‘เคียนนมห่มสไบ’ สวยตามแบบฉบับหญิงไทยด้วยชุดแต่งงานไทยโบราณ

เจ้าสาวแต่งไทยควรรู้

  1. 06_thaisbaiเมื่อจะลงนั่งไม่ว่าบนเก้าอี้หรือบนพื้นเพื่อประกอบพิธี ให้ใช้มือสองข้างรวบผ้านุ่งมาไว้ด้านหน้าแล้วจึงนั่ง ผ้าจะไม่ยับและคงความสวยงามจนจบงาน
  2. เวลาเดินให้ระวังเหยียบชายผ้านุ่ง หากเย็บตรึงไม่แน่น อาจทำให้ผ้านุ่งหลุดลุ่ยเสียรูปทรงได้ ส่วนสไบและสะพักที่มีชายยาวลากพื้น หากไม่มีผู้ช่วยยกชายผ้า เจ้าสาวจะต้องรวบชายผ้าสไบและผ้าสะพักมาพาดไว้ที่แขนข้างเดียวกับที่สไบทิ้งตัว
  3. ถ้าเป็นไปได้ ในการลองชุดก่อนวันจริง เจ้าสาวควรนำรองเท้าคู่ที่จะใส่ในวันงานหรือมีความสูงเท่ากับคู่ที่จะใส่ในวันงานมาลองใส่ขณะแต่งตัวด้วย เพื่อจะได้กะความยาวของผ้านุ่งให้พอดีกัน
  4. ควรเลือกชุดชั้นในที่มีสีกลมกลืนกับสีผิวมากที่สุด โดยจะเลือกเป็นชั้นในเกาะอกอย่างเดียวหรือสวมชั้นในแล้วทับด้วยเสื้อเกาะอดก็ได้ ส่วนกางเกงชั้นในไม่จำเป็นต้องเลือกแบบช่วยยกก้นให้เด้ง เพราะเทคนิคการนุ่งจะช่วยเน้นรูปร่างให้สวยงามอย่างเป็นธรรมชาติได้ในพริบตา
  5. ควรแต่งหน้า ทำผม และฉีดสเปรย์ให้เรียบร้อยก่อนแล้วจึงค่อยแต่งตัว เพราะสเปรย์มีส่วนผสมที่ทำให้ทองที่ปักหมองดำได้
  6. หากน้ำเปล่าหกใส่ชุด ให้ใช้ทิชชูหรือผ้าขนหนูแห้งซับน้ำแล้วใช้ดรายร์เป่า แต่ถ้าเป็นน้ำอัดลมต้องใช้ผ้าชุบน้ำสะอาดมาซับทันที ไม่ควรรอให้แห้ง เพราะจะทำให้เกิดรอยด่างได้

TIP : เตรียมตัวแต่งองค์ให้มั่นเหมาะ

หากคุณต้องการผ้าชิ้นพิเศษที่ออกแบบลวดลายใหม่สำหรับคุณคนเดียว ขอบอกเลยว่า ต้องเผื่อเวลาไว้ข้ามปี เพราะผ้าไทยแต่ละชิ้นใช้เวลาทอค่อนข้างนาน เริ่มตั้งแต่การย้อมสีด้วยวัตถุดิบจากธรรมชาติแล้วนำมาทอขึ้นลาย จากนั้นเพิ่มรายละเอียดด้วยการปักลวดลายอีกครั้ง ฉะนั้นหากอยากได้ผ้าไทยสวย ๆ ไว้ใช้ในวันสำคัญ คุณต้องวางแผนให้ดี

เมื่อได้ผ้ามาแล้วต้องลองแต่งก่อนวันจริง โดยอาจนัดลองหลายๆ แบบก่อนถึงวันงาน 1-2 เดือน เพื่อดูว่าชุดไหนเหมาะกับรูปร่างของคุณมากที่สุด

Credit
นางแบบ : อริสรา พรสมบูรณ์ศิริ
แต่งหน้า – ทำผม : ดวงชุดา แสงสิทธิ์ โทร. 08-1564-0606
รองเท้า : 21 by Aoom ชั้น 3 Terminal 21 โทร. 08-1644-1829
ผ้าไทยและเครื่องประดับ : อาจารย์วีรธรรม ตระกูลเงินไทย กูรูผ้าไทยและผู้เชี่ยวชาญด้านการจับชุดเจ้าสาวไทยโบราณ โทร. 08-1726-0397, 08-9227-8976

Recommended