อาหารกระตุ้นการเกิด สิว ที่เจ้าสาวต้องหลีกให้ไกลช่วงเตรียมตัวแต่งงาน

สิว ช่วงก่อนแต่งงาน หากเกิดขึ้นมาแล้วแก้ไขยากแน่ๆ อาหารก็เป็นปัจจัยหนึ่งที่ทำให้เกิดสิวได้เหมือนกัน มาดูกันดีกว่าว่าอาหารอะไรบ้างนะที่เราควรหลีกให้ไกล

นอกจากความเครียด ฮอร์โมน พักผ่อนน้อย และความสะอาดแล้ว อาหาร ก็เป็นอีกปัจจัยหนึ่งที่ทำให้เกิด สิว ได้เหมือนกันนะคะ ยิ่งถ้าช่วงใกล้จะแต่งงานของเหล่าว่าที่เจ้าสาวทั้งหลายที่จะต้องเตรียมผิวให้สวยพร้อม หากตกม้าตายตรงที่ทานอาหารที่ทำให้เกิดสิวง่ายขึ้นมาก็จะแย่เอาได้ เพื่อป้องกันไว้ก่อนดีกว่าแก้ มาดูกันดีกว่าค่ะว่าอาหารอะไรบ้างที่ทำให้เกิดสิวได้ง่าย

1. อาหารจำพวกแป้งแปรรูปและน้ำตาล

เช่น บิสกิต หรือขนมที่ทำจากแป้ง รวมทั้งอาหารและเครื่องดื่มอุดมน้ำตาลทั้งหลาย เพราะอาหารเหล่านี้ทำให้ระดับน้ำตาลในเลือดสูงขึ้น รวมทั้งเพิ่มระดับอินซูลินในกระแสเลือด ทำให้รูขุมขนผลิตน้ำมันออกมามากขึ้นและเซลล์ผิวหนังแบ่งตัวเร็วขึ้น เป็นสาเหตุทำให้เกิดสิวได้ง่ายขึ้นค่ะสิว

2. ผลิตภัณฑ์นม

มีงานวิจัยที่สันนิษฐานว่า กรดอะมิโนในผลิตภัณฑ์นมส่งผลต่อการทำงานของตับ ซึ่งทำให้อินซูลินในกระแสเลือดสูงขึ้น ก่อให้เกิดสิวได้เหมือนๆกับอาหารจำพวกแป้งแปรรูปและน้ำตาลสิว

3. ฟาสต์ฟู้ดส์

ไม่เพียงแค่เต็มไปด้วยไขมันทรานส์ที่ไม่ดีต่อร่างกายเท่านั้น อาหารฟาสต์ฟู้ดส์ยังส่งผลต่อระดับฮอร์โมนในร่างกาย ซึ่งเมื่อไม่สมดุล ก็ส่งผลให้เกิดสิวได้เช่นเดียวกันค่ะสิว

4. อาหารที่มีกรดไขมันโอเมก้า 6

ในขณะที่กรดไขมันโอเมก้า 3  เป็นกรดไขมันจำเป็นที่ดีต่อร่างกาย แต่กรดไขมันโอเมก้า 6 ที่พบมากในอาหารแปรรูปหรืออาหารทอด กลับมีส่วนให้เซลล์ผิวหนังอ่อนแอลง เกิดการอักเสบได้ง่ายขึ้น และเป็นสิวได้ง่ายขึ้นค่ะสิว

5. เวย์โปรตีน

เวย์โปรตีนสำหรับทานเพื่อช่วยเพิ่มกล้ามเนื้อมักจะอุดมไปด้วยกรดอะมิโนและกลูตามีนที่ส่งผลให้เซลล์ผิวแบ่งตัวเร็วขึ้น เซลลือาจจะเกิดการทับถมกันง่ายขึ้น เมื่อสะสมกับน้ำมันจากรูขุมขนก็เกิดเป็นสิวได้ง่ายขึ้นนั่นเองค่ะสิว

6. ช็อคโกแลต

ถึงแม้ว่านักวิทยาศาสตร์จะพยายามหาคำตอบว่าทำไม ช็อคโกแลต จึงก่อให้เกิดสิวได้ง่าย แต่ก็ยังไม่พบหลกฐานที่ชัดเจนทางวิทยาศาสตร์ นอกเหนือจากการทดลองที่ว่ากลุ่มคนที่ทานช็อคโกแลตมากกว่า ปรากฏว่ามีสิวขึ้นมากกว่าคนอีกกลุ่มที่ไม่ทานค่ะสิว

รู้แล้วว่าอาหารอะไรบ้างที่ทำให้เกิดสิว ก็อย่าลืมหลีกหนีให้ไกลช่วงเตรียมผิวก่อนแต่งงานนะคะ และเราอยากแนะนำให้คลิกอ่าน เคล็ดลับเตรียมผิว เจ้าสาว จากเซเลบฮอลลีวูดส์ก่อนเดินพรมแดง

source: healthline.com

Recommended