รับมือกับ 5 แม่สามีที่ลูกสะใภ้เข็ดขยาด เปลี่ยนคุณแม่ตัวเอ้ให้เป็นคุณแม่ที่แสนดี

เมื่อสงครามระหว่าง แม่สามี กับลูกสะใภ้ไม่ใช่เรื่องขำขันที่แต่งขึ้นเอามันแล้วฉายให้ดูกันในละครหลังข่าว เราจึงผุดไอเดียสกู๊ปเด็ดเพื่อคลายปมให้ 3 ความสัมพันธ์ แม่ผัว ลูกสะใภ้ และชายกลางซึ่งต้องควบบทบาทสามีแห่งชาติและลูกชายแสนดีได้รู้ไต๋ของกันและกัน ฉันชังแบบนี้ เธอชอบแบบไหน รับรองว่าแม่ผัวอ่านได้ ลูกสะใภ้อ่านดี โดยเฉพาะอย่างยิ่งชายกลาง อ่านเถอะ ถือว่า เราขอ!

จอมเฝ้าทรัพย์

แม่ผัวจอมเฝ้าทรัพย์ ชอบทำตัวเหมือนเป็นฝ่ายตรวจสอบตลอดเวลา ซึ่งหากเฝ้าแค่ทรัพย์ของตัวเองคงไม่ใช่ปัญหา แต่ประเด็นคือมีความพยายามเป็นเลิศในการสอดส่องดูแลทรัพย์สินของคนอื่นด้วย โดยเฉพาะอย่างยิ่งของลูกชายหัวแก้วหัวแหวน คุณแม่ผัวมักวิตกจริตว่าลูกสะใภ้จะทำตัวเป็นปลิงดูดเงินที่ลูกชายหามาได้ด้วยความยากลำบาก ทั้งนี้จะคอยสืบว่าลูกสะใภ้ทำมาหากินไหม มีรายได้เท่าไหร่ หรือใช้จ่ายฟุ่มเฟือยหรือเปล่า ซึ่งแน่นอนว่าสร้างความอึดอัดและรำคาญใจให้ลูกสะใภ้ได้ไม่น้อย บางรายอาการหนักถึงขั้นเสนอตัวเป็นคนเก็บเงินให้ลูกชายเองก็ยังมี

informationng

รับมือ : หากอยากจัดการกับแม่ผัวประเภทนี้ให้อยู่หมัด เราแนะนำว่าคุณต้องเป็นลูกสะใภ้แกร่งที่ยืนบนลำแข้งของตัวเอง ป่าวประกาศให้เข้าหูไปเลยว่าฉันทำงานหาเงินใช้เองนะ และฉันกับลูกชายของคุณก็ใช้เงินคนละกระเป๋ากันด้วย ซึ่งงานนี้หากต้องกางสมุดบัญชีโชว์รายรับรายจ่ายก็ยิ่งดี ทำทุกวิถีทางเพื่อแสดงให้เห็นว่าคุณไม่ได้เกาะลูกชายเขากิน พอรู้อย่างนี้แล้วคุณแม่ผัวก็จะไม่กล้ามาก้าวก่ายเรื่องเงินๆ ทองๆ ของคุณอีกต่อไป เรียกง่ายๆ ว่าทำให้เขาหมดห่วงไปซะ จะได้หมดปัญหาสำหรับเราด้วยนั่นเอง

ซูสีไทเฮากลับชาติมาเกิด

ตอนแรกจะเรียกว่าฮิตเลอร์กลับชาติมาเกิด เพราะลืมคิดไปว่าแม่ผัวเป็นผู้หญิง ดังนั้นซูสีไทเฮาจึงเหมาะกว่า คงเดากันได้ไม่ยากใช่ไหมคะว่าแม่ผัวประเภทนี้จะเป็นคนอย่างไร สั้นๆ ง่ายๆ ได้ใจความเลยคือ “เผด็จการ” โดยในคำว่าเผด็จการนี้ยังรวบรวมนิสัยยอดแย่น่าขยาดเอาไว้อีกมากมาย ไม่ว่าจะเป็นเอาแต่ใจ ไร้เหตุผล เจ้ากี้เจ้าการ ไม่รับฟังความคิดเห็น คิดว่าตัวเองถูกเสมอ ชอบออกคำสั่ง กดขี่ข่มเหง ฯลฯ ข้อเสียเยอะขนาดนี้ถ้าจะบอกว่าเป็นแม่ผัวที่น่ากลัวขั้นสุดก็คงไม่ผิดนัก โดยเฉพาะอย่างยิ่งหากได้จับคู่กับลูกชายหัวอ่อนด้วยล่ะก็ งานนี้ฟันธงได้เลยว่าชีวิตลูกสะใภ้มีแต่พังกับพัง

femside

รับมือ : วิธีเอาตัวรอดจากแม่ผัวจอมบงการคือคุณต้องเป็นลูกสะใภ้จิตแข็ง ความมั่นคงและเด็ดขาดจะทำให้คุณเอาชนะได้ไม่ยาก อาจต้องยอมมีปากมีเสียงเพื่อขัดอกขัดใจกันบ้าง แต่หากมั่นใจว่าทำสิ่งที่ถูกที่ควรแล้วก็อย่าหวั่นไหวเป็นอันขาด เพราะหากคุณเผลอคล้อยตามไปแม้แต่เพียงนิดเดียวจะกลายเป็นจุดเปลี่ยนของชีวิตทันที จำไว้ว่าอย่ายอมอ่อนข้อตั้งแต่ครั้งแรกเพราะนั่นแปลว่าต้องมีครั้งต่อๆ ไปอีกแน่นอน

ทูนหัวของแม่

แม่ผัวประเภทนี้รักลูกชายดังไข่ในหิน ซึ่งผิวเผินอาจดูไม่มีพิษมีภัยอะไร แต่ขอบอกเลยว่าความจริงแล้วน่ากลัวไม่หยอก เพราะคุณแม่ผัวจะทั้งรัก ทั้งห่วง ทั้งหวงลูกชาย เรียกง่ายๆ ว่า “โอ๋” นั่นเอง ซึ่งพฤติกรรมแบบนี้ทำให้ลูกชายคนโปรดไม่รู้จักโตเสียที บางรายเข้าขั้นขาดภาวะผู้นำ ส่งผลให้กรรมมาตกกับลูกสะใภ้ที่นอกจากจะต้องหนักใจกับแม่ผัวจอมโอ๋แล้ว ยังต้องปวดจิตกับสามีที่ทำอะไรไม่เป็นสักอย่าง

saga.co.uk_ทูนหัวของแม่

ดีกรีความน่ากลัวอีกประการคือมีความหวงลูกชายอยู่เต็มอก ระดับความรุนแรงไม่แพ้จงอางหวงไข่ ซึ่งจะสังเกตได้ว่าคุณแม่ผัวไม่อยากให้ลูกชายไปรักผู้หญิงอื่นมากกว่า บ้างก็ไม่ยอมให้ลูกชายออกเรือนแยกไป บ้างก็เรียกร้องความสนใจจนน่ารำคาญ หรือบ้างก็ออกฤทธิ์ตั้งแต่ยังไม่ทันได้แต่ง คบกันมานานกว่า 10 ปี ว่าที่แม่ผัวก็ยังไม่มีทีท่ามาเจรจาสู่ขอ

รับมือ : การปราบแม่ผัวจอมโอ๋ต้องเริ่มจากการละลายพฤติกรรมสามีของคุณก่อน อาจต้องเปิดใจคุยกันตรงๆ ว่าสถานการณ์แบบนี้ทำให้คุณอึดอัดใจ จากนั้นปลูกฝังความกล้าที่จะเป็นผู้นำให้กับเขา โดยเริ่มให้เขาเป็นผู้นำคุณก่อนก็ได้ เพราะปัญหานี้หากลูกชายไม่ทำตัวเป็นลูกแหง่ติดแม่ คุณแม่ผัวก็คงต้องทำใจแล้วเดินถอยออกไปในที่สุด

ไฮโปรไฟล์

อีกหนึ่งความน่าขยาดต้องยกให้กับแม่ผัวไฮโปรไฟล์ ไม่ว่าจะเป็นคุณหญิง คุณนาย ไฮโซ หรือแม้กระทั่งไฮโซแต่เปลือกก็ตามที เพราะมนุษย์แม่ผัวประเภทนี้จะมีความหยิ่งทะนงในเกียรติและศักดิ์ศรี มีความถือตัวเจ้ายศเจ้าอย่าง และที่น่ากลัวที่สุดคือมีความคาดหวังสูงว่าลูกสะใภ้จะต้องโปรไฟล์ดีเป็นเกียรติเป็นศรีแก่วงศ์ตระกูล หรืออย่างน้อยที่สุดก็ต้องทัดเทียมกัน ซึ่งหากคุณเป็นลูกสะใภ้โปรไฟล์เริดตรงตามคอนเซ็ปต์ก็นับว่ารอดตัวไป เพราะคุณแม่ผัวคงรักคงหลงคุณมากโขอยู่ แต่หากบังเอิญว่าไม่ใช่ก็ต้องรับศึกหนักกันหน่อย

rd.com_ไฮโปรไฟล์

รับมือ : วิธีรับมือกับแม่ผัวไฮโปรไฟล์ หากเป็นความคาดหวังในคุณสมบัติอย่างการศึกษาหรืออาชีพการงานก็จัดการได้ไม่ยาก เพราะของแบบนี้สร้างกันได้ด้วยความตั้งใจและความพยายาม แต่หากเป็นเรื่องฐานะหรือชาติตระกูลก็ลำบากหน่อย เพราะเราเปลี่ยนแปลงชาติกำเนิดกันไม่ได้ ส่วนเรื่องฐานะก็ต้องใช้เวลาและความพยายามเป็นอย่างมาก ดังนั้นลูกสะใภ้ที่ตกอยู่ในสถานการณ์นี้ เราขอแนะนำให้เอาชนะใจด้วยการแสดงความสามารถในด้านอื่นๆ ให้เห็นแทน หรืออีกวิธีคือใช้ความดีเข้าสู้ เขาว่าน้ำหยดลงหินทุกวันหินมันยังกร่อน เชื่อเถอะว่าแม่ผัวก็จะต้องแพ้ใจในความดีของคุณเข้าสักวันอย่างแน่นอน

จงเกลียดจงชัง

มาถึงแม่ผัวในตำนานอย่างแม่ผัวที่ตั้งป้อมจงเกลียดจงชังอย่างหาสาเหตุไม่ได้ ไม่ว่าจะทำอย่างไรลูกสะใภ้ก็ไม่เคยดีในสายตา จากการวิเคราะห์เชื่อว่าแม่ผัวประเภทนี้สะสมปมด้อยมาตั้งแต่ครั้งที่ตัวเองเป็นลูกสะใภ้ อาจเคยโดนแม่ผัวกระทำมาก่อนแล้วหาที่ระบายไม่ได้ จึงเก็บกดความเครียดแบบข้ามเวลามาลงกับลูกสะใภ้ของตัวเอง หรือเหตุผลที่ดูไร้สาระที่สุดอย่างการเสพละครน้ำเน่ามากเกินไปก็อาจเป็นไปได้เช่นกัน ซึ่งหากคุณเป็นลูกสะใภ้ที่ทำบุญมาน้อยแล้วต้องประสบพบเจอกับแม่ผัวประเภทนี้ คงต้องครุ่นคิดหลายตลบหน่อยว่าจะรับมืออย่างไรดี

divinecaroline

รับมือ : วิธีที่ดีที่สุดสำหรับการรับมือกับแม่ผัวช่างอคติคือการใช้น้ำเย็นเข้าลูบ แรงมาก็อย่าแรงกลับ ทำใจดีสู้เสือเข้าไว้ อย่าท้อถอยกับการปิดทองหลังพระ และตั้งมั่นกับการทำหน้าที่ของตัวเองให้ดีที่สุด เพราะความดีที่คุณหมั่นทำจะเป็นเกราะป้องกันอันตรายทั้งปวงให้คุณได้ และที่สำคัญความดีจะช่วยหนุนนำให้แม่ผัวใจร้ายใจอ่อนลงได้ในที่สุด

รู้วิธีรับมือคุณแม่ผัวตัวร้ายไปแล้ว  ก็อย่าลืมทำตัวให้เป็นลูกสะใภ้แสนดี กับ 5 คุณสมบัติของลูกสะใภ้ที่แม่ผัวปลื้ม 

ภาพ huffingtonpost.com

Recommended