เกร็ดเล็กเกร็ดน้อยแต่งชุดไทยพระราชนิยมให้สมส่วนสวยปังในวันวิวาห์

เคยสงสัยกันไหมคะว่า ทำไมชุดไทยสวยๆ อย่าง ชุดไทยพระราชนิยม  พอมาอยู่บนตัวคุณกลับดูไม่เป๊ะ นั่นก็เพราะชุดที่ใส่ยังไม่สมส่วนกับเรือนร่างของคุณไงคะ วันนี้เราเลยอยากจะพาสาวๆ มาทอล์กเฉพาะเรื่องความยาวของชุดไทย รับรองได้ว่า ไม่ว่าครั้งไหนที่คุณหยิบชุดไทยมาใส่ สาวๆ หนุ่มๆ ต้องสวยหล่อปังแน่

อย่างแรกที่เราอยากจะบอกสาวๆ ก่อนเลยก็คือ ชุดแต่งงานไทยจะใช้แนวความคิดที่ว่า ยิ่งยาว ยิ่งพอง ยิ่งสวยอลังการ เหมือนชุดแต่งงานสากล ไม่ได้! มิเช่นนั้นมันจะดูรุ่มร่าม ไม่สวยงามตามแบบฉบับหญิงไทย

1. ความยาวของสไบ

คราวนี้เรามาพิจารณากันที่ความยาวของสไบกันก่อนเลยค่ะ โดยชุดไทยที่เป็นการห่มสไบจะมีอยู่ 3 แบบ คือ ชุดไทยจักรี ชุดไทยศิวาลัย และชุดไทยจักรพรรดิ โดยความยาวของสไบมักจะอยู่ที่ 3 เมตร ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับขนาดรอบลำตัวของเจ้าสาวด้วย ที่สำคัญคือ ต้องเลือกให้ความยาวของสไบยาวลงมาระพื้นพอสมควร อย่าปล่อยให้ยาวหรือกองที่พื้นมากเกินไป ดังนั้นถ้าเจ้าสาวเป็นคนตัวเล็ก อาจจะเหลือส่วนปล่อยชายเยอะ ก็ต้องเก็บขึ้นให้เหลือชายผ้าสไบยาวพอสมควร หรือถ้าเจ้าสาวเป็นคนอวบ รอบตัวหนา ก็อาจจะเลือกผ้าสไบที่ยาวขึ้นกว่าเดิม

จากซ้าย : ชุดไทยจักรพรรดิ (ชุดจากร้าน Amata), ชุดไทยจักรี (จากร้าน Costume Cafe), ชุดไทยศิวาลัย (จากร้านบางแสนมายเลิฟ เวดดิ้งสตูดิโอ)

สำหรับชุดไทยจักรพรรดิจะมีความพิเศษเพิ่มขึ้นมาอีกนิด คือ จะมีผ้าสะพักห่มทับสไบจีบอีกหนึ่งชั้น ซึ่งผ้าสะพักผืนนี้มักจะมีความยาวไม่เกิน 2.7 เมตร เมื่อห่มผ้าลงไปแล้ว ชายผ้าด้านหลังควรจะมีความยาวประมาณครึ่งน่อง แต่ในปัจจุบันก็อาจจะมีความยาวมากกว่าครึ่งน่องสักเล็กน้อย แต่ไม่นิยมให้ยาวพอดีกันกับผ้าสไบจีบชั้นใน

ชุดจากร้าน Dara Studio

2. ความยาวของแขนเสื้อ  

ต่อมาคือความยาวของแขนเสื้อสำหรับชุดไทยที่เป็นแขนกระบอกอย่าง ชุดไทยจิตรลดา ชุดไทยอมรินทร์ ชุดไทยบรมพิมาน และชุดไทยศิวาลัย ซึ่งทั้งหมดนี้ความยาวของแขนเสื้อจะอยู่ในระดับข้อมือ ส่วนชุดไทยเรือนต้นจะมีความแตกต่างเล็กน้อยคือ ความยาวของแขนเสื้อจะอยู่ในระดับเลยข้อศอกลงมาเล็กน้อย แต่ไม่ยาวจนถึงข้อมือ เรียกง่ายๆ ก็คือ ระดับแขน 3 ส่วนก็จะงาม

ชุดไทยบรมพิมาน (จากร้านเจ้านางเวดดิ้ง)

ชุดไทยประยุกต์สำหรับชุดไทยแขนหมูแฮมหรือชุดไทยประยุกต์แขนยาวผ้าลูกไม้แบบอื่นๆ ความยาวของแขนนิยมให้อยู่ในระดับข้อมือเช่นกัน

3. ความยาวของผ้านุ่ง

ปกติแล้วความยาวของผ้าจะอยู่ที่ 1.8-2 เมตร แต่ถ้าต้องนำมานุ่งแล้วจับจีบด้านหน้าก็ควรเลือกผ้าที่ยาวไม่ต่ำกว่า 3 เมตร โดยระดับความยาวของผ้านุ่งกับขาของเจ้าสาวเราจะขอแบ่งออกเป็น 3 ระดับ คือ
1. ยาวระดับข้อเท้า ซึ่งจะเป็นการนุ่งผ้านุ่งตามแบบฉบับไทยแท้แต่โบราณ
2. เลยข้อเท้าลงมา แต่ยังเปิดให้เห็นหน้าเท้าหรือปลายรองเท้าเพียงนิดหน่อย
3. ชุดไทยประยุกต์แบบยาวกร่อมพื้น

การเลือกความยาวของผ้านุ่งขึ้นอยู่กับดีไซน์ชุด ความเหมาะสม และความชอบของเจ้าสาวแต่ละคน แต่ถ้าเจ้าสาวไม่ใช่คนสูงมาก เราอยากแนะนำให้ใส่ชุดไทยที่มีความยาวผ้านุ่งตามข้อ 2 และใส่รองเท้าส้นสูงเพิ่มเข้าไปก็จะช่วยทำให้ดูสูงโปร่งกว่าเดิม แต่ให้จำไว้ว่าเวลาที่คุณไปลองชุดให้นำรองเท้าส้นสูงที่คุณจะใส่ในวันงานไปใส่ลองด้วย เพื่อที่ช่างจะได้กะความยาวของผ้านุ่งให้พอดีกับความสูงของส้นรองเท้า

สำหรับว่าที่เจ้าสาวคนไหนที่ตัดสินใจใส่โจงกระเบน เราก็ขอแนะนำว่าผ้าที่จะนำมาใช้นุ่งโจงควรมีความยาวไม่ต่ำกว่า 3.20 เมตร เพื่อที่จะได้จับม้วนและเหน็บได้ง่าย และเวลานุ่งควรให้โจงกระเบนมีความยาวคลุมเข่า อย่าปล่อยให้ยาวจนดูเป็นผู้หญิงแขกเด็ดขาด

การเลือกใส่ชุดไทยให้สวยงามไม่ใช่เรื่องยากสำหรับคนไทยอยู่แล้วนะคะ เพียงแค่คุณรู้ว่าชอบใส่ชุดแบบไหน และอยากสวยงามแบบไทยแท้หรือแบบไทยประยุกต์ก็จะช่วยแก้ปัญหาเรื่องการเลือกชุดและการกะความยาวของชุดได้ แต่ขอเตือนไว้นิดนึงว่า แม้คุณจะใช้เทคนิกการกะความยาวของชุดไทยให้ใส่แล้วดูสวยงามแล้ว แต่ถ้าคุณเดินเหินยืนนั่งไม่ระมัดระวังและไม่สำรวม รับรองว่าความโป๊ะแตกดูไม่งามก็จะมาเยือนคุณอยู่ดีนะจ๊ะสาวๆ

ดูแบบชุดแต่งงานไทยและชุดแต่งงานสากลเพิ่มเติมอีกเพียบได้ที่นี่ คลิกเลย!

Recommended