ชุดแต่งงานไทยยอดฮิตกระแทกใจเจ้าสาวไทยตลอดกาล กับเทคนิคใส่อย่างไรให้สวย

จากที่ แพรว wedding ได้ไปร่วมงานแต่งในไทยมานักต่อนัก สังเกตได้ว่า ชุดไทยยอดฮิต ที่เจ้าสาวนิยมใส่กันมากที่สุดตลอดกาล ได้แก่ ชุดสไบแบบไทยจักรพรรดิ  และชุดไทยประยุกต์เข้ายุคสมัย ซึ่งแต่ละชุดรูปร่างหน้าตาเป็นอย่างไร และเจ้าสาวอย่างเราเหมาะที่จะสวมใส่ ชุดแต่งงานไทย แบบไหน เราประมวลข้อมูลสั้นๆ อ่านแล้วเข้าใจไม่ยากมาให้ว่าที่เจ้าสาวได้อ่านกันแล้ว

ชุดไทยจักรพรรดิ

ชุดแต่งงานแบบไทยๆ ที่มาแรงอันดับ 1 ซึ่งเจ้าสาวนิยมใส่กันมากได้แก่ “ชุดไทยจักรพรรดิ” ที่มีมาตั้งแต่สมัยรัตนโกสินทร์ตอนต้น โดยในยุคเริ่มแรก หากเป็นชาวบ้านทั่วไปจะใส่เป็นเสื้อแขนยาวห่มทับด้วยสไบและนุ่งโจงกระเบน แต่ถ้าเป็นสาวชาววังชนชั้นสูงจะห่มสไบคู่กับนุ่งผ้ายกจับจีบหน้านาง ซึ่งลักษณะการห่มสไบนั้นแบ่งเป็น 2 อย่างคือการห่มตาดและการห่มสะพัก

ชุดแต่งงานไทย
ชุดแต่งงานไทย ชุดไทยจักรพรรดิสไบเขียวปักลวดลายวิจิตร รองด้วยสไบสีม่วงเหลือบทอง นุ่งกับผ้าไหมสีเลื่อมแมลงทับปักลวดลายทั้งตัว จับจีบหน้านางมีชายพก จากร้าน Vanus Couture

การห่มตาดคือการห่มแบบโบราณหรือที่เรียกว่า “นุ่งยกห่มตาด” โดยคำว่า “นุ่งยก” คือการนุ่งผ้ายกแล้วจีบทบผ้าด้านหน้าให้เป็นกลีบ ส่วนคำว่า “ห่มตาด” คือการนำสไบมาห่มตัวแล้วทับด้วยผ้าสะพักตาดทองที่มีการปักประดับตกแต่งด้วยลายและวัสดุต่างๆ อีกชั้น ส่วนการห่มสะพักนั้นจะปักดิ้นลายทองและมีลายปักเฉพาะ แต่สมัยนี้ใส่ได้ทุกแบบแล้วแต่ความชอบ

  • สาวหุ่นแบบไหนใส่ชุดไทยจักรพรรดิแล้วสวย

ชุดนี้เหมาะกับสาวที่มีรูปร่างสูงโปร่ง หุ่นดี เอวเล็ก แต่สาวบางคนที่มีรูปร่างอวบก็สามารถใส่ได้ แต่ต้องอาศัยเทคนิคจากช่างผู้ชำนาญการช่วยขยับขยายช่วยเอวไปตามขนาดของรูปร่าง ซึ่งหากคุณคือสาวที่มีขนาดรูปร่างใหญ่หรืออวบต้องพึงระวังในเรื่องของการห่มสไบเป็นพิเศษ เพราะต้องกำชับให้ช่างปรับขนาดให้พอดีกับรูปร่าง เพื่อไม่ดูหนาเทอะทะจนเกินไป

นอกจากชุดไทยที่สวยงามแล้ว รองเท้าที่เหมาะกับชุดไทยจักรพรรดิควรเป็นรองเท้าหัวแหลม มีส้นสักนิดเพื่อให้บุคลิกที่สวยสง่างาม

ชุดไทยประยุกต์

ชุดไทยประยุกต์ที่ว่านี้ เดาจากชื่อคงเข้าใจไม่ยากว่ามาจากการนำชุดไทยพระราชนิยมมาดัดแปลง ต่อเติมและจับรวมขึ้นใหม่จนกลายเป็นชุดไทยในอีกรูปแบบหนึ่งเพื่อให้เกิดความทันสมัยเข้ากับยุคปัจจุบัน และเกิดความพึงพอใจในแต่ละคน โดยปรับเปลี่ยนส่วนต่างๆ ตามความเหมาะสมหรือความชอบ ชุดไทยประยุกต์จึงมีให้เห็นหลากหลายรูปแบบ เช่น เสื้อด้านบนทำเป็นกระโจมอก เลียนแบบการเคียนอกของคนไทยโบราณจับคู่กับผ้านุ่งผืนสวยเน้นรานละเอียดที่การจับจีบหน้านาง มองเผินๆ คล้ายคลึงกับเสื้อเกาะอกของฝรั่ง หรืออาจเป็นการประยุกต์เสื้อแขนหมูแฮมในสมัยปลายรัชกาลที่ 5 ให้มีความพองน้อยลงแล้วจับคู่กับผ้านุ่งทั้งแบบสั้นและยาว

ชุดแต่งงานไทย
ชุดแต่งงานไทย ชุดไทยประยุกต์สีชมพู ท่อนบนคล้ายชุดไทยจักรพรรดิ ห่มสไบรองสีชมพูทับด้วยสไบกรองปักเลื่อมเงิน ส่วนท่อนล่างคือกระโปรงทรงเมอร์เมดผ้าไหมสีชมพูเหลือบเงินยกสอดดิ้นเงินแบบจีบหน้านางพร้อมชายพก จากร้าน Deep Love Wedding
  • สาวหุ่นแบบไหนใส่ชุดไทยประยุกต์เข้ายุคสมัยแล้วสวย

ชุดไทยประยุกต์เป็นชุดที่สามารถใส่ได้ทุกแบบทุกสไตล์ สาวผอมหุ่นดี หรือจะเป็นสาวๆ ที่มีน้ำมีนวล หรือแม้แต่สาวอวบ ก็สามารถใส่ได้ เพราะด้วยเสื้อผ้าที่ประยุกต์มาให้เหมาะสมกับสาวๆ แล้ว และยังสามารถเลือกจับคู่ได้ตามใจชอบ หรือตามความเหมาะสมอีกด้วย ส่วนที่ขาดไม่ได้คือร้องเท้าสวยคู่ชุดไทยควรจะมีส้นสักนิดเพื่อให้สวยสง่าดูมีราศี

ส่วนชุดไทยอีกประเภทที่เจ้าสาวอาจไม่นิยมใส่มากนักในช่วงหลัง แต่สำหรับแก๊งเพื่อนเจ้าสาวในพิธีแต่งงานไทยแล้ว ชุดไทยแบบนี้มักครองใจเหล่าเพื่อนเจ้าสาวอยู่เสมอ 

ชุดแขนหมูแฮมในสมัยรัชกาลที่ 5

แขนหมูแฮมสุดฮิตมีมาตั้งแต่สมัยรัชกาลที่ 5 ซึ่งถือว่าเป็นยุคแห่งการเปลี่ยนแปลงการแต่งกายของคนไทยอย่างแท้จริง โดยชุดนี้ได้รับอิทธิพลมาจากการแต่งกายแบบยุโรปที่นิยมตัดเย็บช่วงบนของชุดเดรสให้เป็นคอปีนคู่กับแขนตุ๊กตาพองๆ เมื่อมาเป็นเสื้อผ้าในแบบคนไทย จึงนำรูปแบบที่ว่ามาปรับเปลี่ยนให้มีลักษณะเป็นเสื้อแขนยาวสีขาว มีลูกไม้ฝรั่งเศสตกแต่งที่บริเวณชายเสื้อ ตามไหล่ หน้าอก ลงไปถึงเอว โดยมีจุดเด่นตรงแขนที่มีลักษณะพองๆ ที่เรียกว่าทรงหมูแฮม นุ่งคู่กับโจงกระเบนหรือผ้าถุงยาว ตกแต่งด้วยลวดลายลูกไม้เพื่อให้ดูไม่เรียบจนเกินไป

Content-5374-864x1296

  • สาวหุ่นแบบไหนใส่ชุดแขนหมูแฮมแล้วสวย

บอกเลยว่า ใส่กันได้ทุกคน ด้วยตัวเสื้อและโจงกระเบนที่มีขนาดมากเพียงพอรองรับทุกขนาดของรูปร่าง แต่สิ่งที่ต้องพึงระวังมากที่สุดคือ สาวๆที่มีลำคอสั้น เพราะเสื้อที่มีลักษณะเป็นคอปีนใส่แล้วอาจทำให้ลำคอดูสั้นลงไปกว่าเดิม ส่วนการนุ่งโจงกระเบนให้สวยนั้น ควรใส่ให้ต่ำกว่าหัวเข่าลงไปประมาณ 4 นิ้ว จะช่วยทำให้หน้าขาดูเรียวงาม และที่ขาดไม่ได้คือถุงน่องยาวสีขาว คู่กับรองเท้าคัทชูสีดำ เท่านี้ก็ได้ลุคหญิงไทยแบบอินเตอร์แล้ว

 

ชุดแบบไหนเรื่องสีก็สำคัญ

นอกจากจะเลือกทรงชุดสวยๆ ให้เหมาะกับตัวเองแล้ว สิ่งที่ว่าที่เจ้าสาวไม่ควรมองข้ามคือ การเลือกสีชุดให้เหมาะกับสีผิว

ถ้าคุณคือเจ้าสาวผิวขาว จะได้เปรียบทุกนาง เพราะผิวขาวสามารถใส่เสื้อได้ทุกสี ส่วนสาวๆ ที่มี ผิวขาวอมเหลืองหรือสีผิวน้ำผึ้ง ควรระวังอย่างมากในการเลือกชุดสีเหลืองอ่อน สีครีม หรือสีทอง เพราะเป็นสีที่มีความคล้ายคลึงกับสีผิว ใส่แล้วอาจทำให้กลมกลืนกับผิวจนเกินไป ลองเลือกเป็นสีโทนเข้มกว่านี้เช่น สีทองเข้ม หรือสีทองใบไผ่

และสุดท้ายสาวๆ ที่มี สีผิวเข้มหรือผิวคล้ำ ไม่ควรใส่สีขาวเพราะจะเป็นการขับสีผิว ควรเลือกใส่สีพาสเทล สีโอโรสด์ สีชมพูนู้ด สีไข่ไก่ หรือสีแชมเปญ และจุดสำคัญอีกอย่างที่ขาดไม่ได้คือ การเลือกสีชุดของท่อนบนและท่อนล่าง ควรไปในทิศทางเดียวกันหรือโทนเดียวกัน เพื่อความเหมาะสมและสวยงาม

สุดท้าย สำหรับสาวๆ ที่กำลังจะเลือกชุดไทยมาใช้ในงานแต่งนั้น อย่าลืมลองชุดในฝันดูก่อนว่าเหมาะกับตัวเองจริงหรือไม่ และเมื่อได้ชุดแล้วก็ไม่จำเป็นต้องประโคมเครื่องประดับแบบจัดเต็ม เพราะความที่ชุดไทยรายละเอียดเยอะอยู่แล้ว จะได้ไม่แลดูเยอะไปหมด และที่สำคัญหัวใจหลักของเจ้าสาวชุดไทยคือ ความหวานที่ลงตัวในแบบที่ยังเป็นคุณอยู่นะ

>> ดูแบบชุดไทยและชุดแต่งงานสวยๆ อีกเพียบได้ที่นี่ คลิกเลย! <<

Recommended