หรือเขาไม่รักเราจริง? ล้วงลึกใจชายเหตุผลที่เขายังไม่อยากแต่งงาน

เคยเป็นกันไหมคะสาวๆ ที่คบกับแฟนหนุ่มมานาน แต่รู้สึกไร้วี่แววการขอแต่งงานสร้างอนาคตจากเขา สาวบางนางคิดมากจัด จึงพยายามส่งสัญญาณสารพัดให้เขารู้สึกว่าฉันอยากออกเรือนใจจะขาด แต่สุดท้ายเขาก็ยังนิ่งเป็นเต่าเฝ้าตลิ่ง วันนี้เราขอทำหน้าที่ล้วงใจชายมาฝากกัน  ถึงเหตุผลที่เขา ไม่อยากแต่งงาน สาวๆ จงอ่าน จะได้รู้ว่าลึกๆ แล้วเขาคิดอะไร ทำไมไม่เอ่ยปากขอคุณแต่งงานสักที

ยังไม่อยากแต่งเพราะ ยังคงรักอิสระและกลัวการผูกมัด ต้องยอมรับนะคะว่า การเป็นแฟนกัน ยังไม่มีพันธะสัญญาใดๆ จะไปไหนทำอะไรย่อมมีอิสระสูงกว่าการที่คุณเป็นสามีภรรยา แม้บางคู่จะบอกว่าตอนเป็นแฟนกันคุณก็ได้อิสระอยู่แล้ว เมื่อแต่งงานแล้วคุณก็ยังคงได้อิสระเหมือนเดิมนั่นแหละ แต่การแต่งงานมาพร้อมความรับผิดชอบค่ะ ต่อให้สาวๆ บอกว่ายังคงให้อิสระกับเขา แต่ยอมรับเถอะว่าลึกๆ ในใจ คุณเองก็คาดหวังให้เขายอมลดอิสระของตัวเองเพื่อครอบครัวใช่ไหมล่ะ ซึ่งนี่แหละคือสิ่งที่หนุ่มๆ เขารู้ทันคุณ และแม้ว่าคุณจะไม่เอ่ยปากพูดแต่เขาเองก็มีสามัญสำนึกที่ต้องดูแลคุณอยู่ดี ทำให้ความรู้สึกที่ได้สัมผัสถึงความมีอิสระนั้นโดนตีกรอบทันที ฉะนั้นหนุ่มหลายคนก็เลยขอรักษาความอิสระนี้ไว้ให้นานที่สุดก่อน

ยังไม่อยากแต่งเพราะ ยังไม่พร้อม คำว่าไม่พร้อมมีหลายอย่างค่ะ เริ่มจากเรื่องแรกคือ เรื่องเงิน แต่งงานต้องใช้เงิน ตั้งแต่เงินจัดงานแต่ง เงินสร้างบ้าน เงินซื้อคอนโด เงินซื้อเฟอร์นิเจอร์ รวมไปถึงเงินที่จะใช้เป็นพื้นฐานครอบครัวหลังแต่งงาน แต่เรื่องเงินก็ไม่ใช่ปัญหาสำหรับทุกคนค่ะ เพราะบางคนรวยล้นฟ้าแต่ใจไม่พร้อมที่จะดูแลใคร เพราะลำพังตัวเองก็ดูแลได้ยากลำบากซะเหลือเกิน ถ้าจะเอาอีกคนมาผูกติดคงจะไปไม่รอด (อันนี้แม้จะออกแนวรักตัวเอง แต่ก็ถือว่าไม่ลากคุณไปลำบากด้วยนะเอ่อ) กรณีหลังเนี่ยถือว่า “ไม่พร้อมจะรับผิดชอบ” มากกว่า

นอกจากนี้ยังมีเรื่องความไม่พร้อมส่วนตัว เช่นยังจัดการเรื่องที่บ้านไม่สำเร็จหรือไม่ลงตัว เช่นต้องดูแลบุพการีที่แก่ชรา ธุรกิจที่บ้านยังสะดุดหรือแม้แต่หนี้ส่วนตัวยังบานเบอะ ก็เป็นเหตุผลของความไม่พร้อมทั้งมวลค่ะ

ยังไม่อยากแต่งเพราะ ยังไม่แน่ใจ ดีหน่อยคือโอนเอนไปทางไม่มั่นใจว่าจะดูแลคุณได้ดีหรือเปล่าจึงลังเลยังไม่อยากขอคุณแต่งงาน ขณะที่หนุ่มบางคนไม่แน่ใจในความรู้สึกของตัวเองที่มีกับคุณ ซึ่งเหตุผลนี้อาจจะดูโหดร้ายไปซะหน่อย แต่คุณต้องรับให้ได้นะคะ เพราะนี่คือเรื่องจริง เคยได้ยินไหมว่า ตอนเป็นแฟนก็รักนะไม่ใช่ไม่รัก แต่เหมือนมีอะไรบางอย่างที่ทำให้เขาลังเลว่าแต่งกับคุณแล้วจะดีจริงไหม เกิดแต่งไปแล้วไม่ใช่ล่ะ หรือบางคนก็อาจเป็นประเภทว่าถ้าแต่งไปแล้วเจอคนอื่นที่ใช่กว่าจะเสียดายทีหลังไหม

ยังไม่อยากแต่งเพราะ ยังไม่บรรลุเป้าหมาย ผู้ชายบางคนตั้งธงไว้เลยว่า จะแต่งงานก็ต่อเมื่อหน้าที่การงานไต่ระดับได้ถึงตำแหน่งสูงเท่านั้นเท่านี้ เพราะนั่นแปลว่าเงินเดือนจะเพิ่มมากขึ้น ความมั่นคงในชีวิตการทำงานเสถียรขึ้น แต่ถ้ายังอยู่ในตำแหน่งหน้าที่การงานเดิมๆ ความไม่พร้อมและไม่แน่ใจจะปะทุขึ้นมาทันที จึงยังไม่ขอคุณแต่งงาน ทีนี้ก็อยู่ที่ว่าคุณจะรอเขาไต่ไปถึงเป้าหมายได้รึเปล่าล่ะ

ยังไม่อยากแต่งเพราะ ไม่คิดจะแต่งงาน มี 2 ความหมายนะคะ คือไม่คิดจะแต่งเพราะไม่อยากมีพันธะหรือไม่คิดจะ (จัดงาน) แต่ง อันนี้ต้องเคลียร์ให้ชัดก่อน ถ้าไม่อยากแต่งเพราะไม่อยากจัดงานแต่ง แปลว่าการใช้ชีวิตคู่ยังรออยู่ตรงหน้า แต่ยอมรับได้ไหมว่าเขาไม่ผิดที่ไม่อินกับงานแต่งงานเหมือนสาวๆ หากเขาเจอผู้หญิงที่คิดแบบเดียวกันก็จบง่าย แต่ถ้าเจอแบบที่อยากจัดใจจะขาดก็คงต้องคุยกันยาว

แต่ถ้าคุณเจอหนุ่มที่ยังไม่อยากแต่งงานเพราะไม่อยากมีพันธะ ขอแนะนำให้สาวๆ สำรวจความรู้สึกของตัวเองที่มีต่อชายหนุ่มที่มีความคิดแบบนี้ เทียบกับความความรู้สึกและความต้องการของตัวเองว่า จะโอเคไหมที่คุณจะต้องอยู่เป็นแฟนกับเขาไปเรื่อยๆ จะเลิกวันไหนก็วันนั้น อยู่กันได้ก็อยู่ต่อกันไป จากนั้นตัดสินใจค่ะว่าจะอยู่กับเขาหรือจะเปลี่ยนความสัมพันธ์เป็นเพื่อนที่ดีต่อกันแทน

ทั้งหมดนี้คือเหตุผลกว้างๆ จากชายหนุ่มที่ยังไม่อยากแต่งงานที่เรารวบรวมและสรุปมาเป็นข้อมูลเพิ่มความเข้าใจในความคิดของชายหนุ่มทั้งหลาย แต่ขอย้ำนะคะว่าไม่ใช่ทุกคนที่คิดแบบนี้ และไม่ใช่ทุกเหตุผลที่ว่านี้จะรวมอยู่ในชายหนุ่มเพียงคนเดียว วันนี้เขาอาจจะไม่อยากแต่งงานด้วยเหตุผลใดก็ตาม แต่วันข้างหน้าเมื่อเวลาเดินไป ความคิดของเขาอาจจะเปลี่ยน เมื่อเขาพร้อมและคุณพร้อม งานแต่งงานที่เกิดขึ้นจากความรักและความพร้อมอย่างที่คุณรับได้จะเกิดขึ้นอย่างแน่นอนค่ะ

>> อ่านเรื่องราวเกี่ยวกับความรักและความสัมพันธ์ได้ที่นี่อีกเพียบ คลิกเลย <<

ภาพ : www.huffingtonpost.com

Recommended