5 เรื่องเช็กให้ชัวร์ก่อนแต่ง ช่วยถนอมชีวิตหลังแต่งงานให้ราบรื่น

แน่นอนค่ะว่าการแต่งงานคือจุดเริ่มต้นของชีวิตคู่ แต่สิ่งสำคัญก็คือ หลังจากวันวิวาห์ผ่านพ้นไปจะประคอง ชีวิตหลังแต่งงาน อย่างไรให้ราบรื่นและมีความสุข เรามีเคล็ดไม่ลับสำหรับชีวิตคู่มาฝากคู่รักที่กำลังจะตัดสินใจแต่งงานค่ะ

1. ดูให้แน่ใจว่าคุณรู้จักคนรักดีพอ ก่อนจะตอบตกลงแต่งงาน

สิ่งสำคัญของการแต่งงานไม่ได้อยู่ที่ว่าคุณแต่งงานเร็วหรือช้า แต่อยู่ที่ว่าระหว่างที่คุณและคนรักคบกันได้เรียนรู้อะไรของกันและกันบ้าง เขาเป็นคนแบบไหน ชอบอะไร ไม่ชอบอะไร พูดง่ายๆ ก็คือ “คุณรู้จักเขาดีแค่ไหน” เพราะการแต่งงานคือการใช้ชีวิตอยู่กับสิ่งที่เขาเป็น ไม่ใช่แค่หวังว่าแต่งไปแล้วเขาจะเปลี่ยนตัวเองในแบบที่คุณต้องการ ถ้าคุณคิดแบบนี้ก็เตรียมรับมือกับเรื่องปวดหัวหลังชีวิตคู่เริ่มต้นได้เลย

2. แต่งงานกับคนที่มีอะไรคล้ายกัน

เรามักจะได้ยินว่า “เหมือนกันเกินไป” มักจะไปด้วยกันไม่ได้ ซึ่งแพรวเวดดิ้งว่ามันก็จริงนะคะ แต่ถ้าจะให้แต่งงานกับคนที่ “ต่างกันเกินไป” ก็คงไปไม่รอดอยู่ดีใช่ไหมล่ะ ถ้าเพียงแค่คุณฟังเพลงคนละแนว ชอบดูหนังคนประเภท ก็ไม่ได้หมายความว่าชีวิตคู่จะล้มเหลวนะคะ สิ่งที่คุณควรจะโฟกัสให้มีคล้ายกันหรือเหมือนกันก็คือ มุมมองการใช้ชีวิต การใช้เงิน การมีลูก และแผนการในอนาคต เพราะสิ่งเหล่านี้เป็นเรื่องใหญ่ของชีวิตคู่ ต่างกันนิดหน่อยในเรื่องไลฟ์สไตล์การใช้ชีวิตก็พอไหว แต่เรื่องสำคัญๆ ขอให้คิดไปในทางเดียวกัน ขาเตียงจะได้ไม่หักภายหลัง

3. การสื่อสาร พูดคุย เป็นสิ่งสำคัญ

การหันหน้าเข้าหากันและพูดคุยกันคือเรื่องสำคัญในชีวิตคู่นะคะ หลายครั้งที่คู่ชีวิตต้องเผชิญปัญหาต่างๆ มีทะเลาะเบาะแว้งกันบ้างเป็นเรื่องธรรมดา แต่สิ่งสำคัญที่จะช่วยให้ปัญหาคลี่คลายไปได้คือการ “เปิดใจคุยกัน” ช่วยกันคิดหาหนทางแก้ไข ลดทิฐิของตัวเองลงบ้าง แล้วชีวิตคู่ก็จะราบรื่น

4. การแต่งงานคือพันธะสัญญาระหว่างกัน

ขอให้คุณจำไว้ว่าการแต่งงานคือการสร้างพันธะสัญญาสำคัญระหว่างกันและกัน การอยู่เคียงข้างกันไม่ว่าจะเจอเรื่องร้ายหรือดี อย่างที่เขาว่ามีสุขร่วมสุข มีความทุกข์ให้ช่วยกันแก้ไข ลองค่อยๆ คิดหาหนทางกันไป ฮีบินเชื่อว่าทุกปัญหามีทางออกค่ะ บางคนอาจคิดว่าการเซ็นใบหย่าคือทางออกที่ดีที่สุดเมื่อพบเจอกับปัญหา แต่ขอให้มันเป็นทางเลือกสุดท้ายแล้วกันนะคะ

5. เราคือทีมเดียวกัน

ช่วงระยะเวลาที่คุณตอบตกลงแต่งงานของให้คุณจำไว้ว่า คุณได้กลายเป็นหนึ่งเดียวกันตั้งแต่วินาทีนั้นแล้ว ไม่ว่าจะเกิดเรื่องอะไรขึ้น จะดีหรือร้ายก็เป็นความรับผิดชอบของคุณทั้งคู่ ถ้าใครคนหนึ่งผิดพลาด ไม่ควรโยนความผิดไปมา เพราะการอยู่เคียงข้างกัน ให้กำลังใจกัน ช่วยเหลือกันจะทำให้คุณเรียนรู้และเข้าใจกันมากขึ้น อีกทั้งยังช่วยให้ความสัมพันธ์ของคุณแข็งแรงขึ้นด้วย

5 ข้อที่บอกไปนี้ไม่ใช่เรื่องยากสำหรับคนรักกันนะคะ ลองนำไปหรับใช้กับชีวิตคู่ที่กำลังจะเริ่มต้น รับรองว่าความรักจะราบรื่น แข็งแรง ไม่แตกหักง่ายๆ แน่นอน

>> อ่านบทความเกี่ยวกับความรักและความสัมพันธ์เพิ่มเติม คลิกเลย <<

ข้อมูล : www.cheatsheet.com

Recommended