How to เจอพ่อแม่แฟนครั้งแรก สร้างความประทับใจให้น่าเอ็นดู

สาวๆ หนุ่มๆ หลายคนต้องกังวลเรื่องการไป เจอพ่อแม่แฟนครั้งแรก แน่นอน ต่อให้แฟนเราจะปลอบใจขนาดไหนว่าพ่อแม่เขาใจดี ไม่ต้องกลัว แต่เชื่อเถอะว่า ลึกๆ แล้วคุณก็ตื่นเต้นและมีคำถามตามมาว่า ต้องทำอย่างไรให้ท่านประทับใจและเอ็นดู

ติวเข้ม! วิธีสร้างความประทับใจตอนไป เจอพ่อแม่แฟนครั้งแรก ทำแบบนี้รับรองท่านเอ็นดูแน่นอน

เจอพ่อแม่แฟนครั้งแรก
Photo by Naassom Azevedo on Unsplash

1. ลุคต้องดูดีและเรียบร้อย

เริ่มกันตั้งแต่การแต่งตัวเลยดีกว่า เพราะเสื้อผ้า หน้า ผม จะเป็น First Impression ที่คุณพ่อคุณแม่เห็น แต่ไม่ได้จะบอกว่าให้เปลี่ยนการแต่งกายจนไม่เหลือความเป็นตัวของตัวเองเลยซะทีเดียว แค่ต้องเลือกเสื้อผ้าให้เหมาะกับกาลเทศะ ชุดจำพวก สายเดี่ยว นุ่งสั้น ที่ชอบใส่เป็นประจำเก็บเข้าตู้ไปก่อนนะจ๊ะ ลองดูชุดที่ใส่แล้วสุภาพ เหมาะกับการเข้าพบผู้ใหญ่จะเริดมากกว่า พ่อแม่เห็นแต่ไกลๆ จะได้เปิดใจต้อนรับเราเลย

2. อย่าลืม มือไม้ต้องอ่อนช้อย หางเสียงต้องมี

เจอหน้าผู้ใหญ่ต้องไม่ลืมยกมือไหว้นะคะ ที่ต้องเตือนกันเรื่องนี้เพราะว่า หลายคนตื่นเต้นจนลืมไปว่าเจอผู้ใหญ่ต้องทำอย่างไร บางคนได้แต่ยืนยิ้มผงกหัว มือถือกระเป๋าจนเหงื่อชุ่ม บางคนประหม่าจนพูดอะไรไม่ออกก็มี เพราะฉะนั้น ก่อนเดินเข้าไปเจอผู้ใหญ่ต้องมีสติกันนิดนึง กระเป๋าจากที่ถือไว้ก็เปลี่ยนมาเป็นการสะพาย มือจะได้ว่างเตรียมพร้อมยกมือไหว้ หรือใครที่เคี้ยวหมากฝรั่งต้องคายทิ้ง เวลาเอ่ยคำสวัสดีจะได้ไม่ขัดหูขัดตาผู้ใหญ่ และทุกครั้งที่พูดกับผู้ใหญ่ต้องมีหางเสียงด้วย ค่ะ / ครับ อย่าให้ขาด ห้ามพูดห้วนๆ ให้ผู้ใหญ่ระคายหูเด็ดขาด

เจอพ่อแม่แฟนครั้งแรก
ภาพถ่ายโดย Askar Abayev จาก Pexels

3. ทำการบ้านเรื่องพ่อแม่ของแฟนไว้ด้วย

จะไปเจอผู้ใหญ่ทั้งที ต้องรู้ว่าท่านเป็นใคร ชื่ออะไร ทำงานที่ไหน เรื่องนี้ให้ถามแฟนของเราไว้ตั้งแต่เนิ่นๆ ถือเป็นการเรียนรู้พื้นเพของครอบครัวแฟน รวมถึงถามเผื่อด้วยว่า คุณพ่อคุณแม่ท่านมีบุคลิกและลักษณะนิสัยแบบไหน เพราะข้อมูลเหล่านี้จะมีประโยชน์มากเวลาที่ต้องพูดคุยกับท่าน เราจะได้รู้ว่าเรื่องไหนควรชวนคุย เรื่องไหนไม่ควรพูดให้ผู้ใหญ่ผิดใจ (ประเด็นการเมืองเลี่ยงไปเลยนะจ๊ะ)

4. สรรพนามเรียกผู้ใหญ่ คิดเตรียมไว้เลย

ข้อนี้เป็นอีกหนึ่งเรื่องที่หลายคนชอบถาม เวลาไปเจอพ่อแม่แฟนจะต้องเรียกท่านว่าอะไร เรียกคุณพ่อคุณแม่เลยไหม หรือเลี่ยงไปใช้คำอื่นก่อน เรื่องนี้ถ้าจะให้ง่ายก็ถามแฟนคุณเลยว่า พ่อแม่เขาอยากให้คุณเรียกสรรพนามอย่างไร แต่ถ้าใครฉุกเฉินไม่ได้เตรียมคิดก่อนมาเจอ แนะนำให้เรียกคุณลุง คุณป้า คุณน้า คุณอา ไว้ก่อน ป้องกันบุพการีบางท่านที่อาจไม่สะดวกใจให้คุณเรียกเขาว่าพ่อแม่ตั้งแต่ครั้งแรกที่พบกัน

เจอพ่อแม่แฟนครั้งแรก
ภาพถ่ายโดย PhotoMIX Company จาก Pexels

5. มีของติดไม้ติดมือไปฝาก

อีกหนึ่งเรื่องที่ควรทำการบ้านเผื่อไว้คือ ถามแฟนตัวเองสักหน่อยว่าพ่อแม่เขาชอบอะไร ผลไม้ ขนม อาหาร หรือเครื่องดื่มต่างๆ อาจต้องแอบถามเรื่องโรคประจำตัวด้วย เช่น ถ้าท่านเป็นโรคเบาหวาน ก็ไม่ควรซื้อขนมหรือของหวาน เลี่ยงไปเป็นใบชาหรือเครื่องดื่มสมุนไพรจะดีกว่า หรือใครมีไอเดียเลือกซื้อของฝากอื่นๆ ที่ไม่ใช่อาหารก็ได้ แต่แนะนำว่าไม่ต้องจัดชุดใหญ่ไฟกระพริบ เหล้า ไวน์ ขอให้พักก่อน เตรียมไปแบบพอดีๆ ตามกำลังทรัพย์ที่เรามีจะดีกว่า

6. ระวังกิริยาระหว่างเรากับแฟนด้วย

ท่องให้ขึ้นใจทั้งชายหญิงเลยว่า เราไปพบผู้ใหญ่ไม่ได้อยู่กันแค่สองคน คำสรรพนามจำพวกเบบี๋, หมูอ้วน, เตง ฯลฯ เก็บไว้ใช้ตอนอยู่กันสองต่อสองจะดีกว่า เวลาอยู่ต่อหน้าผู้ใหญ่ (โดยเฉพาะครั้งแรก) แนะนำให้เรียกกันแบบปกติ รวมถึงการกระทำ เช่น ดุ ว่า กระแซะ ซบไหล่ จิ๊จ๊ะ หรือแซวกันแรงๆ แบบนี้ก็ไม่ควรเช่นกัน

เจอพ่อแม่แฟนครั้งแรก
ภาพถ่ายโดย Polina Tankilevitch จาก Pexels

7. มีน้ำใจคอยช่วยเหลือ

ความมีน้ำใจ ช่วยผู้ใหญ่หยิบจับสิ่งของจะทำให้ท่านปลื้มและเอ็นดู เช่น หากคุณแม่ทำกับข้าวอยู่ในครัว ลองเสนอความช่วยเหลือเล็กๆ น้อยๆ เช่น ช่วยยกของ ช่วยรินน้ำ เป็นต้น แต่ถ้าเป็นการช่วยลงแรงกับอะไรใหญ่ๆ อย่างเช่น การเข้าครัวทำกับข้าว แนะนำให้ถามผู้ใหญ่ก่อน ถ้าท่านโอเค คุณก็เข้าไปช่วยตามความสามารถ แต่ถ้าผู้ใหญ่บอกว่าไม่เป็นไร ก็อย่าทู่ซี้หรือตามตื๊อให้ท่านเสียอารมณ์

8. เก็บโทรศัพท์มือถือไว้ในกระเป๋าสักวันนะ

ข้อนี้ฝากไปถึงหนุ่มสาวที่ติดเกมและโซเชียลฯ บนมือถือเลยนะคะว่า เวลาไปเจอพ่อแม่แฟนอย่าหยิบโทรศัพท์ขึ้นมาเล่นโดยไม่จำเป็น คุณควรที่จะโฟกัสกับผู้ใหญ่และบทสนทนาตรงหน้า การหยิบมือถือมาดูหรือเล่นบ่อยๆ ก้มหน้าอยู่แต่กับโทรศัพท์จะดูเสียมารยาท และอาจทำให้ท่านไม่ปลื้มตั้งแต่ครั้งแรกที่พบกัน

สำหรับการไปเจอพ่อแม่แฟนครั้งแรกที่ใครๆ ก็บอกว่าให้เป็นตัวของตัวเอง มันก็ถูกนะคะ แต่ไม่ใช่ทั้งหมด บางครั้งต้องเอาความเป็นตัวเองบางอย่างไว้ที่บ้านบ้าง และต้องเตรียมตัวสักหน่อยเพื่อให้ผู้ใหญ่เอ็นดู และเปิดใจรับเราในฐานะคนสำคัญอีกหนึ่งคนของชีวิตลูกชายลูกสาวท่าน ถ้าครั้งแรกผ่านฉลุย ครั้งต่อๆ ไปก็จะง่ายขึ้นอีกเยอะ

ยังมีเคล็ดลับเด็ดๆ สำหรับการเอาชนะใจพ่อแม่แฟน อยากรู้รีบตามไปดู

ภาพจาก : unsplash.com, pexels.com

Recommended