เคล็ดลับชะลอวัยอย่างไร ให้สวยสุขภาพดีอย่างเป็นธรรมชาติ

6. เพิ่มโปรตีน

โปรตีนเป็นสารอาหารที่จำเป็นต่อร่างกาย เพราะช่วยซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอของร่างกายและควบคุมระดับฮอร์โมนในร่างกาย และยังช่วยลดความเครียดได้อีกด้วย ดังนั้น การรับประทานอาหารทะเล ไก่ ไข่ และบล็อกโคลี่ จะช่วยลดรอยย่นและป้องกันริ้วรอยก่อนวัยได้

ชะลอวัย

7. อย่าเครียดเกินไป

เมื่อคุณเกิดความเครียดขึ้น ภายในร่างกายก็จะเกิดปฏิกิริยาและความดันเพิ่มขึ้น เป็นการดึงน้ำไปใช้มากขึ้น เพื่อปรับให้ปริมาณเลือดอยู่ในระดับปกติ จึงทำให้ผิวพรรณไม่สดใสและหน้าตาหมองคล้ำด้วย อาจผ่อนคลายด้วยการเล่นโยคะ เดินเล่น อ่านหนังสือ ฟังเพลงสบายๆ หรือการแช่น้ำร้อนก่อนนอน ก็ช่วยให้จิตใจสงบมากขึ้น

ชะลอวัย

ลองเล่นโยคะและฝึกควบคุมลมหายใจ เพื่อผ่อนคลายความเครียดและร่างกาย กับ 10 ท่าโยคะนี้ ใช้เวลาเพียง 10-15 นาที ก็ช่วยเยียวยาร่างกายให้สดชื่นขึ้นได้แล้ว

8. เพิ่มเวทในการออกกำลังกาย

การออกกำลังกายไม่ได้มีเพียงแค่คาร์ดิโอเท่านั้น แต่การเวท หรือยกน้ำหนัก เป็นการช่วยสร้างกล้ามเนื้อให้ร่างกาย เพราะเมื่อร่างกายมีปริมาณกล้ามเนื้อที่เพิ่มขึ้น ก็จะช่วยให้การเผาพลาญในร่างกายมีประสิทธภาพมากขึ้นเช่นกัน ทำให้ผิวพรรณกระชับและกล้ามเนื้อลีนขึ้น แถมยังได้สุขภาพที่แข็งแรงเป็นของแถมด้วย

ชะลอวัย

9. ผลิตภัณฑ์ดูแลผิวจากธรรมชาติ

เพราะกระบวนการทางเคมีในการผลิตครีมหรือโลชั่น อาจทำให้เกิดการสะสมของสารพิษในร่างกาย ส่งผลให้ผิวแก่เกินวัย ดังนั้น สังเกตผลิตภัณฑ์ดูแลผิวของคุณว่ามีส่วนประกอบของสารที่ส่งผลเสียต่อผิวพรรณหรือไม่ และเปลี่ยนเป็นผลิตภัณฑ์ที่ทำมาจากสารธรรมชาติ ซึ่งปลอดภัยและดีต่อผิวพรรณมากกว่า เช่น น้ำมันมะพร้าวและน้ำผึ้ง เป็นต้น

10. นอนหลับให้เพียงพอ

หลายๆ คนคงมีปัญหาเรื่องการนอน หรือการนอนไม่เพียงพอ จนทำให้กระทบต่อการใช้ชีวิตประจำวัน และประสิทธิภาพในการทำงานลดลง ซึ่งจะก่อให้เกิดความเครียดตามมา และผิวพรรณก็ไม่สดใสด้วย การนอนหลับที่ดี ควรพักผ่อนให้ได้ประมาณ 6-8 ชั่วโมง ขึ้นอยู่กับช่วงวัยและอายุอีกทั้งพฤติกรรมก่อนการนอนก็ส่งผลต่อคุณภาพในการหลับ ลองลดการใช้โทรศัพท์มือถือ อินเตอร์เน็ตก่อนนอนสัก 30 นาที และเปลี่ยนมาอ่านหนังสือ หรือโยคะเบาๆ ก่อนนอนกันดูสิ จะช่วยให้นอนหลับได้ดีขึ้นนะ

ชะลอวัย

เรายังมีอีกเคล็ดลับที่จะมาแนะนำทุกคนกับ 3 เคล็ดลับดูแลความงาม จากนางแบบชื่อดัง ที่จะทำให้คุณรู้ว่า อายุเป็นเพียงตัวเลข! แล้วอย่าลืมดูแลตัวเองกันนะ

แปลและเรียบเรียงข้อมูลจาก paleohacks
ภาพจาก paleohacks/ Pinterest/ Unsplash

Recommended