เขยสะใภ้จีนดูไว้ 2 สไตล์ชุดแต่งงานจีนสีมงคลต้องใส่

ชุดแต่งงาน จีนตามธรรมเนียมดั่งเดิมมีอยู่ด้วยกันหลายแบบหลายสไตล์ ว่าแต่ชุดแบบไหนที่ได้รับความนิยมในหมู่บ่าวสาวชาวไทยมากที่สุด มาดูกัน

1

ชุดเจ้าสาวชาวจีนที่ได้รับความนิยมมากที่สุดในหมู่เจ้าสาวคนไทย ได้แก่ ชุดกี่เพ้า หรือที่คนจีนเรียกว่า Cheongsam (chèuhngsāam) โดยชุดชนิดนี้ มีจุดเด่นอยู่ที่เป็นชุดยาวคลุมขา ขนาดพอดีตัว และมีการผ่าด้านข้าง เพื่อให้สามารถเดินได้สะดวกยิ่งขึ้น แต่ชุดที่เราเห็นในปัจจุบันเป็นชุดที่ได้รับการพัฒนาในช่วงปี 1920  โดยกลุ่มสตรีชั้นสูง ที่ได้รับอิทธิพลชุดแบบตะวันตกออกแบบให้ชุดมีความแนบกับลำตัวมากยิ่งขึ้น เพื่อเน้นทรวดทรงองค์เอวของผู้สวมใส่ อีกทั้งชุดแบบนี้ยังเป็นแฟชั่นในหมู่ชนชั้นสูงปลายสมัยราชวงศ์ชิงอีกด้วย

(ซ้าย) ชุดแบบ Changshan (ขวา) ชุดแบบ Mao Suit
(ซ้าย) ชุดแบบ Changshan                                                                                                 (ขวา) ชุดแบบ Mao Suit

มาดูกนต่อ กับชุดเจ้าบ่าวชาวจีนกันบ้าง ขอบอกเลยว่า ถ้าคุณคิดว่าเจ้าบ่าวชาวจีนต้องลุคเหมือนจอมยุทธ คุณคิดผิด เพี่ะชุดเจ้าบ่าวที่ได้รับความนิยมมีอยู่ 2 แบบ คือ ชุดแบบ Changshan กับชุดสูทเหมา (Mao Suit) แบบประยุกต์ ซึ่งทั้งสองชุดมีความคล้ายกันตรงที่เป็นชุดคอปีน แขนยาว สวมคู่กับกางกาง แต่ต่างกันเล็กน้อย ตรงกระดุมกับเนื้อผ้า โดยชุดแบบ Changshan จะใช้กระดุมห่วงแบบจีน และตัดจากผ้าไหม ส่วนชุดแบบเหมา จะใช้กระดุมกลมแบบตะวันตก และใช้ผ้า Polyester ในการตัดเย็บ ทั้งนี้หากคุณหนุ่มๆ อยากได้ชุดแต่งงานสไตล์จีนดั้งเดิม เลดี้ขอแนะนำชุดแบบ Changshan ส่วนใครที่อยากได้ชุดที่ดูสากล แต่ยังให้กลิ่นอายจีนนิดๆ บวกกับไม่อยากเสียเวลาติดกระดุม ก็สามารถเลือกชุดสูทเหมาได้เช่นกันนะจ๊ะ

ทั้งหมดนี้ คือ ชุดบ่าวสาวสไตล์จีนยอดนิยมทั้ง 3 แบบ ที่เลดี้นำมาฝาก ส่วนใครจะเหมาะกับแบบไหนนั้น ขอแนะนำให้ไปลองกันดูเลยจ้า เพื่อความเป๊ะ สวย หล่อ ในวันงานนั่นเอง และที่สำคัญ ว่าที่บ่าวสาวทั้งหลาย อย่าลืมที่จะเลือกชุดแต่งงานสีมงคลด้วยนะจ๊ะ ชีวิตคู่จะได้แฮปปี้แบบสุดๆ

ภาพ : www.easyweddings.com

Recommended