คู่มือสำหรับ เพื่อนเจ้าสาว มือใหม่มีหน้าที่อะไรในงานแต่งงาน

สิ่งที่ดีใจไม่แพ้การที่ได้ยินว่าเพื่อนสนิทจะแต่งงาน เห็นทีคงจะเป็นการได้เป็นเพื่อนเจ้าสาวนี่แหละค่ะ  นอกจากได้แต่งตัวสวยๆ เตรียมปาร์ตี้แล้ว อย่าลืมนะคะ เพื่อนเจ้าสาว ที่ดีต้องมีภารกิจมากมายคอยช่วยเหลือเจ้าสาวให้พิธีแต่งงานผ่านไปได้อย่างลุล่วง ดังนั้นก่อนรับตำแหน่งเรามาทำความเข้าใจกับหน้าที่เพื่อนเจ้าสาวกันหน่อยดีกว่าค่ะ ว่าต้องทำอะไรบ้าง แล้วคุณพร้อมที่จะทุ่มแรงกายแรงใจเพื่อวันพิเศษของเพื่อนสนิทของคุณแล้วหรือยัง?

 เพื่อนเจ้าสาว

1. ช่วยเตรียมงาน

ในระหว่างช่วงที่เพื่อนของคุณจัดเตรียมงานแต่งงาน ให้คุณคอยถามเพื่อนด้วยคำถามที่แสดงถึงความเป็นห่วงเป็นใย เช่น เป็นยังไงบ้างเตรียมงานไปถึงไหนแล้ว? เหนื่อยไหม? มีอะไรให้เราช่วยหรือเปล่า? ด้วยคำถามเหล่านี้เพียงคุณเอ่ยไปเพื่อนของคุณก็รู้สึกดีใจแล้วค่ะ และหากเพื่อนคุณต้องการความช่วยเหลือให้คุณจัดเตรียมงานในส่วนไหน คุณต้องทำอย่างเต็มใจให้ไม่ต่างจากงานแต่งงานของคุณเองเลยนะคะ เพราะอย่าลืมนะคะว่าบางทีบ่าว-สาวก็มีเวลาว่างไม่ตรงกัน บางครั้งคุณต้องสละเวลาไปช่วยเพื่อนของคุณเตรียมงานแทนเจ้าบ่าวบ้างแหละ

2. ชุดเพื่อนเจ้าสาว

สิ่งนี้เป็นสิ่งที่เกี่ยวข้องกับเพื่อนเจ้าสาวโดยตรงเลยนะคะ ปัจจุบันถือเป็นหน้าที่หลักที่เพื่อนเจ้าสาวต้องจัดการกันเอง เพื่อแบ่งเบาภาระให้กับเจ้าสาว โดยตัวเจ้าสาวจะจัดงบประมาณให้คุณไปเช่าชุดหรือบางคนซื้อผ้ามาให้เพื่อนๆ นำไปตัดชุดในโทนสีเดียวกันใส่เป็นแก๊งเพื่อเจ้าสาวน่ารักๆ ถ้าเจ้าสาวคนไหนมีเวลาหน่อยอาจเป็นคนมาช่วยเลือกเสื้อผ้าและเครื่องประดับให้เพื่อนๆ แต่ละคนด้วยจ้า

3. ของขวัญสำหรับเจ้าสาว

เคยได้ยินไหมคะ ของขวัญทุกชิ้นที่ได้จากคนที่เรารักล้วนมีคุณค่า ในวันสำคัญอย่างวันแต่งงานเจ้าสาวหลายคนก็อยากมีโมเม้นท์ได้รับการเซอร์ไพรส์จากเพื่อนสนิท แต่จะทำเซอร์ไพรส์อะไรนั้นก็ไม่ต้องเล่นใหญ่จนเกินไลน์งานแต่งเพื่อนนะคะ วิธีทำเซอร์ไพรส์ง่ายๆ คือการช่วยกันเลือกของขวัญที่มีความหมายหรือทำของขวัญแบบ DIY ที่มีชิ้นเดียวในโลก รับรองซึ้งกินใจเพื่อนของคุณแน่นอน

4. ดูแลความเรียบร้อยของเจ้าสาว

ก่อนงานจะเริ่มเจ้าสาวต้องเตรียมตัวแต่งหน้าทำผม ซึ่งในวันงานเจ้าบ่าว-เจ้าสาวจะยุ่งมากเป็นพิเศษจนไม่มีเวลาดูแลความเรียบร้อยของตัวเอง และนั่นเป็นหน้าที่ของคุณแล้วค่ะที่ต้องคอยดูแลเสื้อผ้าหน้าผมให้กับเจ้าสาว ตั้งแต่เจ้าสาวเริ่มแต่งตัวตลอดจนเดินเข้างาน คอยจับกระโปรงที่ยาวลากพื้นไม่ให้เพื่อนของคุณสะดุดล้มและคอยซับหน้าให้เพื่อนคุณสวยเป๊ะยันจบงาน

เพื่อนเจ้าสาว

5. คอยอำนวยความสะดวกในวันงาน

อย่างที่บอกค่ะในวันนี้เจ้าสาวจะยุ่งมากๆ อะไรที่แบ่งเบางานเพื่อนได้ก็ควรทำ อย่างหน้าที่นั่งประจำจุดลงทะเบียนต้อนรับแขกที่มางาน แจกของชำร่วย และพาแขกไปนั่งยังที่รับรอง หรือใครเก่งประสานงานก็คอยรันคิวงานให้กับเจ้าบ่าวเจ้าสาวให้เป็นไปตามกำหนดการที่ได้วางไว้

6. เดินนำหน้าเจ้าสาวเข้างาน

เมื่อเริ่มพิธีจะมีการเปิดตัวบ่าว-สาวโดยการเดินเข้ามาในงาน เพื่อนเจ้าสาวต้องมีการซ้อม นัดแนะกันให้ดีว่าใครจะเดินตรงไหน และอาจมีหน้าที่เล็กน้อยที่เพื่อนเจ้าสาวต้องทำ เช่น การโปรยดอกไม้ให้เจ้าบ่าวเจ้าสาวเดินออกมาอย่างสง่างาม คอยสร้างบรรยากาศในงานให้สนุกสนาน ช่วยลดความประหม่าให้เจ้าบ่าวเจ้าสาวได้ การเดินนำเข้างานเป็นพิธีเปิดงานที่สำคัญ เพราะเรียกความสนใจของแขกในงานทุกคนและต้องทำให้บ่าว-สาวเป็นจุดเด่นที่สุด

7. คนโสดต้องออกไปรับช่อดอกไม้

อย่าเขินอายที่จะออกไปรับช่อดอกไม้เลยค่ะ ถ้าคุณเป็นเพื่อนเจ้าสาวแล้วยังเขินอาย แขกในงานก็ไม่กล้าออกมาให้ความร่วมมือเหมือนกันค่ะ ข้อดีของการออกไปรับช่อดอกไม้ยังมีความเชื่อว่าถ้าคุณได้รับช่อดอกไม้จากมือเจ้าสาวคนโสดอาจเจอเนื้อคู่และคนมีคู่อาจได้แต่งงานเป็นคนต่อไปค่ะ เป็นหนึ่งกิจกรรมของงานแต่งงานที่มีความสนุกเฮฮาสาวโสดต่างรอคอย ดังนั้นคุณต้องเป็นผู้นำเอนเตอร์เทนความบันเทิงให้บรรยากาศในงานเป็นไปอย่างราบรื่นและสนุกสนานมากยิ่งขึ้นค่ะ

8. คอยให้กำลังใจ

กำลังใจ เป็นสิ่งสำคัญสำหรับเจ้าสาวทุกคน แม้เจ้าสาวจะได้แต่งงาน ซึ่งคือความปรารถนาของผู้หญิงทุกคน แต่การเตรียมงานนั้นก็ไม่ได้ง่ายเลย ไหนจะทั้งงานราษฎร์งานหลวง ต้องแบ่งเวลาทำสิ่งต่างๆ ความเหนื่อยมักตามมาเป็นของคู่กันค่ะ หน้าที่ของเพื่อนที่ดีอย่างเราคือการคอยให้กำลังใจ คลายความเครียด ทำให้เจ้าสาวยิ้มหัวเราะเยอะๆ จะได้มีใบหน้าเต็มไปด้วยความสุขต้อนรับวันสำคัญในชีวิตค่ะ

เพื่อนเจ้าสาว

ทั้งหมดนี้คือหน้าที่เพื่อน(ที่ดี)ของเจ้าสาวที่ควรทำค่ะ แต่สำหรับสิ่งที่เพื่อนเจ้าสาวไม่ควรทำในวันงานแต่งงานจะมีอะไรบ้างนั้นมาดูได้ในนี้ คลิกเลย >> จดไว้ให้ดี 10 สิ่งนี้ที่เพื่อนเจ้าสาวไม่ควรทำในวันแต่งงาน

ภาพจาก : popsugar.com, esposagroup.com, ilaiki.net

Recommended