วิธีรับมือกับรักต่างวัย พร้อม How To คบกันอย่างไรให้ความรักลงตัว

ไม่ว่าจะเป็นหนุ่มใหญ่ที่ไปตกหลุมรักผู้หญิงอายุน้อยกว่าหรือหนุ่มน้อยที่ไปรักสาวใหญ่  หากเป็นคู่รักหรือคู่แต่งงานที่มีอายุห่างกันมากมักเกิดช่องว่างของความต่างของวัย ยิ่งดีกรีอ่อนแก่พุ่งสูงถึงระดับ 10 ปีขึ้นไป มาตรวัดปัญหาในชีวิตคู่อาจเริ่มกระดิก ถ้าอย่างนั้นมาดูกันดีกว่าว่า รักต่างวัย คบกันอย่างไรจึงลงตัว

รักต่างวัย คบกันอย่างไรจึงลงตัว

Photo by sept commercial on Unsplash

ประเด็นความขัดแย้งของฝ่ายอายุมากกว่าที่มักพบบ่อยคือ

  • ขาดความอดทน เวลาที่อีกฝ่ายแสดงความด้อยประสบการณ์หรือแสดงอารมณ์แบบเด็กๆ ตามวัย
  • ทำตัวเป็นพ่อหรือเป็นผู้ปกครอง ด้วยอายุที่มากกว่า ก็อดไม่ได้ที่จะอยากแนะนำ หรือสั่งให้ทำอย่างที่ตัวเองคิดว่าดี จนฝ่ายที่เด็กกว่ารู้สึกเหมือนถูกสอน และอาจแสดงการต่อต้าน
  • ถือว่าเหนือกว่า ฝ่ายที่อายุมากกว่ามักมีความพร้อมในทุกด้านโดยเฉพาะด้านการงานและเศรษฐกิจ จนทำให้รู้สึกเหนือกว่าอีกฝ่าย มีสิทธิ์ตัดสินใจทุกอย่างในครอบครัว มองข้ามความเห็นและความต้องการของอีกฝ่าย
  • หึงหวง เพราะตนเองอายุมากกว่า จึงรู้สึกหวาดระแวงว่าจะไม่สามารถดึงดูดใจคู่ของตนได้ จึงใช้วิธีควบคุมให้อีกฝ่ายตกอยู่ภายใต้อำนาจของตน ไม่ยอมปล่อยให้มีชีวิตตามลำพัง
Photo by Toa Heftiba on Unsplash

ส่วนฝ่ายที่อายุน้อยกว่าก็อาจมีปัญหาไม่ยิ่งหย่อนไปกว่ากัน

  • ยอมตกอยู่ภายใต้อำนาจอีกฝ่าย ความที่ฝ่ายแก่กว่ามักเป็นหลักของครอบครัว เป็นคนตัดสินใจทุกอย่างเอง ทำให้ฝ่ายที่เด็กกว่ารู้สึกขาดความมั่นใจ ยอมศิโรราบกับการตัดสินใจของอีกฝ่าย
  • มองอีกฝ่ายเป็นผู้ปกครองแทนที่จะเป็นคู่ ยอมให้อีกฝ่ายดูแลเอาใจใส่เหมือนตัวเองเป็นเด็กๆ รอถาม รอคำแนะนำ โดยไม่กล้าตัดสินใจเอง
  • มีปัญหาเรื่องกิจกรรมทางสังคม จากวัยที่ต่างกัน ความสนใจ กิจกรรมทางสังคม กลุ่มเพื่อน จึงแตกต่างกันไปด้วยบางคู่อาจเกิดความขัดแย้ง เพราะต้องมีฝ่ายหนึ่งฝ่ายใดเปลี่ยนพฤติกรรมของตัวเองซึ่งส่วนใหญ่มักจะเป็นฝ่ายที่เด็ก เมื่อบ่อยเข้าก็อาจเกิดความเบื่อหน่าย

ไม่ว่าปัญหาจะเกิดจากฝ่ายไหน ทางออกของชีวิตคู่อยู่ที่การยอมรับในความแตกต่างอย่างเข้าใจและพร้อมให้เกียรติซึ่งกันและกัน เรื่องอายุอาจเป็นปัจจัยให้ความรักสะดุดได้บ้าง แต่ถ้าสองคนเชื่อมั่นในกันและกัน และพยายามปรับตัวเข้าหากันอย่างจริงใจ ไม่ปล่อยให้ตัวเลขของวัยหรืออีโก้ในตัวเองมาครอบงำความประพฤติ อายุที่ต่างก็จะไม่ใช่อุปสรรคของรักอีกต่อไป ยังไงแพรวเวดดิ้งขอเป็นกำลังใจให้คู่รักต่างวัยทุกคู่นะคะ

>> อ่านเรื่องราวเกี่ยวกับความรักและความสัมพันธ์เพิ่มเติมได้ที่นี่อีกเพียบ คลิกเลย! <<

Recommended