อาหารไม่มงคล สารพัดเมนูต้องห้ามในงานแต่งงานที่บ่าวสาวต้องรู้

ขึ้นชื่อว่างานมงคลอย่าง งานแต่งงาน ทุกอย่างที่อยู่ภายในงานก็ต้องมีความหมายที่ดี เพื่อส่งเสริมให้ชีวิตคู่ต่อแต่นี้ของบ่าวสาวมีแต่ความสุข แม้กระทั่งเรื่องอาหารการกินสำหรับเลี้ยงแขกก็ต้องเป็นมงคลไปด้วย แต่เมนูไหนมงคลหรือไม่บางทีว่าที่บ่าวสาวอาจจะไม่รู้ แพรว wedding เลยขอเปิดตู้กับข้าวมาบอกถึง อาหารไม่มงคล ที่ห้ามเสิร์ฟเด็ดขาดในงานแต่งงาน ตามนี้

ตามธรรมเนียมห้ามไม่ให้มี แกงบอน เพราะเปรียบได้กับปากบอน ปากเสีย เป็นเหตุให้ทะเลาะกันจนเลิกรา ต้มยำ เพราะเป็นอาหารรสชาติเผ็ดร้อน เชื่อว่าจะทำให้ชีวิตคู่เกิดการทะเลาะกันแบบร้อนแรง และ ยำผัก เพราะพ้องเสียงกับคำที่ไม่เป็นมงคล

และ อาหารมักดอง จำพวก ปลาร้า เพราะมีกลิ่นเหม็น เชื่อว่าจะทำให้ความรักของทั้งคู่โดนดอง จนเบื่อและเหม็นหน้ากัน ปลาส้ม ก็ห้าม

หอยขม ด้วยชื่อสื่อถึงความรักที่ขมขื่น จึงไม่นิยมนำหอยขมมาทำเป็นอาหารในงานมงคล หมี่กรอบ เพราะมีลักษณะหักเป็นชิ้นเล็กชิ้นน้อยได้ง่าย สื่อความหมายถึงความรักที่เปราะบางถึงขั้นแตกหัก ข้าวต้ม เพราะเป็นอาหารที่ใช้ในงานอวมงคลหรืองานศพ จึงไม่นิยมนำมาใช้ในงานแต่งงาน ตีนไก่ ไม่นิมยมนำมาทำเป็นอาหารในงานแต่ง เพราะเชื่อว่าจะทำให้คู่บ่าวสาวทะเลาะวิวาทจนถึงขั้นเลือดตกยางออก

อาหารไม่มงคล

ส่วน ขนมจีน ในอดีตนิยมทำเลี้ยงแขก เพราะขั้นตอนการทำขนมจีน สามารถเสี่ยงทายชีวิตคู่ได้ หากโรยแป้งลงไปในน้ำร้อน เมื่อตัดขึ้นมาแล้ว จับเป็นเส้นสวยงาม ไม่ขาด ไม่ยุ่ย จะถือว่าบ่าวสาวจะอยู่กินกันอย่างร่มเย็นเป็นสุข แต่ถ้าแป้งเละและจับไม่เป็นเส้น คู่สามีภรรยาก็จะมีปัญหาในอนาคต

แต่ปัจจุบันความเชื่อเรื่องอาหารเหล่านี้ถูกลดทอนลงไปบ้างแล้ว อย่างเช่น ต้มยำ หมี่กรอบ หรือข้าวต้ม ก็เป็นอาหารที่พบเห็นกันมากขึ้นในงานแต่ง แต่สุดท้ายเราเชื่อว่าความรักความเข้าใจของคนสองคน มีอิทธิพลกับชีวิตคู่มากกว่าสิ่งอื่นใด จริงไหมล่ะคะ ทั้งนี้ทั้งนั้นก็ขึ้นอยู่กับวิจารณญาณและความเชื่อของบ่าวสาวและครอบครัวนะคะ

>> เมนูอาหารมงคล สำหรับถวายพระและเลี้ยงแขกในงานแต่ง คลิกเลย! << 

ภาพประกอบ www.pinterest.com

Recommended