ทิปส์เลือก ช่างภาพงานแต่ง ยังไงให้ได้ภาพที่ตรงใจมากที่สุด

เลือก ช่างภาพงานแต่ง ยังไงให้ได้ภาพสวยถูกใจที่สุด…เรามีทิปส์ดีๆ มาฝาก

ปัจจุบันสิ่งที่ว่าที่บ่าวสาวหลายคู่มักจะให้ความสำคัญเป็นลำดับแรกๆ เสมอก็คือ ภาพถ่ายงานแต่ง ไม่ว่าจะเป็นภาพถ่ายพรีเวดดิ้ง และภาพงานแต่งงานก็ตาม ที่งานนี้คอนเซปต์ต้องดี งานภาพต้องปัง แต่จะสักแต่ว่าเลือกช่างภาพที่ถ่ายภาพเป็นอย่างเดียวไม่ได้นะคะ เพราะยังมีอีกหลายอย่างที่ช่างภาพจะเป็นผู้ช่วยให้ว่าที่บ่าวสาวได้ภาพที่ออกมาตรงใจและตรงกับสไตล์ของบ่าวสาวมากที่สุด ว่าแต่จะเลือก ช่างภาพงานแต่ง ยังไงให้เริดหน่ะเหรอ … ล้อมวงเข้ามาค่ะ แพรว wedding มีทิปส์ดีๆ มาฝาก

เอาเป็นว่าก่อนอื่น เราอยากให้ว่าที่บ่าวสาวรู้ถึงประเภทของช่างภาพในงานแต่งกันก่อน จะได้รู้ว่างานนี้จะต้องใช้ทีมช่างภาพทั้งหมดกี่คน 

  • ช่างภาพฟอร์มัล (formal) : ช่างภาพที่คอยถ่ายรูปแขกที่มาร่วมงาน มักอยู่หน้าแบ็กดร็อป คอยถ่ายรูปแขกและบ่าวสาว มีหน้าที่คือคอยเก็บภาพแขกให้ครบ ช่างภาพส่วนนี้จะมีแค่คนเดียวก็ได้ แต่ถ้าคู่บ่าวสาวมีแขกเยอะสัก 600 คนขึ้นไป ควรจ้างช่างภาพเพิ่มอีก 2-3 คน
  • ช่างภาพสแน็ป : คอยเก็บบรรยากาศ มีความเป็นอิสระสูง ไม่มีข้อจำกัด อยากจะถ่ายอะไรก็ได้ เช่น เงาบนกลีบดอกไม้ไปจนถึงรอยยิ้มของเจ้าสาว ช่างภาพในส่วนนี้มีคนเดียวหรืออาจเพิ่มเติมได้ตามจำนวนแขกและซีเควนซ์ของงาน เช่น ในขณะที่บ่าวสาวเดินเข้างานบนเวทีมีนักร้องมาร้องเพลง เหตุการณ์หลากหลายที่เกิดขึ้นในเวลาเดียวกันต้องการช่างภาพหลายคนเพื่อเก็บบรรยากาศให้ได้ครบถ้วน
  • ผู้ช่วยช่างภาพ : ถ้ามีงบเพิ่มก็ควรจ้างคนคอยถือไฟนำ (Sun Gun) เดินตามช่างภาพในกรณีที่สถานที่มีความสว่างน้อย เช่น ในห้องจัดเลี้ยงงานรีเซ็ปชั่นช่วงค่ำ เพราะแฟลชที่ติดอยู่บนกล้องจะทำให้ได้ภาพในมุมเดียว คือตามทิศทางที่กล้องหันไปเท่านั้น แต่ถ้ามีไฟนำก็จะเป็นการเปิดโอกาสให้ได้ภาพหลายมุมมากขึ้นตามทิศทางของแสง
  • บ่าวสาวควรรู้ด้วยว่าช่างภาพแต่ละประเภทจะไม่ยุ่งเกี่ยวกับหน้าที่ของคนอื่น เพื่อที่ช่างภาพจะได้มีสมาธิในการทำหน้าที่ของตนเท่านั้น เช่น ไม่ใช่ว่าเห็นช่างภาพฟอร์มัลเก็บภาพแขกหน้าแบ็กดร็อปเสร็จแล้วก็ให้มาช่วยช่างภาพสแน็ปเก็บบรรยากาศในงานจะได้ประหยัดงบ ไม่ต้องจ้างช่างภาพหลายคน ต้องเข้าใจด้วยว่าช่างภาพแต่ละประเภทโฟกัสเนื้อหาของภาพต่างกัน ความถนัดในการถ่ายภาพก็ต่างกันด้วย เช่น ช่างภาพสแน็ปเก็บบรรยากาศ ช่างภาพฟอร์มัลเก็บภาพคน มุมของภาพที่ออกมาก็จะเป็นไปตามหน้าที่ของตัวเอง

ช่างภาพงานแต่ง

เมื่อรู้ถึงประเภทของช่างภาพแล้ว ลำดับต่อมาคือ 4 หัวข้อที่บ่าวสาวหรือเวดดิ้งแพลนเนอร์ต้องบอกช่างภาพให้รู้ก่อนถึงวันงาน

  • คอนเซ็ปต์หรือธีมงาน
  • สไตล์ของภาพที่อยากได้
  • แปลนของห้อง และแปลนของงานที่บอกว่าส่วนใดอยู่ตรงไหนบ้าง เช่น มีตัดเค้กตรงกลางห้อง โยนดอกไม้ตรงขอบเวที เป็นต้น
  • ลำดับพิธีการ ซีเควนซ์ของงานมีการเรียงลำดับอย่างไร เช่น เริ่มเปิดตัวบ่าวสาวหน้าห้องเดินมาขึ้นเวที จากนั้นเดินไปตัดเค้ก แล้วยกเค้กไปไหว้พ่อแม่ แล้วโยนดอกไม้ที่หน้าซุ้มเค้ก เป็นต้น ช่างภาพจะได้เคลื่อนย้ายไปดักเก็บภาพได้ถูกและทันเหตุการณ์

และนี่คือทิปส์การเลือกช่างภาพที่บ่าวสาวควรรู้

  • ควรดูผลงานของช่างภาพที่สนใจก่อนเป็นอันดับแรก ถ้ารู้สึกชอบในผลงานจึงค่อยติดต่อเพื่อตกลงเรื่องค่าใช้จ่ายและสไตล์ภาพที่ต้องการ
  • ไม่ควรเลือกเพราะราคาถูกหรือราคาที่พ่วงมากับแพ็คเกจแต่งงานเป็นที่ตั้งในการจ้างช่างภาพ ด้วยอาจเห็นว่าเป็นการประหยัดงบประมาณ เพราะผลที่ตามมาคืออาจจะได้งานที่ไม่ถูกใจเต็มร้อย
  • คู่บ่าวสาวกับช่างภาพที่เลือกมาควรมีรสนิยมที่ตรงกัน เช่น คู่บ่าวสาวชอบธรรมชาติ ป่าไม้  และน้ำตก อยากได้รูปภาพที่เกี่ยวกับธรรมชาติ ช่างถ่ายภาพก็ควรเป็นพวกที่รักธรรมชาติ เข้าใจธรรมชาติดีเช่นกัน

เทคนิคการถ่ายภาพพรีเวดดิ้งที่จะทำให้แขกที่มาร่วมงานได้รู้จักตัวตนของคู่บ่าวสาวมากที่สุด 

  • ควรมีไดเร็กชั่นหรือธีมของงานแต่งงานมาประกอบ เพื่อให้การถ่ายภาพพรีเวดดิ้งเป็นไปในทิศทางเดียวกัน
  • ควรมีคอนเซ็ปต์ในการถ่ายภาพและแสดงความเป็นตัวตนของคู่บ่าวสาวออกมา เช่น คู่บ่าวสาวชอบแนวร็อค ก็อาจจัดองค์ประกอบให้เหมือนอยู่ในคอนเสิร์ต เป็นต้น
  • ถ้าคิดคอนเซปต์ไม่ออกหรือไม่มีไอเดียในการถ่ายภาพ สุดท้ายแล้วภาพที่ออกมาก็จะเป็นแค่ภาพที่แสนจะธรรมดา เช่น ภาพกอดกันหวานๆ อย่างน้อยหาไอเดียได้จากงานอดิเรก ความชอบส่วนตัว หรือเรื่องราวความรักของทั้งคู่ก็ได้
  • ไม่จำเป็นต้องถ่ายแต่ในสตูดิโอหรือในงานแต่งงานเสมอไป สามารถเลือกสถานที่ได้ แม้แต่ถ่ายบนถนนที่สบายกระเป๋าเรื่องค่าใช้จ่าย แถมได้มุมมองที่เป็นของจริง หรือจะเลือกไปตามร้านต่างๆ ที่มีบรรยากาศสบายๆ ในย่านเมืองเก่าหรือไม่ก็รีสอร์ตสวยๆ
  • การที่ช่างภาพพรีเวดดิ้งนิยมเลือกถ่ายในรีสอร์ต เพราะความสวยงาม ความสะดวกในการแต่งหน้าทำผม การเปลี่ยนเสื้อผ้าบ่าวสาวที่ต้องการถ่ายภาพพรีเวดดิ้งนอกสถานที่ เช่น ต่างจังหวัดที่ต้องนอนค้างคืน ควรบอกช่างภาพก่อนล่วงหน้า 1-2 วัน เพื่อให้ช่างภาพได้มีเวลาเตรียมตัวและเตรียมอุปกรณ์ในการถ่ายภาพ
  • โพสท่าถ่ายภาพได้ตามใจชอบ แต่หากไม่ถนัด ไม่รู้จะวางมือไม้ไว้ตรงไหน ควรเลือกช่างภาพที่มีความรู้เรื่องของการโพสท่า

อ่านเพิ่มเติม ช่างภาพงานแต่งงานส่งงานช้า มารู้วิธีรับมือและแก้ไขกันดีกว่า

ภาพ www.fmaxstudio.com, akikofloral.com, www.pexels.com, www.svetsvateb.cz

Recommended