยังได้ดูเทศกาลดีๆ ที่ 1 ปีจะมีแค่ครั้งเดียวอีกด้วยนะ อย่ารอช้า ไปอัพเดทตารางวัน และสถานที่เหล่านั้นกันได้เลย

ภาพ : เว็บแหล่งเรียนรู้ภายในจังหวัดนครพนม

ประเพณีไหลเรือไฟและงานกาชาด จังหวัดนครพนม ประจำปี 2561

ชมขบวนเรือไฟที่ยิ่งใหญ่อลังการเหนือลำน้ำโขง ร่วมงานพาแลงและลอยเรือไฟโบราณเพื่อบูชาองค์พระสัมมาสัมพุทธเจ้า สิ่งศักดิ์สิทธิ์พญานาคและแม่น้ำโขงในคืนวันออกพรรษา เที่ยวงานกาชาดชมการออกร้านจำหน่ายสินค้านานาชนิด สินค้าโอท็อป และการแสดงพื้นเมือง และพลาดไม่ได้กับพิธีรำบูชาองค์พระธาตุพนมของเจ็ดชนเผ่าชาวนครพนมที่สวยสดงดงามตระการตา ในช่วงเช้าวันออกพรรษา ณ บริเวณหน้าวัดพระธาตุพนมวรวิหาร

16 – 25 ตุลาคม @เลียบริมฝั่งแม่น้ำโขง ถนนสุนทรวิจิตร และศาลากลางจังหวัดนครพนม

 

ภาพ : thailandexhibition.com

ประเพณีบุญแห่กระธูป

ขบวนแห่ศิลปวัฒนธรรมแต่ละท้องถิ่น ประกวดกระธูปใหญ่และกระธูปโบราณ การประกวดภาพถ่ายงานกระธูป การแสดง เสียง “ตำนานบุญกระธูป” การแข่งขันจักรยาน “ปั่นข้ามเกิ้งเบิ่งกระธูป” การประกวดวงดนตรีไทยสากล การแสดงและตำหน่ายสินค้าที่มีชื่อเสียง

20 – 24 ตุลาคม @สนามหน้าที่ว่าการ อำเภอหนองบัวแดง จังหวัดชัยภูมิ

 

ภาพ : tatnewsthai.org

ประเพณีออกพรรษาจังหวัดแม่ฮ่องสอน ประเพณีปอยเหลินสิบเอ็ด อำเภอเมือง

เป็นประเพณีตามความเชื่อของชาวไทยใหญ่ในช่วงออกพรรษาโดยชาวบ้านจะประดิษฐ์จองพาราและประดับตามบ้านเรือนเพื่อแสดงถึงการรับเสด็จพระพุทธเจ้าที่เสด็จจากสวรรค์ชั้นดาวดึงส์กลับมาสู่โลกมนุษย์ โดยงานดังกล่าวมีรายละเอียดแห่จองพารา หรือ “ปราสาทไม้จำลอง” ประดับด้วยกระดาษสีต่างๆ หน่อกล้วย โคมไฟตกแต่งอย่างสวยงาม การประกวดจองพารา ประกวดการฟ้อนนกกิ่งกระลา ตำโตสัตว์สองเท้าสี่เท้าในวรรณคดี พิธีตักบาตรเทโวโรหนะ ณ วัดดอยกองมู ในวันออกพรรษา

20 – 24 ตุลาคม @อำเภอเมือง จังหวัดแม่ฮ่องสอน

 

ประเพณีออกพรรษาจังหวัดแม่ฮ่องสอน ประเพณีออกหว่า เทศกาลออกพรรษาแม่สะเรียง

เป็นประเพณีตามความเชื่อของชาวไทยใหญ่ในช่วงออกพรรษา โดยชาวบ้านจะประดิษฐ์จองพาราและประดับตามบ้านเรือนเพื่อแสดงถึงการรับเสด็จพระพุทธเจ้าที่เสด็จจากสวรรค์ชั้นดาวดึงส์กลับมาสู่โลกมนุษย์ โดยมีขบวนแห่เทียนเหง (เทียนหนึ่งพันเล่ม) การประกวดซุ้มราชวัตร กิจกรรมตักบาตรตีสี่ตามวัดต่างๆ ในเขตเทศบาลแม่สะเรียง กิจกรรมถนนคนเดิน การแสดงศิลปวัฒนธรรม และการจำหน่ายสินค้าพื้นเมือง

20 – 24 ตุลาคม @เทศบาลตำบลแม่สะเรียง จังหวัดแม่ฮ่องสอน

 

ประเพณีออกพรรษาจังหวัดแม่ฮ่องสอน ประเพณีกาดหลู่ อำเภอปาย

กิจกรรมขบวนแห่จองพารา ปราสาทไม้จำลองประดับด้วยกระดาษสีต่างๆ หน่อกล้วย โคมไฟตกแต่งอย่างสวยงาม กิจกรรมตักบาตรตามวัดต่างๆ ในเขตเทศบาลปายทุกวัน กิจกรรมถนนคนเดิน การแสดงศิลปวัฒนธรรม สินค้าพื้นเมือกาดหลู่

20 – 24 ตุลาคม @เทศบาลตำบลปาย อำเภอปาย จังหวัดแม่ฮ่องสอน

 

ประเพณีรับบัว ประจำปี 2561

ประพณีรับบัวเกิดจากชาวมอญพระประแดงไปทำนาในฤดูทำนา ณ อำเภอบางพลี และเมื่อหมดฤดูก็จะกลับไปพระประแดง ซึ่งจะพอดีกับเทศกาลออกพรรษา จึงเก็บดอกบัวที่มีอยู่มากมายที่ตำบลบางพลีใหญ่กลับไปด้วย ต่อมาชาวอำเภอบางพลีเห็นว่าชาวมอญมักจะเก็บดอกบัวกลับไปทุกปี จึงเก็บดอกบัวเตรียมไว้ให้ด้วยความเอื้อเฟื่อเผื่อแผ่ ในระยะแรกมีการส่งให้กับมือ ต่อมาเกิดความคุ้นเคยกันมากขึ้นจึงโยนบัวให้กันหากอยู่ไกล ต่อมาชาวบ้านซึ่งนิยมถวายบัวแก่พระในวันออกพรรษาจึงได้สร้างกิจกรรม งานประเพณีรับบัว ให้ได้มีการระลึกถึงกันและเป็นโอกาสให้ได้ร่วมทำบุณกุศล อีกทั้งยังเป็นการร่วมสนุกกันเป็นประจำทุกปี

22 – 23 ตุลาคม @คลองสำโรง ด้านหน้าวัดบางพลีใหญ่ใน ที่ว่าการอำเภอบางพลี จังหวัดสมุทปราการ

 

ภาพ : tatnewsthai.org

ประเพณีออกพรรษา และผาสาดลอยเคราะห์ อำเภอเชียงคาน

ชมขบวนแห่ปราสาทผึ้ง การแข่งขันเรือยาวไทย – ลาว การออกร้านของส่วนราชการ การแสดงและจำหน่ายสินค้า OTOP การแสดงดนตรี – หมอลำ การประกวดนางงามและปราสาทผึ้ง การไหลเรือไฟ การลอยผาสาด งานพาแลง

24 ตุลาคม @ลานวัฒนธรรม หน้าวัดท่าคก และหน้าที่ว่าการอำเภอเชียงคาน จังหวัดเลย

 

ปิดท้ายกันด้วยเทศกาลดอกไม้บานรับปลายฝนต้นหนาว เทศกาลชมดอกไม้บานบนลานหิน

ภาพ : ewt.prd.go.th
ภาพ : ewt.prd.go.th

ชมดอกดุสิตบานบนลานหินและดอกไม้ป่านานาชนิด ที่ลานมุจลินทร์ เพลิดเพลินไปกับความงามของธรรมชาติ ประติมากรรมหินเทิบ ดอกไม้ป่า ธารน้ำตก และวิวทิวทัศน์ไทย – ลาวแบบ 360 องศา

ตุลาคม  – พฤศจิกายน @อุทยานแห่งชาตภูผาเทิบ จังหวัดมุกดาหาร

 

ขอบคุณข้อมูลจาก หนังสือปฏิทินเทศกาลงานประเพณีประจำปี 2561 การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.)

 

ติดตามสถานที่แต่งงาน และสถานที่ฮันนีมูนอีกเพียบที่นี่ คลิกเลย!

Recommended