5 เคล็ดลับวางแผนควงกันเที่ยวสุดคุ้ม ประหยัดเงินแถมไม่ตีกัน

คู่รักหลายๆ คู่น่าจะเคยประสบปัญหาทริปล่มตั้งแต่เริ่มต้น เหตุเพราะตกลงกันไม่ได้ในเรื่องต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นจะไปไหนกันดีนะ งบเท่าไหร่ถึงพอจ่าย หรือแผนเที่ยวยังไม่ตรงใจฉันไม่ตรงใจเธอสักที เรามีวิธีวางแผนเที่ยวให้ประหยัด คุ้ม ดี และไม่ตีกันมาฝากสำหรับคู่รักที่กำลังวางแผนเที่ยวในช่วงนี้

จุดหมายปลายทางในฝันของเรา

“จะไปไหนกันดีนะ” เป็นคำถามแรกที่คุณทั้งคู่ต้องถามตัวเองและคนข้างๆ เพื่อค้นหาจุดหมายปลายทางในฝันเดียวกัน หากคำตอบตรงกัน เช่น อยากไปทะเลด้วยกันทั้งคู่ แบบนี้ก็คงไม่ยาก แต่หากคำตอบไม่ตรงกัน เช่น คนหนึ่งอยากไปทะเลส่วนอีกคนอยากไปภูเขา แบบนี้ฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งก็ต้องประนีประนอมยอมกันหน่อย อาจพลัดกันว่าทริปนี้เพื่อเธอส่วนทริปหน้าเพื่อฉันหรือเอาความเหมาะสมของช่วงเวลาเป็นตัวตัดสินก็ได้ เช่น ช่วงนี้อากาศเย็นสบายไปเที่ยวภูเขากันดีกว่า หรือช่วงนี้ฟ้าสวยทะเลใสเหมาะที่จะควงแขนกันไปทะเล ถ้าตกลงกันได้ตามนี้รับรองว่าแฮปปี้ไม่น้อยหน้ากันแน่นอน

ข้อมูลแน่นเที่ยวรอดแน่

เมื่อมีจุดหมายปลายทางในฝันเดียวกันแล้ว ต่อมาก็ต้องหาข้อมูลเกี่ยวกับสถานที่ที่จะไปให้แน่นๆ กันก่อน ไม่ว่าจะเป็นเรื่องการเดินทาง ค่าใช้จ่าย สถานที่ท่องเที่ยวยิบย่อยหรือสภาพอากาศ เพราะข้อมูลต่างๆ เหล่านี้จะช่วยให้การวางแผนเที่ยวในขั้นตอนต่อไปง่ายขึ้น ยิ่งเดี๋ยวนี้การหาข้อมูลท่องเที่ยวแสนจะง่ายดาย แค่คลิกเข้าโลกอินเทอร์เนตถามอากู๋ก็มีคำตอบให้เพียบ

จัดสรรเงินในกระเป๋าให้พร้อม

จากข้อมูลหรือรีวิวการท่องเที่ยวต่างๆ จะทำให้คุณรู้คร่าวๆ ว่าต้องเตรียมเงินสำหรับอะไรเท่าไหร่บ้าง ทีนี้ก็มาสำรวจเงินในกระเป๋ากัน ถ้าคิดว่าจ่ายไหวก็ไปต่อ แต่ถ้ามองแล้วว่าการไปเที่ยวคราวนี้ต้องทำให้กลับมากินมาม่าที่บ้านแน่ๆ ก็ควรหยุดไว้ก่อน หรืออาจเปลี่ยนเป็นเที่ยวใกล้ๆ สบายกระเป๋าแทนหรือรอเก็บเงินให้พร้อมแล้วค่อยไปก็ยังทัน

การตกลงเรื่องค่าใช้จ่ายว่าใครจะจ่ายส่วนไหนก็สำคัญเพราะจะได้ไม่ต้องมีปัญหาขัดอกขัดใจกันทีหลังและจะได้เตรียมเงินกันถูก บางคู่อาจวิธีใช้หารสองทุกอย่าง บางคู่อาจใช้วิธีแบ่งหน้าที่กันรับผิดชอบ เช่น ฉันจ่ายค่าการเดินทาง เธอจ่ายค่าที่พัก หรือบางคู่ใครจะอาสาเป็นสายเปย์ก็ว่ากันไปตามสะดวก

กำหนดวันเดินทางและระยะเวลาในการท่องเที่ยว

มีเป้าหมาย ข้อมูลแน่น เงินพร้อม ต่อมาก็กำหนดวันเดินทางและระยะเวลาในการท่องเที่ยวกันได้เลย สำหรับคู่รักมนุษย์เงินเดือนก็คงหนีไม่พ้นช่วงวันหยุดยาวในเทศกาลต่างๆ ซึ่งก็จะลำบากสักนิดเพราะคนเที่ยวกันเยอะ ต้องแย่งกันกินแย่งกันเที่ยวแถมค่าใช้จ่ายทั้งเรื่องการเดินทางและที่พักก็จะแพงกว่าปกติแต่สำหรับคู่รักที่ทำงานอิสระ ขอแนะนำให้ท่องเที่ยวในช่วงวันธรรมดาจะดีกว่า เพราะคนเที่ยวน้อย ที่พักเหลือให้เลือกตามใจชอบ ค่าใช้จ่ายทั้งการเดินทางและที่พักก็ถูกกว่า

สำหรับระยะเวลาในการท่องเที่ยวนั้นไม่สามารถกำหนดได้ตายตัว เพราะขึ้นอยู่กับความต้องการและความสะดวกของแต่ละคน อีกทั้งต้องกำหนดจากหลายๆ สิ่งประกอบกัน ไม่ว่าจะเป็นสถานที่ที่จะไป จำนวนเงินในกระเป๋า หรือความสะดวกเรื่องวันว่างวันหยุดและวันพักร้อนที่เหลือ

“แผนที่” ตัวช่วยในการวางแผนเที่ยวให้เป๊ะ

แผนการเดินทางที่ดีไม่วกไปวนมาจะช่วยให้คุณประหยัดเวลาในการเดินทาง ทำให้มีเวลาเที่ยวมากขึ้น แถมยังช่วยประหยัดค่ารถหรือค่าน้ำมัน ดังนั้นแผนที่จึงถือเป็นไอเท็มสำคัญสำหรับขั้นตอนการวางแผนเที่ยวว่าจะไปไหนทำอะไรบ้าง โดยเฉพาะอย่างยิ่งสำหรับการตระเวนเที่ยวหลายๆ จุด เพราะจะทำให้เห็นภาพขอบเขตการเดินทางอย่างชัดเจน และช่วยในการคำนวณเวลาสำหรับการเดินทางและการท่องเที่ยว

จองนู่นนี่แต่เนิ่นๆ เพื่อมองหาโปรโมชั่น

การวางแผนเที่ยวแต่เนิ่นๆ ทำให้คุณมีโอกาสในการมองหาโปรโมชั่นดีๆ ราคาประหยัดสำหรับตั๋วเครื่องบิน ตั๋วรถไฟ บริการรถเช่า หรือที่พัก แต่ข้อควรระวังคือตั๋วโปรโมชั่นส่วนใหญ่มักเป็นแบบจองแล้วจองเลยเปลี่ยนไม่ได้ หรือหากเปลี่ยนได้ก็มักจะไม่คุ้ม ดังนั้นสิ่งสำคัญคือคุณต้องกำหนดวันเดินทางให้ชัวร์ก่อนแล้วค่อยลงมือกดจองตั๋วโปรโมชั่นต่างๆ

เรื่อง : ONJIRA

ภาพ : www.huffingtonpost.com

Recommended