4 ขั้นตอนจัดการวางแผน งบงานแต่งงาน จุดเริ่มต้นสำคัญเพื่อวันวิวาห์

งบงานแต่งงาน เป็นเรื่องสำคัญเรื่องแรกเลยที่บ่าวสาวจะต้องคิดและจัดการให้เรียบร้อย เพราะเป็นจุดเริ่มต้นของทุกอย่าง ที่จะทำให้งานแต่งงาน 1 งานนั้นเกิดขึ้นได้ ซึ่งแน่นอน ไม่เคยแต่งมาก่อนแล้วจะรู้ได้ไง ว่าต้องเริ่มยังไง ทำอะไรบ้าง นี่เลยค่ะ แพรว wedding จัดสเต็ปการวางแผนมาให้แล้ว ทำตามนี้ ปรีกษากันให้ดี งานแต่งในฝันเกิดขึ้นได้แน่นอน 

1. วางคอนเซ็ปต์งานให้ชัดเจน

บ่าวสาวหลายคู่ประสบปัญหางบประมาณบานปลาย เพราะไม่มีจุดยืนในการจัดงานแต่งงานของตัวเอง ทำให้เผลอใจตอบรับข้อเสนอต่างๆ ที่ไม่จำเป็นและเสียเงินเพิ่มโดยใช้เหตุ เพราะฉะนั้นคำถามแรกที่คุณจะต้องตอบตัวเองให้ได้ก่อนก็คือ “อยากจะจัดงานแต่งแบบไหน?” คิดง่ายๆ เลยก็ได้ว่า ธีมงานแต่งที่คุณชอบและอยากได้เป็นอย่างไร ต้องการจัดในสถานที่แบบไหน เช่น อยากได้งานหรูหราฟู่ฟ่าในห้องแกรนด์บอลรูมของโรงแรมดัง หรืออยากจะเป็นงานชิลๆ สบายๆ ในสวนหรือริมทะเล แบบนี้ก็จะช่วยให้คุณกะเกณฑ์งบประมาณส่วนใหญ่ที่ต้องใช้ในงานแต่งได้แล้ว

2. ลำดับความสำคัญ

คู่บ่าวสาวควรลำดับความสำคัญของการจัดงานในส่วนต่างๆ เพื่อแบ่งงบประมาณอย่างเหมาะสม เราขอแนะนำให้คุณนั่งคิดนอนคิดก่อนว่างานแต่งของคุณจะต้องมีอะไรบ้าง เช่น แบ็กดรอปดอกไม้สีหวาน โซฟาหลุยส์สีทองใช้เป็นพร้อบส์เก๋ๆ หรือจะมีน้ำพุพุงปรี๊ดๆ หน้างาน แบบนี้เป็นต้น หลังจากมโนเสร็จก็เริ่มลิสต์ออกมาทีละอย่าง เรียงลำดับตามความจำเป็น ที่สำคัญต้องระบุลงไปด้วยว่าของแต่ละอย่างคุณจะยอมจ่ายมากสุดเท่าไหร่ เพราะเมื่อเวลาที่คุณไปหาซื้อของหรือติดต่อกับผู้ให้บริการ ไม่ว่าจะเป็นคนขายของหรือเวดดิ้งแพลนเนอร์ก็ตาม คุณจะมีราคาที่คุณรับได้ในใจและสามารถต่อรองราคากับพวกเขาได้ด้วย แต่ถ้าของชิ้นไหนแค่มีประดับให้สวยงามแต่ดูแล้วไม่จำเป็นต้องเสียเงินก็อย่าได้แคร์ ใช้ปากกาแดงกากบาททิ้งได้เลยจ้า

งบงานแต่งงาน

3. จัดทำบัญชี

ข้อดีของการจัดทำบัญชีงบประมาณและบันทึกค่าใช้จ่ายคือ บ่าวสาวจะได้เห็นยอดรายจ่ายจริงทั้งหมด ทำให้ระมัดระวังการใช้จ่ายได้มากขึ้น

4. จัดสรรงบประมาณสำหรับองค์ประกอบต่างๆ

โดยกำหนดว่าต้องเตรียมบัดเจ็ตเท่าไร สำหรับอะไรบ้าง และไม่ใช่จ่ายเกินงบที่ตั้งไว้

– ในกรณีที่เกินงบให้ตัดองค์ประกอบที่ไม่จำเป็นออก

– จดบันทึกทุกค่าใช้จ่ายอย่างละเอียดและสม่ำเสมอเพื่อคุมงบไม่ให้บานปลาย

– เลือกเช่าข้าวของที่นำไปใช้ประโยชน์ต่อไม่ได้ เช่น ชุดเจ้าสาว พานขันหมาก พร็อปส์ตกแต่ง

– ควงแขนกันไปงานเวดดิ้งแฟร์ หรืองานอีเว้นต์ต่างๆ เพื่อมองหาโปรโมชั่นดีๆ

– จำไว้ว่าการจัดงานใหญ่เกินตัว และเชิญแขกแบบทั่วสารทิศจะทำให้ได้ไม่คุ้มเสีย

ติดตามไอเดียดีๆ พร้อมเคล็ดลับเด็ดๆ ในการจัดงานแต่งงานอีกเพียบที่นี่ คลิกเลย!

ภาพ unsplash.com

Recommended