5 ทริคเลือกเรือนหอให้ล้อไปกับเงินในกระเป๋าแบบภาระนี้ไม่เจ็บตัว

ปัญหาใหญ่สำหรับคู่รักที่กำลังจะซื้อบ้านคือ กลัวว่าซื้อมาแล้วเกิดปัญหาผ่อนต่อไม่ไหวบ้างล่ะ หรือกลัวหมุนเงินไม่ทันบ้างล่ะ เพระถ้าปัญหาเหล่านี้เกิดนอกจากจะโดนยึดบ้านไปอย่างน่าเสียดายแล้ว ยังโดนขึ้นบัญชีดำอีกต่างหาก ถ้าใครที่ไม่อยากประสบปัญหาเหล่านี้ แพรวเวดดิ้งมีทริคง่ายๆ สำหรับวางแผนซื้อ เรือนหอ มาฝาก รับรองว่าได้บ้านสวยแบบที่ยังคุมเงินในกระเป๋าได้

1. ตรวจเช็ครายรับรวมของสองคน

1

สิ่งแรกที่คุณทั้งคู่ควรคำนึงถึงเป็นอันดับแรกคือรายรับทั้งหมดของคุณสองคน มีอยู่เท่าไหร่และตกลงกันให้ลงตัวว่าค่าผ่อนบ้านจะจ่ายยังไง ใครเป็นคนดูแลอาจจะเอาเงินของทั้งคู่มารวมกันแล้วช่วยกันผ่อนบ้าน หรือถ้าคุณตกลงกันว่าจะให้รับผิดชอบค่าบ้านเพียงคนเดียว อีกคนก็ควรช่วยดูแลค่าใช้จ่ายอื่นๆ ด้วยนะ จะได้ช่วยกันแบ่งเบา

2. ตั้งงบประมาณในการผ่อนชำระ

2

เมื่อคุณรู้รายรับทั้งหมดของครอบครัวแล้วลำดับต่อไปคือ ดูว่าในแต่ละเดือนมีค่าใช้จ่ายเท่าไหร่ เมื่อชำระทุกสิ่งแล้วมีเงินเหลือเท่าไหร่ โดยคุณอาจจะตั้งเงินที่เหลือมาเป็นงบสำหรับผ่อนบ้านทั้งหมดเลยหรือจะแบ่งส่วนออกมาก็แล้วแต่คุณจะตกลงกับคู่ของคุณเลยจ้า

3. จับคู่บ้านกับงบประมาณให้เหมาะ

3

อย่างที่รู้ๆ กันว่าบ้านเป็นสิ่งที่มีราคาสูง สำหรับคู่ไหนที่มีงบประมาณจำกัด การเลือกที่อยู่อาศัยประเภททั้งแบบ บ้านเดี่ยว ทาวน์เฮ้าส์ ทาวน์โฮม หรือแม้แต่คอนโดมิเนียม ในโครงการที่ราคาไม่สูง ก็นับว่าเป็นทางเลือกที่น่าสนใจ ทั้งนี้บ้านในแต่ละแบบก็มีราคาที่ไม่เท่ากัน โดยปกติแล้วบ้านเดี่ยวจะมีราคาสูงกว่าบ้านแบบอื่นๆ อยู่แล้ว เนื่องจากมีพื้นที่มากกว่า อีกทั้งขนาดของบ้านและชื่อเสียงของโครงการก็เป็นสิ่งที่ทำให้บ้านมีราคาแพงได้เหมือนกัน คุณควรจะดูว่างบฯ ที่คุณมีนั้น สามารถจ่ายค่าบ้านในระดับไหนได้

4. ทำเลที่ตั้ง…มีผลต่อการคุมงบ

เรือนหอ

นอกจากชนิดของบ้านแล้ว ทำเลก็เป็นอีกหนึ่งองค์ประกอบที่มีผลกับราคาบ้าน ซึ่งแน่นอนว่าที่ดินใจกลางเมืองยังไงก็ต้องแพงกว่าที่ดินนอกเมือง คุณอาจจะเลือกหมู่บ้านแถวชานเมืองที่มีราคาถูกกว่าแทนก็สามารถช่วยประหยัดงบได้ไม่น้อยนะจ๊ะ แต่ทั้งนี้คุณจะต้องเลือกทำเลที่สามารถตอบโจทย์ความต้องการและวิถีชีวิตของคนในครอบครัวคุณด้วย โดยอาจจะยึดจากการเดินทางไปทำงานและระบบคมนาคมเป็นหลัก ซึ่งตรงนี้จะช่วยให้คุณสามารถประหยัดค่าเดินทางและค่าใช้จ่ายอื่นๆ ที่จะตามมาได้

5. ประหยัดงบอีกทางด้วยการเลือกบ้านที่พร้อมให้เข้าอยู่

5

สำหรับทริคสุดท้าย แพรวเวดดิ้งขอแนะนำว่าการเลือกซื้อบ้านแบบพร้อมเข้าอยู่ ก็เป็นอีกวิธีที่จะทำให้คุณประหยัดเงินได้ไม่น้อย เนื่องจากบ้านแบบนี้มักจะมาพร้อมกับเฟอร์นิเจอร์แต่งบ้านบางส่วน เช่น มีแอร์ให้ 2 ตัว มีเฟอร์นิเจอร์แถมบ้าง ทำให้คุณสามารถลดค่าใช้จ่ายสำหรับส่วนตรงนี้ลงไปได้

สำหรับใครที่ต้องกู้ธนาคาร แพรวเวดดิ้งขอแนะนำว่าควรจะมีเงินสำรองสำหรับใช้ดาวน์บ้านอย่างน้อย 10% ของราคาบ้าน รวบไปถึงการเลือกระยะเวลาผ่อนชำระก็มีผลต่อค่างวดที่ต้องจ่าย แน่นอนว่าใครอยากหมดเร็วก็ต้องยอมที่จะจ่ายทีละมากๆ กลับกันใครที่เลือกจ่ายทีละน้อยๆ ก็จะต้องแลกกับระยะเวลาที่นานขึ้น อีกทั้งคุณจะต้องไม่ลืมที่จะเก็บเงินสำรองฉุกเฉินสำหรับอนาคตไว้ด้วยล่ะ ไม่ใช่มีเงินเท่าไหร่ทุ่มจ่ายค่าบ้านหมด แบบนั้นเราว่ามันไม่โอเคนะจ๊ะ

นี่คือ 5 ทริคง่ายๆ ที่แพรวเวดดิ้งขอแนะนำให้ลองทำตามกันดูนะจ๊ะ เผื่อว่าจะสามารถช่วยให้คุณได้เรือนหอในราคาที่พอใจ ไม่ทำให้กระเป๋าฉีกและไม่เจอปัญหาโดนยึดบ้านเนื่องจากหมุนเงินไม่ทันอย่างแน่นอน

อ่านเรื่องราวเกี่ยวกับความรักและความสัมพันธ์เพิ่มเติมได้ที่นี่อีกเพียบ คลิกเลย!

ภาพ : www.chicagotribune.com, chinnlaw.com, ghanahouseplans.com, www.slate.com, fegelia.com, c1styourvoiceblog.com

Recommended