วิธีดูแลสุขภาพเพื่อป้องกันอาการ ป่วย แบบไม่คาดฝันช่วงก่อน แต่งงาน

ท้องเสียเอย เป็นหวัดเอย หรือตาแดง อาการเจ็บป่วยเล็กๆน้อยๆที่มักจะชอบเป็นก่อน แต่งงาน แต่อาจทำให้วันสำคัญของเราหมดสนุกได้ มีวิธีป้องกันยังไงได้บ้างมาดูกัน

คนเรานะคะเวลาปกติไม่ค่อยจะเป็นอะไรหรอก สุขภาพแข็งแรงดี แต่พอใกล้วันสำคัญมากๆ อย่างวัน แต่งงาน ละ โรคที่ร้อยวันพันปีไม่เคยเป็น มักจะเป็นขึ้นมาทันทีเหมือนสวรรค์ลงโทษจ้าา แต่อย่าเพิ่งโทษฟ้าดินค่ะ เพราะตามหลักวิทยาศาสตร์แล้ว ช่วงเตรียมงานสำคัญที่ทำให้เราทั้งเครียดและนอนน้อยภูมิต้านทานในร่างกายของเราจะอ่อนแอลง ทำให้โรคต่างๆ เกิดกับตัวเราง่ายขึ้นนั่นเองค่ะ รู้แบบนี้แล้ว มาป้องกันไว้ก่อนดีกว่า เพราะถ้าเป็นขึ้นมาแล้วละก็ วันสำคัญของเราต้องหมดสนุกแน่ๆเลยค่ะแต่งงาน

ทานวิตามินซี ป้องกันหวัด

เพราะวิตามินซีมีสรพพคุณช่วยเสริมภูมิต้านทานในร่างกายของเรา ทานเป็นประจำวันละ 500 มิลลิกรัม (หรือตามแพทย์แนะนำ) ช่วยลดโอกาสการเกิดหวัดได้ค่ะ

ช่วงไหนหวัดระบาด ใส่มาส์กป้องกันก่อนเลยไม่ต้องรอ

อย่าคิดว่าต้องรอให้ตัวเองเป็นหวัดก่อนค่อยสวมมาส์ก ยิ่งช่วงที่หวัดระบาด หนุ่มสาวออฟฟิศที่ทำงานอยู่ในห้องแบบปิดซึ่งอากาศถ่ายเทไม่ดียิ่งมีโอกาสติดหวัดจากเพื่อนร่วมงานง่ายมาก สำหรับว่าที่บ่าวสาวที่ใกล้วันแต่งงาน สวมมาส์กป้องกันตัวเองไว้ก่อนดีที่สุดค่ะ

แต่งงาน
rawpixel.com

ล้างมือให้บ่อยขึ้น (แต่อย่าบ่อยเกินไป)

เพราะเราอาจจะเผลอหยิบจับสิ่งที่มีเชื้อโรคอย่างไม่รู้ตัวตลอดเวลา ถ้าช่วงที่เราพักผ่อนน้อยหรือร่างกายอ่อนแอก็อาจจะทำให้ติดเชื้อจนป่วยง่ายขึ้น พยายามล้างมือบ่อยขึ้น (หลังเข้าห้องน้ำทุกครั้ง) แต่ก็อย่าล้างบ่อยเกินไปเพราะอาจจะทำให้ผิวแห้งเสียได้เหมือนกัน

สลับจากคอนแทคเลนส์มาใส่แว่นสายตาให้บ่อยขึ้น ป้องกันตากุ้งยิงหรือตาอักเสบ

ใครที่ใส่คอนแทคเลนส์เป็นประจำ โดยเฉพาะที่ชอบใส่ทิ้งไว้นานๆ หรือใส่นอน(ผิดอย่างยิ่ง!) ช่วงใกล้แต่งงานที่ร่างกายเราอ่อนแอ คุณอาจจะเสี่ยงติดเชื้อในดวงตาจนกลายเป็นตาแดง หรือตากุ้งยิงได้ง่ายกว่าเดิมหากรักษาความสะอาดไม่ค่อยดี แถมถ้าเป็นเจ้าสาวแล้วละก็ หมดสวยเลยทีเดียว ทางที่ดีช่วงใกล้ๆวันแต่งงาน พยายามใส่คอนแทคเลนส์ในระยะเวลาที่สั้นที่สุด หรือสลับมาใส่แว่นสายตาบ้างบางวันค่ะ

นอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ ยาวิเศษป้องกันทุกโรค

รู้นะว่ายุ่ง แต่นอกจากการนอนจะช่วยเพิ่มภูมิคุ้มกันตามธรรมชาติของร่างกายแล้ว ยังช่วยลดความเครียดได้เป็นอย่างดีด้วยค่ะ หากคุณเริ่มรู้สึกครั่นเนื้อครั่นตัว ไม่สบายตัว ลองนอนให้ได้เต็มอิ่มสักวันหนึ่ง รับรองว่าจะรู้สึกดีขึ้นอย่างแน่นอนแต่งงาน

ออกกำลังกายให้หัวใจเต้นเร็ว นอกจากช่วยฟิตหุ่นยังป้องกันโรคได้ด้วย

อีกหนึ่งวิธีช่วยอัพเกรดภูมิคุ้มกัน คือการออกกำลังกายชนิดคาร์ดิโอหรือชนิดที่เน้นให้หัวใจเต้นเร็วขึ้นต่อเนื่องกันอย่างน้อย 30 นาที เช่น เดินเร็ว ปั่นจักรยาน หรือกระโดดเชือก แถมยังช่วยให้เราหลับสบายขึ้นอีกด้วยนะ

อาการดิบ หรือกึ่งสุกกึ่งดิบ ไม่ชัวร์ว่าสะอาดมั้ย?…ไม่ทานจะดีกว่า

ช่วง 1 สัปดาห์ ก่อนวันงาน ส้มตำเอย ปลาดิบเอย หรืออาหารอะไรก็ตามที่ไม่ชัวร์ว่าปรุงสุกดีหรือยัง หรือสะอาดพอไหม เลี่ยงได้เลี่ยงดีกว่าค่ะ เพราะแม้กระทั่งอาการท้องเสียเล็กๆก็สามารถทำให้วันสำคัญของคุณหมดสนุกได้แล้ว แต่ถ้าหากกลายเป็นอาหารเป็นพิษหรือติดเชื้อในกระแสเลือดละก็จะกลายเป็นเรื่องใหญ่จนอาจจะต้องเลื่อนงานแต่งกันไปเลยก้ได้ กันไว้ดีกว่าแก้ค่ะ

สำหรับสาวๆ อย่ากลั้นปัสสาวะนะจ๊ะ!

เพราะผู้หญิงเสี่ยงเป็นโรคกระเพาะปัสสาวะอักเสบได้ง่ายกว่าผู้ชายมาก ยิ่งถ้าเป็นคนชอบกลั้นปัสสาวะ หรือไม่ดูแลความสะอาดน้องสาวตัวเองให้ดี อาการคือปัสสาวะแสบ ขัด ที่ทำให้วันสำคัญหมดสนุกแน่ๆ ป้องกันไว้ก่อนด้วยการดื่มน้ำให้เพียงพอ ปัสสาวะเมื่อปวดโดยไม่อั้นนาน และอีกเคล็ดลับคือดื่มน้ำแครนเบอร์รี่ซึ่งมีสรรพคุณช่วยฆ่าเชื้อโรคทางเดินปัสสาวะได้ค่ะ

แต่งงาน
WIRED

เป็นยังไงกันบ้างคะ เคล็ดลับเล็กๆน้อยๆที่ทำไม่ยาก แต่ช่วยป้องกันอาการป่วยไม่คาดคิดช่วงใกล้งานแต่งงานได้เป็นอย่างดี รู้แล้วว่าลืมทำตามกันด้วยน้า

ชอบคอนเท้นต์นี้ของเรา คลิกอ่าน ทิปส์ นอนหลับยังไงให้สนิท เพื่อสุขภาพและความสวยของ เจ้าสาว ก่อนวันวิวาห์

credit story: huffingtonpost.com , brides.com

Recommended