5 สิ่งธรรมดา เปลี่ยนปัญหา ชุดแต่งงาน เลอะให้เป็นเรื่องจิ๊บๆ

กรี๊ดดดดดด… ชุดแต่งงาน เลอะทำยังไงดี!? แพรว wedding มีทางแก้มาให้คุณเจ้าสาวแล้วค่ะ แต่ก่อนจะรีบลงมือทำความสะอาด ต้องเช็กให้ดีก่อนนะคะว่าชุดแต่งงานของคุณเป็นเนื้อผ้าแบบไหน เพราะผ้าแต่ละชนิดต้องการการดูแลที่แตกต่างกันไป เช่น หากเป็นผ้าไหมก็สามารถใช้แปรงขนอ่อนปัดเบาๆ เพื่อทำความสะอาดได้ แต่ถ้าเป็นผ้าเครป ผ้าชีฟอง หรือผ้าซาตินเมื่อไหร่ล่ะก็ ทิ้งแปรงไปได้เลยค่ะ ห้ามเด็ดขาดไม่ว่ากรณีใดๆ เพราะจะทำให้ชุดเป็นขุยและเกิดด้ายรัน และสุดท้ายไม่ว่าจะเป็นผ้าชนิดไหนก็ควรจะทำอย่างเบามือที่สุดนะคะ

1. สบู่

ดอกไม้จากมาลัยบ่าวสาวตัวการชั้นดีที่ทำให้เกิดคราบบนชุดแต่งงาน หากเลอะเมื่อไหร่ให้ใช้สบู่ล้างออก แต่ต้องเป็นสบู่สีขาวเท่านั้นนะคะ เพราะคุณคงไม่อยากให้สีของสบู่มาแทนที่สีขาวของชุดแต่งงานหรอกจริงไหม ให้นำสบู่ไปโดนน้ำพอให้เปียก แล้วใช้นิ้วแตะสบู่นำมาถูวนเบาๆ บนคราบให้เกิดฟอง โดยถูวนให้มีขนาดใหญ่กว่ารอยคราบเล็กน้อยเพื่อไม่ให้คราบกระจายตัว แล้วใช้ผ้าชุบน้ำซับฟองออกเบาๆ จากนั้นไดร์ให้แห้งทันทีเพื่อป้องกันคราบ ที่สำคัญห้ามขยี้เด็ดขาด ไม่อย่างนั้นจากคราบที่มีขนาดเท่าเหรียญ 25 สตางค์จะกลายเป็นเหรียญ 10 บาททันที

2. ทิชชู่

เลือกแบบซับน้ำได้ดี เมื่อเช็ดหรือปัดแล้วไม่เป็นขุย จะได้ไม่ต้องมาเสียเวลายืนปัดเศษขุยทิชชู่ให้เสียบุคลิก และหากเจ้าสาวหรือเจ้าบ่าวสวมชุดผ้าไหมในวันงาน และมีการลงแป้งบริเวณคอหรือช่วงอก ให้ใช้ทิชชู่พับทบกันให้หนา จากนั้นวางรองไว้รอบคอหรือขอบชุดเกาะอกก่อนลงแป้งทุกครั้ง เมื่อลงแป้งเสร็จแล้วให้ใช้แปรงขนนุ่มชุบน้ำพอหมาดรีดน้ำออกจากแปรงให้หมด แล้วนำมาปัดเบาๆ ที่รอยเปื้อน จากนั้นใช้ทิชชู่กดทับให้แห้งดีอีกที เท่านี้ก็เดินสวยหล่อเข้างานได้เลย

3. ไดร์เป่าผม

การเอาไดร์จ่อชุดบริเวณที่เปียกไม่ได้ช่วยทำให้ชุดแห้งเร็วขึ้นนะคะ แถมอาจทำให้ชุดเสียหายหนักกว่าเดิม ทางที่ดีถอยไดร์ให้ห่างจากคราบเปียกประมาณ 1 ฟุตแล้วส่ายไดร์ไปมาขณะเป่า แบบนี้ดีที่สุดค่ะ

4. แป้งฝุ่นหรือแป้งเด็ก

อุปกรณ์ยามฉุกเฉินหากลิปสติกที่หยิบมาเติมสวยก่อนเดินเข้างานดันร่วงใส่ชุด ไม่ต้องรีบล้างให้เสียเวลานะคะ เพราะจะยิ่งทำให้คราบกระจายและฝังลึกเข้าไปอีก แค่โรยแป้งเด็กบริเวณที่เป็นรอยก่อนเดินเข้างาน เท่านี้ก็หมดปัญหาแล้วค่ะและหากแป้งพัฟฟ์ทาตัวดันกระจายเลอะชุดแต่งงานที่เป็นผ้าซาติน ผ้าเครป หรือผ้าชีฟอง ให้โรยแป้งฝุ่นให้ทั่วเพื่อป้องกันคราบแป้งกระจายตัว แล้วปล่อยทิ้งไว้ไม่ต้องทำอะไร แค่ทำใจให้สบายแล้วเดินเข้างานไปเลย

5. ผ้าสะอาด

หากชุดแต่งงานเลอะคราบฝุ่น ให้ใช้ผ้าสะอาดปัดออกเบาๆ ห้ามใช้มือปัดนะคะไม่อย่างนั้นจะเกิดรอยสกปรกฝังลึกบนชุดแต่งงานทันที

รู้อย่างนี้แล้ว ก่อนถึงวันแต่งงานก็เตรียมของใช้จำเป็นเหล่านี้ไว้สักนิดนะคะ เพราะเหตุการณ์ไม่คาดฝันเกิดขึ้นได้เสมอ มีของเตรียมไว้แก้ ดีกว่าไม่มีอะไรให้แก้นะคะ

ภาพ : amazon.com, kmart.com.au, candlescience.com, mikevekris.gr

ดูไอเดียและคำแนะนำดีๆ เกี่ยวกับงานแต่งงานอีกเพียบได้ที่นี่ คลิกเลย!a a

Recommended