6 พฤติกรรมเสี่ยงทำชีวิตคู่พังไม่เป็นท่า ไม่อยากล้มเหลวต้องอ่าน!

ชีวิตคู่ ไม่ใช่เรื่องง่าย แต่ก็ไม่ใช่เรื่องยาก เพียงแค่คุณต้องเรียนรู้ที่จะเข้าใจกัน อันดับแรกคือต้องรู้ว่าพฤติกรรมไหนที่จะกลายเป็นปัญหาสะสมและส่งผลให้ชีวิตคู่ของคุณพัง ซึ่งเราลิสต์มาให้สำรวจตัวเองและคนข้างๆ กันตรงนี้แล้ว

ไม่บอกความต้องการของตัวเองให้อีกฝ่ายรู้

ไม่มีใครสามารถรู้ใจคุณได้เสียทุกเรื่อง ถึงแม้จะสนิทสนมคุ้นชินกันมาเป็นสิบๆ ปีก็เถอะ หากคุณมีเรื่องอะไรในใจก็ควรบอกออกไปให้อีกฝ่ายรับรู้ การเก็บไว้คนเดียว นอกจากจะทำให้อีกฝ่ายไม่รับรู้และไม่สนองตอบในสิ่งที่คุณต้องการแล้ว ยังทำให้คุณอึดอัดใจเสียเปล่าๆ และที่สำคัญคือเป็นต้นเหตุของความเข้าใจที่ไม่ตรงกันนั่นเอง

ไม่รับฟัง

เมื่อมีฝ่ายที่บอกก็ต้องมีฝ่ายที่ฟัง การสื่อสารถึงจะสมบูรณ์ อย่าหนีหน้าหรือหนีปัญหาด้วยการไม่รับฟังเด็ดขาด เพราะสุดท้ายคนข้างๆ คุณเขาอาจเลือกที่จะไประบายเรื่องราวต่างๆ กับคนอื่นแทน ซึ่งนั่นยิ่งทำให้ปัญหาแย่หนักไปกว่าเดิม จำไว้ว่าความเข้าใจจะเกิดขึ้นได้ต้องประกอบจากผู้พูดและผู้ฟังที่ดี ถ้าคุณและคู่ของคุณเป็นทั้ง 2 อย่างได้ รับรองว่าปัญหาต่างๆ คลี่คลายแน่นอน

ไม่ใช้เวลาร่วมกัน

การไม่ใช้เวลาร่วมกันจัดเป็นปัญหาของคู่รักในยุคสังคมโซเชียลเลยก็ว่าได้ เพราะบางคนเลือกที่จะก้มหน้าก้มตาอยู่กับโทรศัพท์ แท็บเล็ต หรือคอมพิวเตอร์ จนลืมไปว่ายังมีคนข้างๆ อยู่ด้วย ซึ่งทำให้ความสัมพันธ์ของคุณห่างเหินกันโดยไม่รู้ตัว แบบนี้ล่ะค่ะที่เรียกว่า ตัวใกล้แต่ใจห่าง แล้วก็ร้างรากันไปในที่สุด

ไม่ทำให้อีกฝ่ายรู้สึกเป็นคนสำคัญ

อย่าคิดว่าการมอบสถานะสมรสจะเป็นการการันตีความรู้สึกเป็นคนสำคัญให้กับอีกฝ่ายได้เสมอไป บางคนละเลยคนข้างกายและลืมไปว่าคุณตัดสินใจเป็นคนๆ เดียวกันแล้ว จำไว้ว่าแค่เรื่องเล็กๆ น้อยๆ ก็สร้างความน้อยอกน้อยใจให้กับอีกฝ่ายได้ การทำให้เขารู้สึกเป็นคนสำคัญนั้นง่ายมาก เพียงแค่ถ้าคุณมีปัญหาก็ปรึกษาเขาเป็นคนแรก บอกเรื่องน่ายินดีกับเธอก่อนใครๆ หรืออยากให้เขาอยู่ใกล้ๆ เพื่อเป็นกำลังใจในช่วงเวลาสำคัญ

ไม่มองข้ามข้อเสียของกันและกัน

การยอมรับข้อเสียของอีกฝ่ายเป็นคติประจำใจที่คนมีคู่ทุกคนต้องมี เพราะไม่มีใครสมบูรณ์พร้อมให้คุณได้ทุกอย่าง หากมัวแต่เก็บข้อเสียเล็กๆ น้อยๆ ของอีกฝ่ายมาคิด รับรองว่าชีวิตคู่ของคุณคงหาความสุขได้ยากแน่นอน ถ้าข้อเสียนั้นไม่ร้ายแรงจนเกินไปก็มองข้ามไปเสียเถอะ มองข้อดีเป็นภาพใหญ่ให้ชีวิตรักสดใสดีกว่า

ไม่ซื่อสัตย์และไม่ไว้ใจ

อีกฝ่ายไม่ซื่อสัตย์ ส่วนอีกฝ่ายก็ไม่ไว้ใจ ถ้าเป็นอย่างนี้รับรองว่าชีวิตคู่มีแต่พังกับพัง คู่ไหนที่กำลังเผชิญกับสถานการณ์แบบนี้ เราขอแนะนำว่าหยุดเสียเถอะค่ะ ถ้ายังอยากจะครองรักกันต่อไป แต่ถ้าให้โอกาสแก้ตัวกันหลายครั้งหลายคราแล้ว ก็คงถึงเวลาที่ต้องเลือกระหว่างทนทุกข์ใจกับสันดานที่แก้ไม่หายต่อไป หรือเดินจากไปเพื่อเริ่มต้นใหม่ให้ดีกว่าเดิม

>> อ่านเรื่องราวเกี่ยวกับความรัก ความสัมพันธ์ และการใช้ชีวิตคู่เพิ่มเติมได้ที่นี่ คลิกเลย <<

ภาพ : www.therapytribe.com a a a  a

Recommended