ไม่ง่ายแต่เอาอยู่! 5 วิธีการรับมือปัญหาแม่สามีกับลูกสะใภ้

ไม่ง่ายแต่เอาอยู่! 5 วิธีการรับมือปัญหา แม่สามีกับลูกสะใภ้

เชื่อเถอะว่าปัญหา แม่สามีกับลูกสะใภ้ ไม่ได้เกิดขึ้นแค่ในครอบครัวของคุณเท่านั้น แต่มันเกิดขึ้นทั่วโลกแทบจะตลอดเวลา เราอาจเคยได้เห็นเรื่องของคนอื่นที่ชนวนปัญหามาจากความสัมพันธ์ที่ไม่ลงรอยกันระหว่างคุณแม่สามีและคุณลูกสะใภ้ จนบางทีอาจบานปลายเป็นเรื่องใหญ่โตไปเลยก็มี แล้วเราจะรับมือกับปัญหานี้ได้อย่างไร วันนี้ แพรว wedding มีทีเด็ด 5 ข้อที่จะช่วยให้คุณผ่านมรสุมชีวิตในเรื่องนี้ไปได้ มาดูกันว่ามีอะไรบ้าง

 

อย่ากดดันตัวเองมากจนเกินไป

ถ้าความสัมพันธ์ของคุณกับแม่สามีเป็นไปได้อย่างราบรื่น บอกเลยว่าคุณคือกลุ่มคนที่โชคดีมาก แต่ถ้าไม่ใช่ ใจเย็นๆ อย่าไปกดดันจนเกินไป ลองพยายามปรับตัวดูก่อนเพื่อพัฒนาความสัมพันธ์ให้ดีกว่าที่เป็นอยู่ แต่ไม่ใช่การฝืนทนนะ คุณแค่ต้องปล่อยวางและทำตัวตามสบายเท่านั้น ถ้าทำได้แม้ความสัมพันธ์จะไม่ดีขึ้นแต่อย่างน้อยคุณก็จะไม่ทุกข์ใจจนเกินไป

หาที่ปรึกษาสักคน

ถ้าบางครั้งมันเกินจะทนจริงๆ ก็อย่าเก็บมันไว้จนถึงขั้นระเบิดขึ้นมาจนสร้างรอยร้าวที่เกินเยียวยาภาย เราแนะนำให้คุณลองพูดคุยกับใครสักคนที่พร้อมจะรับฟัง ไม่ว่าจะเป็นเพื่อน หรือครอบครัวฝ่ายคุณ เพราะการได้ระบายออกไปบ้างจะทำให้ความกดดันลดลงตามธรรมชาติ เพื่อหลีกเลี่ยงไม่ให้เกิดความเสียหายใหญ่โตตามมา

มั่นใจว่าตัวเองไม่ใช่ฝ่ายระราน

ไม่ว่าคุณแม่สามีจอมเฮี้ยบจะวิพากษ์วิจารณ์ชีวิตของคุณมากแค่ไหน ไม่ว่าจะเป็นเรื่องการมีลูก เรื่องการงาน เรื่องภายในบ้าน หรือเรื่องอะไรก็ตาม ให้คุณคิดเสมอว่า ชีวิตของเรา เราต้องฟังการตัดสินใจของตัวเองในสิ่งที่คิดว่าถูกต้อง ในขณะเดียวกันก็อย่าดันทุรังเพียงหวังเอาชนะ ถ้าคำแนะนำไหนที่มีประโยชน์ก็ควรที่จะรับฟังและนำมาใช้ เพื่อความสุขของครอบครัวอย่างแท้จริง

คำชื่นชมอย่างจริงใจ

อย่าลืมว่าคุณและคุณแม่สามีนั้นมีจุดศูนย์กลางร่วมกันก็คือ สามีของคุณและลูกชายของคุณแม่นั่นเอง การที่คุณตกหลุมรักสามีของคุณ ส่วนหนึ่งก็เพราะคุณแม่สามีเลี้ยงดูจนเขาเติบโตขึ้นมา การมอบคำชื่นชมอย่างจริงใจกับสิ่งเล็กๆน้อยๆที่คุณแม่สามีทำ เช่น ช่วยจัดระเบียบในบ้าน ช่วยดูแลลูกของคุณ หรือแม้กระทั่งเวลาที่คุณแม่ไปตัดผมมาใหม่แล้วดูสวยขึ้น การเอ่ยคำชื่นชมก็เหมือนการเอาน้ำเย็นเข้าลูบ ซึ่งจะทำให้สถานการณ์ในครอบครัวของคุณดีขึ้นไม่มากก็น้อยนะคะ

อย่าใช้ถ้อยคำที่รุนแรง หากคุณจำเป็นต้องคุยกับสามี

ถึงแม้คุณอาจจะมีที่ปรึกษาบ้างเพื่อระบายความอัดอั้นในใจ แต่บางเรื่องสามีคือที่พึ่งสุดท้ายของปัญหานี้ สิ่งที่คุณควรต้องทำคือพูดด้วยเหตุผลถึงความกดดันที่ได้รับ ที่สำคัญอย่าใช้ถ้อยคำสบถ หรือคำพูดที่รุนแรง เพราะคงไม่มีใครอยากได้ยินคนมาพูดแบบนี้กับแม่ของตัวเองออย่างแน่นอน การพูดคุยควรเป็นการหาทางออกร่วมกัน มากกว่าฟูมฟายเพื่อให้ตัวเองดูดีในสายตาสามี ย้ำอีกครั้งว่า อย่าใช้คำพูดที่รุนแรงพูดถึงคุณแม่สามีอย่างเด็ดขาดนะคะ

>> ติดตามคำแนะนำดีๆ เกี่ยวกับความสัมพันธ์เพิ่มเติมได้ที่นี่ คลิกเลย! <<

cr : huffpost.com, purewow.com

Recommended