ลูกหลานชาวจีนต้องรู้ .. ที่มาชุดแต่งงานสีมงคลของบ่าวสาวจีน

เมื่อพูดถึงชุดแต่งงาน คนส่วนใหญ่จะต้องนึกถึงชุดสีขาวสะอาดที่แสดงถึงความบริสุทธิ์กันอย่างแน่นอน แต่ในทางกลับกัน ทำไม ชุดแต่งงานสีมงคล ของลูกหลานชาวจีนถึงใช้สีแดงไม่ใช้สีขาว เรามาดูกัน

สาเหตุที่ชุดเจ้าสาวจีนใช้ สีแดง หรือ สีชมพู แต่ไม่ใช้สีขาวมาเป้นชุดเจ้าสาวแสนสวย ในวันแต่งงาน  เนื่องจากว่า ในวัฒนธรรมจีนเชื่อกันว่า สีขาว เป็นสีที่เกี่ยวกับความตายและงานศพ จึงนิยมใช้สีขาวในงานอวมงคลเป็นส่วนใหญ่

ส่วนทำไมคนจีนถึงใช้ ชุดเจ้าสาวสีแดง หรือชุดหมั้นสีชมพู เนื่องจากเชื่อกันว่า สีแดง เป็นสีที่มงคล แสดงถึงความกล้าหาญ ความจงรักภักดี ความสำเร็จ โชคลาภ และความโชคดี ซึ่งเจ้าสาวจะใส่ชุดสีแดงในช่วงพิธีรับตัวเจ้าสาว พร้อมกับปักปิ่นที่มีคำว่า หยู่อี่ แปลว่าสมหวัง กับ กิ่งทับทิม แปลว่า สาวบริสุทธิ์ ด้วยเชื่อกันว่า จะทำให้คนรักใคร่เอ็นดู ทั้งนี้ รวมไปถึง ให้ครอบครัวของฝ่ายชาย เอ็นดู รักใคร่ ประหนึ่งคนในครอบครัวอีกด้วย

ในปัจจุบัน ได้มีเจ้าสาวหลายๆ คน นิยมใช้ชุดแต่งงานที่มีสีทอง หรือชุดสีแดง ประดับลายสีทองกันมากขึ้น เนื่องจากเป็นสีที่แสดงถึง ความมั่งคั่ง ความสนุกสนาน และ ความโชคดี  อีกทั้งเมื่อนำสีทั้งสองมาจับคู่กัน ก็จะกลายเป็นสัญลักษณ์ของการรวมกันเป็นหนึ่งเดียวของชายหญิงอีกด้วย หรืออาจประดับลวดลายหงส์และมังกรสีทองลงบนชุดสีแดง อันเป็นสัญลักษณ์แห่งความสมดุลของพลังเพศชายและเพศหญิงก็ได้

สำหรับเจ้าบ่าวนอกจากจะนิยมสวมชุดสูทสากลสีสุภาพอย่างสีดำ สีกรม และสีเทา แล้ว นิยมเพิ่มรายละเอียด และใส่ลูกเล่นบริเวณเนคไท และผ้าเช็ดหน้าด้วยสีมงคลแล้ว ยังสามารถเลือกสวมเสื้อเชิ้ตผ้าไหมสีแดง ดำ และสีขาว พร้อมประดับลวดลายมังกร อันเป็นตัวแทนของพลังและเป็นที่เคารพนับถือได้เช่นกัน

นอกจากนี้ไม่ได้มีแค่ชาวจีนเท่านั้นที่เชื่อ ยังมีคนอินเดีย คนเวียดนาม และคนไต้หวันที่เชื่อว่าสีแดงเป็นสัญลักษณ์ของความโชคดีและเป็นมงคลเช่นกัน รู้อย่างนี้แล้วบ่าวสาวชาวไทยเชื่อสายจีน อย่าลืม เลือกชุดเจ้าบ่าวเจ้าสาวสีมงคลอย่างที่เราแนะนำนะจ๊ะ รับรองว่ามีแต่เฮงกับเฮง

Read More : ผังที่นั่งงานแต่งพิธีจีน จัดง่ายไม่สับสน

เรียบเรียงและแปลข้อมูลจาก : www.marryjim.com, chinese.983invitation.com, iml.jou.ufl.edu
ภาพประกอบจาก : Vin Buddy

Recommended