รู้ไว้จะดีงาม!! สารพัดยาทำน้องชายอ่อนแรงไม่รู้ตัว

มาดามเคยคุยไปบ้างแล้วเรื่องปัญหา เจ้าหนู ไม่แข็งตัวหรือบางคนแข็งได้ไม่นานก็คอพับคออ่อนว่าเกิดได้เพราะสาเหตุมากมาย หนึ่งในนั้นคือการทานยาที่บางคนคิดว่าเป็นยาดีแต่แท้จริงแล้วแอบมีผลลบแฝงอยู่ด้วย ครั้งนี้มาดามก็เลยต้องขอขยายความกันสักหน่อย เพื่อความกระจ่างแจ้งว่ายาที่ว่าดีบางทีก็….นะ

ครั้งนี้จึงได้เชิญคุณเภสัชกรแบ้งค์-ณัฐวุฒิ รักแคว้น (เจ้าของหนังสือ เคล็ดเครื่องสำอาง อาวุธลับผิวสวย, ยาสามัญประจำบ้าน และ Make up No Make up แต่งก็สวยไม่แต่งก็ใส) มาแถลงการณ์ให้ความรู้กันในวันนี้ว่ายาตัวไหนควรเลี่ยง ยาตัวไหนควรระวัง เพื่อเซ็กส์สู่สวรรค์จะได้ไม่พังคาเตียง….เชิญคุณเภสัชกรแบ้งค์เลยค่ะ

เราเรียกภาวะที่น้องจ้อนไม่แข็งตัวหรือแข็งตัวได้ไม่นานว่า Erectile Dysfunction หรือย่อว่า ED (การออกเสียงให้ถูกต้อง โปรดปรึกษา มาดามมด!! หรือ พี่ลูกกอล์ฟ นะคะ) โดยปกติแล้วเราจะพบภาวะนี้ในผู้ที่มีอายุ 40-70 ปี โดยพบได้เกือบ 38% เลยทีเดียว แต่นั่นก็ไม่ได้หมายความว่า จะไม่พบในหนุ่มๆ ที่อายุน้อยกว่านี้นะคะ ไปดูกันดีกว่าค่ะว่าใครบ้างที่เสี่ยงต่อภาวะนี้

  1. ผู้ที่เริ่มอายุมาก (ไม่ได้ว่าใครนะ นิ้วมันพิมพ์ไปเอง) ก็เสี่ยงมาก ผู้ชายอายุมากกว่า 40 ปี พบร้อยละ 20.4 และอายุเกิน 60 ปีขึ้นไป พบร้อยละ 70 สาเหตุหลักมาจากการลดลงของฮอร์โมนเทสทอสเทอโรน (ฮอร์โมนเพศชาย) ซึ่งเป็นฮอร์โมนแห่งความกำหนัดกลัดมัน
  2. ผู้ที่มีโรคประจำตัวเรื้อรัง แต่ที่พบบ่อยคือคนที่เป็นโรคเบาหวาน โรคไต โรคพิษสุราเรื้อรัง โรคหัวใจ โรคความดันโลหิตสูง โรคต่อมลูกหมากโต เป็นต้น
  3. ผู้ที่สูบบุหรี่เป็นประจำ ฉะนั้นใครมีแฟนเป็นสิงห์อมควันก็เตรียมตัวเตรียมใจเจอเซ็กส์ห่วยเพราะน้องชายเพลียง่ายได้เลย
  4. ผู้ที่มีความเครียดหรือผู้ที่เคยถูกตำหนิจากคู่ครองขณะมีเซ็กส์ ไม่ว่าจะเป็นลีลาไม่โดนใจเค้าเลยอ่ะตะเองงง…หรือทำไมตัวหลั่งไวจัง….หรือทำไมหมดอารมณ์กลางทางเนี่ย  เป็นต้น แล้วพอมา ฟีเจอริ่ง กันใหม่ก็ไม่มีความมั่นใจอีก ทีนี้จ้อนน้อยก็เลยอ่อนย้วย
  5. ผู้ที่เบื่อหน้าแฟน เพราะเห็นกันจนเบื่อ คบมานานมาก หรือมีสรีระไม่น่าอภิรมย์เท่าเมื่อก่อน แต่ต้องจำใจทำตามหน้าที่ (ข้อนี้ไม่ได้ตั้งใจแทงใจดำใครนะคะ)
  6. ผู้ที่ใช้ยาบางประเภทที่มีผลข้างเคียงทำให้น้องจ้อนแข็งตัวได้ไม่นาน

ว่าแต่ยาอะไรบ้างใช่ไหมที่มีผลทำให้น้องจ้อนไม่ขันแข็งจนคุณแฟนมีอาการจิตหงุดหงิด งั้นมาดูเฉลยกัน

  1. ยาที่ออกฤทธิ์ต่อระบบประสาทในสมอง  มักเป็นยาที่ใช้ในการรักษาผู้ที่มีปัญหาทางจิต ยากล่อมประสาท ยาคลายเครียด ยานอนหลับ การใช้ไปนานๆ อาจมีผลทำให้อารมณ์ทางเพศลดลง โดยยาจะทำให้การตอบสนองต่อสิ่งแวดล้อม และสิ่งเร้าอารมณ์ลดลง พอแฟนสะกิดให้ทำการบ้าน ส่วนมากคุณผู้ชายจะไม่ค่อยมีอารมณ์
  2. ยารักษาความดันโลหิตสูง ยาที่มีผลข้างเคียงดังกล่าวได้แก่ Propranolol, Atenolol, Metoprolol ,Prazosin  , Hydralazine, Enalapril, Hydrochlorothiazide, Spironolactone
  3. ยาบรรเทาอาการปวดและอักเสบ  ยาที่ใช้บรรเทาปวดและอักเสบในคนที่เป็นโรคข้อและกล้ามเนื้อ มีรายงานว่าทำให้เกิดการหลั่งผิดปกติในเพศชาย เช่น   Ibuprofen, Naproxen, Indomethacin
  4. ยาลดน้ำมูกและยาแก้คัดจมูก (บางตัว) ในตัวยาอาจส่งผลได้ในบางคน เช่น Pseudoephredine, Phenylephrine, Diphenhydramine, Hydroxyzine
  5. ยาลดไขมันในเลือดกลุ่ม Statin เนื่องจากยากลุ่มนี้ลดการสร้างคอเลสเทอรอลโดยรวมในร่างกายของผู้ที่มีระดับไขมันในเลือดสูง แต่คอเลสเทอรอลเป็นสารตั้งต้นในการผลิตฮอร์โมนเพศ ดังนั้นอาจเกิดผลข้างเคียงแต่พบว่าเป็นเพียงส่วนน้อย

นอกจากนี้ยังมียาที่ยับยั้งหรือรบกวนฮอร์โมนเพศชายโดยตรง  เช่นยาลดการหลั่งกรด (Cimetidine ,Ranitidine) ยาฆ่าเชื้อรา (Ketoconazole, Metronidazole) ยาเคมีบำบัดบางตัว  (Flutamide, Bicalutamide) ยารักษาพากินสัน (Bromocriptine, Trihexyphenidyl, Levodopa) ยาเหล่านี้ สามารถต้านฤทธิ์กับฮอร์โมนเพศชายที่ชื่อ เทสทอสเทอโรน ซึ่งเป็นสิ่งสำคัญในการเกิดอารมณ์ทางเพศในผู้ชายและผู้หญิง  (แต่ผู้หญิงยังต้องการฮอร์โมนเพศหญิงมาช่วยกระตุ้นด้วย) เมื่อฮอร์โมนเพศชายลดลง ความต้องการทางเพศจะลดลงด้วย แต่เมื่อหยุดรับประทานยาไปสักระยะหนึ่งแล้วอาการต่างๆ ก็จะกลับเป็นปกติเหมือนเดิม

ปัญหาต่อมาที่สงสัยกันบ่อยมากคือ ต้องทำอย่างไรถ้ายาที่ทานเป็นสาเหตุให้น้องจ้อนอ่อนปวกเปียก ในฐานะเภสัชกรขอแนะนำว่า อย่าเพิ่งหยุดยาเอง เพราะยานั้นอาจเป็นยาที่จำเป็นต่อการรักษาโรคของคุณ หากหยุดยาอาจทำให้มีอันตรายถึงชีวิตได้ในบางโรค แต่ก็ควรรีบบึ่งไปพบแพทย์เพื่อรับคำปรึกษาทันที พร้อมนำยาที่ทานติดไปด้วย หากเป็นการเข้าใจผิด แพทย์จะได้ช่วยค้นหาปัจจัยอื่นๆ กันต่อไป

ขอขอบคุณเภสัชกรแบ้งค์ สำหรับเรื่องราวดีๆ ที่มาแบ่งปันและขยายความเข้าใจให้แฟน Bedtime Story ได้กระจ่างนะคะ ต่อไปนี้สาวไหนเจอหนุ่มที่เจอปัญหานี้ อย่าผลีผลามเบื่อนะคะ ช่วยเขาหาต้นเหตุแห่งทุกข์ แล้วช่วยกันดับซะ ชีวิตรักจะได้สุขีแบบ All Day All Night ค่ะ

เรื่อง : Madam Hong Hern และ เภสัชกรแบ้งค์

ข้อมูลอ้างอิง : www.diseasesandconditions.net, www.anabolicmen.com, patient.info

ภาพ : http://maxpixel.freegreatpicture.com/

Recommended