สิว ปัญหาผิวที่บ่าวสาวควรรู้ เพื่อผิวสวยในวันแต่งงาน

จะถึงวันงานอยู่แล้ว แต่สิวยังไม่หายสักที ทำยังไงดีนะ ก่อนอื่นเราต้องทำความรู้จัก เจ้า สิว ตัวดีซะก่อน เพื่อที่จะรักษาได้อย่างถูกวิธี

สิว มีหลากหลายประเภท

สิว

สิวอุดตัน

ลักษณะ

เป็นสิวประเภทที่พบได้บ่อยที่สุด ลักษณะจะขึ้นเป็นตุ่ม นูน แข็ง หรือบางคนอาจจะเป็นก้อนไตฝังอยู่ในผิว ไม่มีหัวของสิว มักจะขึ้นบริเวณผิวที่ผลิตน้ำมันมาก และนอกจากจะขึ้นที่ใบหน้าแล้วยังชอบขึ้นที่แผ่นหลังอีกด้วย

สาเหตุ

เกิดจากหลายสาเหตุ ทั้งเรื่องน้ำมันของผิว กรรมพันธุ์ มลภาวะต่างๆ และเครื่องสำอางอุดตันรูขุมขน

วิธีการรักษา

ควรล้างหน้าให้สะอาดอยู่เสมอ งดใช้โฟมล้างหน้าที่ทำให้ใบหน้าแห้งตึง ผลิตภัณฑ์ล้างหน้าที่ดีต้องทำให้หน้าของเราสะอาดและชุ่มชื้น  ขอแนะนำให้ใช้คลีนซิ่งแบบน้ำเช็ดทำความสะอาดผิวหน้าก่อนล้างหน้าทุกครั้ง เพื่อผิวที่สะอาดหมดจด

สิว

สิวอักเสบ

ลักษณะ

จะเป็นตุ่มบวมแดง และอาจจะมีหัวหนองขึ้น บางครั้งถ้าเกิดอาการอักเสบมากๆ มีขนาดใหญ่กว่าสิวอักเสบปกติ เราจะเรียกสิวชนิดนี้ว่าสิวหัวช้าง ซึ่งจะหายได้ช้ามากๆ และทิ้งรอยแผลเป็นเอาไว้อีกต่างหาก

สาเหตุ

เกิดจากสิวอุดตันของเราอักเสบจากการติดเชื้อแบคทีเรีย หรืออักเสบเพราะแรงกด บีบ หรือโดนรบกวน

วิธีการรักษา

ล้างหน้าให้สะอาด โดยเลือกผลิตภัณฑ์ที่อ่อนโยนกับผิวหน้าเป็นพิเศษ แนะนำผลิตภัณฑ์เนื้อเจล ช่วงที่สิวอักเสบ งดผลิตภัณฑ์สครับหน้าทุกชนิด เนื่องจากเม็ดสครับจะไปรบกวนผิวให้อักเสบยิ่งขึ้น หลังล้างหน้าให้ใช้ผ้าซับเบาๆ ห้ามถูหรือเช็ดแรงๆเด็ดขาด

สิว

สิวเสี้ยน

ลักษณะ

เวลาลูบหน้าจะรู้สึกสากๆตรงรูขุมขน มักพบบ่อยบริเวณจมูกและคาง

สาเหตุ

เกิดขึ้นจากความผิดปกติของต่อมรูขน ส่งผลให้รูขุมขนมีขนอ่อน ๆ ขึ้นมากกว่าปกติ ไม่สามารถหลุดร่วงไปตามกาลเวลาได้ และเมื่อรวมตัวกับไขมันที่ถูกผลิตออกมาและเซลล์ผิวหนังที่ตายแล้วจึงทำให้เกิดเป็นสิวที่มีลักษณะคล้ายสิวอุดตันหัวดำ โดยสิวชนิดนี้อาจก่อให้เกิดการอักเสบหรือไม่ก็ได้ ขึ้นอยู่กับปัจจัยอื่น ๆ ร่วมด้วย

วิธีการรักษา

รักษาได้ด้วยการถอนขนอ่อนเหล่านั้นออก หรือใช้แผ่นลอกสิวเสี้ยน แต่สิ่งที่ต้องระวังคือรูขุมขนอาจจะกว้างขึ้น ดังนั้นหลังจากลอกสิวเสี้ยนออกแล้ว ให้ใช้น้ำแข็งถูบริเวณนั้นให้ทั่ว เพื่อกระชับรูขุมขน ทั้งนี้ในระหว่างการรักษาจะต้องดูแลรักษาความสะอาดผิวหนังบริเวณที่เกิดสิวให้สะอาดมากเป็นพิเศษเพื่อไม่ให้กลับมาเป็นซ้ำ และเลือกใช้เครื่องสำอางที่ไม่มีส่วนผสมของน้ำมันเพื่อไม่ให้เกิดการอุดตัน

สิวผด

ลักษณะ

คล้ายผดผื่น บางคนอาจมีอาการคัน

สาเหตุ

ส่วนใหญ่มักเกิดจากอากาศร้อน แพ้น้ำ แพ้เหงื่อ หรือแพ้เครื่องสำอาง มักจะขึ้นบริเวณหน้าผากและขมับ

วิธีการรักษา

คนที่เป็นสิวผดนั้น พื้นฐานจะมีผิวที่บอบบาง วิธีรักษาจึงควรรักษาแบบธรรมชาติ ห้ามบีบ กด และแกะสิวโดยเด็ดขาด ทาครีมกันแดดทุกครั้งก่อนออกจากบ้าน พักผ่อนให้เพียงพอ เลือกผลิตภัณฑ์ล้างหน้าสูตรอ่อนโยน

สิวสเตียรอยด์

สาเหตุ

ใช้ผลิตภัณฑ์บำรุงผิวที่มีส่วนผสมของสเตียรอยด์ในปริมาณที่สูงมาก

วิธีการรักษา

ใช้ผลิตภัณฑ์ล้างหน้าสูตรอ่อนโยน ทายารักษาอาการคันและผื่น โดยปรึกษาแพทย์เพื่อให้แพทย์แนะนำตัวยาที่ไม่ระคายเคืองผิว ทาครีมกันแดดที่ไม่ผสมแอลกอออล์และน้ำหอม

สิว

 

เครดิตภาพ : pinterest

ติดตามไอเดียและเทคนิคต่างๆเกี่ยวกับงานแต่งงานได้ที่ praewwedding

Recommended