สารพัดวิธีปลดหนี้เกลี่ยค่าใช้จ่ายเพื่อให้ชีวิตคู่ราบรื่นไม่มีสะดุด

สิ่งหนึ่งที่เราเน้นย้ำอยู่เสมอว่าให้คุณและคนรักคุยกันก่อนตัดสินใจแต่งงานก็คือเรื่องเงินๆ ทองๆ ใครมีหนี้หรือมีภาระใดๆ ต้องบอกให้ชัดเจน และแน่นอนว่ามีหลายคนทำตามคำแนะนำ แต่! อยู่ไปอยู่มาหนี้ก็โผล่ขึ้นมาซะอย่างนั้น ทั้งที่เกิดจากความตั้งใจและเกิดจากอาการมือเติบ โดยเฉพาะอย่างยิ่งหนี้บัตรเครดิตที่เป็นปัญหาใหญ่ทำให้หลายคู่ต้องเดินไปเซ็นใบหย่ามานักต่อนัก แต่ก็เอาเถอะค่ะ ไหนๆ หนี้ก็เกิดขึ้นแล้ว งั้นเรามาดูกันซิว่าจะช่วยกัน ปลดหนี้ ก้อนนั้นให้หมดไปได้อย่างไร
21. สต็อปหนี้

ไม่ว่าคุณจะเป็นหนี้แบบไหนก็ตาม สิ่งแรกที่เราอยากให้คุณตระหนักได้คือ “หยุดสร้างหนี้เพิ่ม” พร้อมกับคิดด้วยว่าหนี้ก้อนนั้นเกิดจากอะไร จากนั้นหยุดพฤติกรรมที่ทำให้เกิดหนี้ โดยเฉพาะถ้าคุณเป็นหนี้บัตรเครดิตจะกี่ใบก็ตามแต่ หยุดใช้มันซะ หักบัตรทิ้งไปเลยยิ่งดี ที่สำคัญอย่าลืมนั่งเปิดอกคุยกันว่าเป็นหนี้ทั้งหมดเท่าไหร่ แล้วมาคิดว่าจะแก้ปัญหาหรือใช้หนี้ก้อนนั้นอย่างไรได้บ้าง

2. ขายของใช้หนี้

หลังจากรู้ตัวเลขหนี้เป็นที่เรียบร้อยแล้ว คราวนี้คุณจะต้องคิดอีกว่ามียอดหนี้อันไหนที่พอจะจ่ายได้ก่อนบ้าง ไม่ว่าจะใช้เงินเก็บที่มีอยู่หรือขายสิ่งของที่พอจะขายได้ (ย้ำว่าขายได้แล้วไม่ลำบาก!) แล้วนำเงินส่วนนั้นไปเคลียร์หนี้ที่มีดอกเบี้ยเยอะเป็นอันดับแรก ถ้าเงินยังพอเหลือก็เคลียร์ยอดอื่นๆ ที่มีดอกเบี้ยเยอะรองลงมา

cover3. คุยกับเจ้าหนี้

ถ้าขายของใช้หนี้ไปแล้วก็ยังไม่หมด ลองเจรจาประนอมหนี้กับสถาบันการเงินเจ้าหนี้ของคุณดู โดยอาจเจรจาขอเป็นการชำระขั้นต่ำ ขอยืดเวลาชำระหนี้ หรือเข้าสู่โครงการประนอมหนี้แบบต่างๆ ที่บางสถาบันมีช่องทองให้เลือก

4. Hair Cut ตัดหนี้

เคยได้ยินประโยคที่ว่า ไม่มี ไม่หนี ไม่จ่าย ไหมคะ? นี่แหละค่ะที่ฮีบินกำลังจะบอก ซึ่งไอ้วิธีที่เขาเรียกกันว่า Hair Cut นี้ก็หมายถึงการชำระหนี้ที่มีการเจรจา “ลดจำนวนหนี้” ที่ค้างอยู่ระหว่างลูกหนี้และเจ้าหนี้ แต่ไม่ใช่ว่าลูกหนี้อย่างคุณจะเดินไปหาเจ้าหนี้แล้วบอกเขาว่าจะทำ Hair Cut นะคะ (แบบนั้นจะไม่ได้นะ)

วิธีนี้มักจะเริ่มจากการที่คุณไม่ชำระหนี้เป็นเวลานานครึ่งปี หนึ่งปี หรือนานกว่านั้นจนมันกลายเป็นหนี้เสีย รับสายทุกครั้งที่มีการติดต่อทวงหนี้ แล้วให้เหตุผลที่ไม่สามารถชำระหนี้ได้ (ถ้าจะแฮร์คัทก็ต้องทนกับการตามทวงหนี้ให้ได้) ต้องใจแข็งให้เจ้าหนี้ทำเรื่องฟ้องศาลและไปชี้แจงเหตุผลกับศาล หลังจากนั้นเจ้าหนี้อาจประนีประนอมการชำระหนี้ด้วยการลดจำนวนหนี้ 30%-50% จากยอดหนี้ที่มีอยู่ (หนี้ลดลงกว่าครึ่ง) ซึ่งมีข้อแม้อยู่ว่าคุณจะต้องให้เจ้าหนี้ออกเอกสารการลดหนี้เป็นลายลักษณ์อักษรและต้องมีเงินก้อนโป๊ะเท่านั้น

15. ทำบัญชีรายรับ-รายจ่าย

เมื่อรู้ตัวว่าเป็นหนี้แล้วก็ต้องบริหารจัดการเงินให้ดีกว่าเดิม ด้วยการทำบัญชีรายรับ-รายจ่าย เพื่อดูว่าใช้จ่ายอะไรไปบ้าง ประหยัดตรงไหนได้อีก เพื่อที่จะได้เก็บออมเงินสำหรับไว้ใช้หนี้ และหากว่าคุณเลือกจะใช้วิธี Hair Cut ในช่วงระยะเวลาที่คุณไม่ได้ชำระหนี้ (นานพอสมควร) ให้คุณเร่งประหยัด อดออม เก็บเงินให้ได้เงินก้อน เพราะเมื่อถึงเวลาที่เจ้าหนี้ยื่นข้อเสนอลดจำนวนหนี้ คุณจะได้มีเงินก้อนไว้โป๊ะหนี้แล้วปิดบัญชีหนี้ไปเลย จบ!

6. หารายได้เสริม

สาเหตุหนึ่งที่ทำให้เกิดหนี้ก็คือ หาไม่พอจ่าย เพราะฉะนั้นคุณและคนรักจะประหยัดกินประหยัดใช้อย่างเดียวคงไม่ได้ แต่ต้องขยันมากกว่าเดิม ควรจะมองหารายได้เสริมเพื่อให้มีรายรับมากขึ้นเพื่อจะได้สามารถนำไปชำระหนี้ได้

7. อย่าเพิ่งมีลูก

คู่รักคู่ไหนที่แต่งงานกันแล้วและมีภาระหนี้ให้ต้องชดใช้ ถ้าคุณยังไม่มีเจ้าตัวเล็ก เราแนะนำว่าให้คุมกำเนิดและรอไปก่อนค่ะ อย่าเพิ่งให้เขามาปฏิสนธิเด็ดขาด เพราะแค่นี้คุณก็มีรายจ่ายมากพออยู่แล้ว การมีลูกจะยิ่งเพิ่มค่าใช้จ่ายให้มากขึ้นไปอีก

หลายคนอาจจะเกิดอาการท้อเมื่อได้รับรู้ว่าคู่รักของคุณมีหนี้ก้อนโตที่ต้องชดใช้ บางคนเลือกที่จะให้กำลังใจและฝ่าอุปสรรคหนี้ไปด้วยกัน แต่ก็มีอีกไม่น้อยที่ตัดสินใจเลิกร้างเพราะรับสิ่งที่เกิดขึ้นไม่ได้ แต่ไม่ว่าจะอย่างไรก็ตาม ถ้าคุณและคนรักตั้งใจที่จะเคลียร์หนี้ให้หมดจริงๆ มันก็ต้องมีสักวันที่คุณจะเป็นไทไร้หนี้แน่นอน

>> อ่านเรื่องราวเกี่ยวกับความรักและความสัมพันธ์เพิ่มเติมได้ที่นี่อีกเพียบ คลิกเลย <<

ภาพ : www.forbes.com, brettmachtig.com, rollingout.com, crazytogether.com, www.gothandcompany.com

Recommended