9 เคล็ดลับให้ว่าที่เจ้าสาวได้ชุดเจ้าสาวดั่งใจในวันแต่งงานไม่ใช่เรื่องยาก

หลังจากที่สาวๆ โดนเซอร์ไพร้ส์คุกเข่าขอแต่งงาน แพรว wedding เชื่อว่าสิ่งแรกที่หลายคนนึกถึงคือชุดเจ้าสาวสีขาวสวยๆ คิดได้แค่นั้นแล้วก็ไปต่อไม่ถูก ไม่รู้ว่าจะเริ่มต้นอย่างไร ซื้อ ชุดเจ้าสาว จากไหน ต้องเตรียมตัวเตรียมใจ และที่สำคัญคือ ต้องเตรียมเงินเท่าไหร่ มีอะไรที่ว่าที่เจ้าสาวจะต้องรู้ก่อนเดินเข้าร้านชุดเจ้าสาวบ้าง เดี๋ยววันนี้ได้รู้กัน

1. กำหนดงบสำหรับชุดเจ้าสาว

ขอเตือนไว้ก่อนเลยว่าให้ “กำหนดงบ” ที่คุณจะใช้ไปกับชุดเจ้าสาวเสียแต่เนิ่นๆ โดยดูจากงบประมาณงานแต่งทั้งหมดที่คุณมี แนะนำว่างบประมาณสำหรับซื้อชุดเจ้าสาวควรจะสัก 10% ของจำนวนเงินทั้งหมด แต่ถ้าใครคิดว่า 10% อาจไม่พอ อยากสวยเริดอลังการเพราะเป็นงานครั้งหนึ่งในชีวิต ก็ลองแบ่งสรรปันเงินจากงบส่วนอื่นๆ มาโป๊ะก็ได้ การทำแบบนี้จะช่วยให้งบประมาณสำหรับชุดเจ้าสาวและงานแต่งของคุณไม่บานปลายนะจ๊ะ

2. เตรียมตัวเสียแต่เนิ่นๆ

ทันทีที่แฟนหนุ่มคุกเข่าสวมแหวนเข้านิ้วนางข้างซ้าย ขอแนะนำว่าให้รีบหาฤกษ์หายามอย่างเร็วที่สุด แล้วดูซิว่าคุณเหลือเวลาสำหรับเตรียมตัวเท่าไหร่ ซึ่งช่วงเวลาที่เหมาะสมและคุณจะสามารถเตรียมตัวได้อย่างสบายๆ ไม่เร่งรีบจนเกินไปก็ควรจะเป็น 6 เดือนถึง 1 ปี เพราะดีไซเนอร์ส่วนใหญ่ต้องใช้เวลาประมาณ 4-5 เดือนในการเสกชุดเจ้าสาวให้สวยตามที่คุณต้องการ แถมตัวคุณเองก็ต้องจัดตารางเวลาสำหรับไปลองชุดอย่างน้อยๆ 3 ครั้ง เพื่อความเป๊ะปังของตัวคุณเอง เพราะฉะนั้นจัดสรรเวลาให้ดีๆ นะคะ

3. หาแบบ หาร้าน อ่านรีวิว

ก่อนที่คุณจะออกไปเดินต๊อกแต๊กหาร้านชุดเจ้าสาว ถ้าไม่อยากเหนื่อยแบบไร้ประโยชน์ แนะนำว่าท่องโลกอินเตอร์เน็ต เปิดเว็บไซต์เพื่อดูแบบชุดเจ้าสาวที่คุณชอบและอยากจะใส่เสียก่อน ถูกใจชุดสไตล์ไหนก็เซฟรูปเก็บไว้เป็นตัวอย่าง จากนั้นก็มองหาร้านชุดเจ้าสาวและอ่านรีวิวก่อนตัดสินใจเลือกร้านด้วย ถ้าขยันขึ้นมาอีกนิดแนะนำว่าให้หาความรู้เกี่ยวกับผ้าที่ใช้ตัดชุดเจ้าสาวสักนิดว่าผ้าแต่ละแบบให้ผิวสัมผัสอย่างไร เอาไว้เป็นความรู้ติดตัวตอนไปคุยกับดีไซเนอร์ อ่อ! ที่สำคัญอย่าลืมหาแบบหน้าและทรงผม รวมถึงช่างหน้าช่างผมไว้ด้วย

4. จัดการนัดหมายกับร้านชุดที่คุณต้องการ

หลังจากที่ตัดสินใจได้แล้วว่าจะเลือกซื้อชุดเจ้าสาวจากร้านไหน ต่อไปก็เป็นการนัดแนะกับทางร้าน สิ่งสำคัญที่ฮีบินอยากเตือนก็คือ อย่าเดินดุ่มๆ เข้าร้านไปเลย  ควรหาเบอร์ของร้านนั้นๆ และ โทรนัดหมายกับทางร้านไว้ก่อน ว่าคุณสะดวกเมื่อไหร่และดีไซเนอร์ว่างตรงกันกับคุณหรือไม่ อย่างน้อยก็ควรจะโทรไปนัดกับทางร้านล่วงหน้าสัก 2 อาทิตย์ อย่าลืมเช็คเวลาให้บริการของร้านด้วยว่าเปิดกี่โมงปิดกี่โมง ไม่ใช่อยู่ๆ โทรไปตอน 3-4 ทุ่ม แบบนี้เสียมารยาท!

5. ไม่ต้องพาคนไปด้วยเยอะ

วลีที่ว่า “มากคนก็มากความ” เป็นความจริงเสมอค่ะ อยากจะบอกว่าพาไปเฉพาะคนที่สำคัญจริงๆ สัก 1-2 คน ขอร้องว่าอย่าเกิน 3 ถ้าคุณไม่อยากปวดหัว คนที่จะพาไปด้วยอาจเป็นว่าที่เจ้าบ่าว คุณแม่ หรือเพื่อนเจ้าสาวสักคนก็ได้ จำไว้ว่าให้เขาไปช่วยดู ช่วยออกความเห็น แต่อย่าให้เขาครอบงำความคิดคุณจนคุณไม่ได้ชุดที่ต้องการ

6. สวย ไม่สวย ต้องลองก่อน

ว่าที่เจ้าสาวบางคนตัดสินว่าชุดๆ นั้นไม่สวยและดูเหมือนถุงกระดาษเพียงเพราะแค่เห็นมันอยู่บนไม้แขวน หยุดค่ะ! อย่าคิดแบบนั้นจนกว่าคุณจะได้ลองมันบนเรือนร่างของคุณ เพราะบางทีมันอาจจะเป็นชุดที่คุณใส่แล้วสวยที่สุดก็ได้ แต่ในทางกลับกันถ้าดีไซเนอร์หรือใครก็ตามบอกว่าชุดนี้สวย เหมาะกับคุณสุดๆ แต่คุณใส่แล้วไม่ชอบ ใส่แล้วไม่มั่นใจก็อย่าฝืนทำตามคำพูดเหล่านั้น คุณสามารถปฏิเสธชุดนั้นได้เช่นกัน

7. อ่านราคาและรายละเอียดการจองให้ดี

สิ่งสำคัญอีกเรื่องที่ว่าที่เจ้าสาวจะต้องโฟกัสก็คือ รายละเอียดราคาชุดและการจอง ดูให้แน่ใจว่าราคาชุดตรงตามที่ตกลงกันหรือไม่ สี ไซส์ สไตล์ใช่แบบที่ได้คุยกันหรือเปล่า และอย่าลืมเรื่องของค่ามัดจำด้วยว่าคุณจะต้องจ่ายมัดจำเท่าไหร่ เรื่องเงินๆ ทองๆ แบบนี้ต้องให้เคลียร์อย่าคลุมเครือนะคะ เดี๋ยวจะเป็นปัญหาทีหลัง

8. ตอนลองชุดต้องขยับเยอะๆ

เวลาที่คุณลองชุดเจ้าสาวแนะนำว่าอย่ายืนนิ่งๆ เป็นหินแกรนิตหน้ากระจกนะคะ จงหมุนซ้าย หมุนขวา เดินหน้า ถอยหลัง เดินรอบร้าน (แต่อย่าเดินออกจากร้านนะ) จนกว่าคุณจะมั่นใจว่าชุดเจ้าสาวที่คุณใส่มันพอดีกับคุณจริงๆ ไม่อึดอัด ไม่รัดแน่นจนเกินไป และที่สำคัญคือ เดินไปไหนมาไหนได้สะดวก ลุกนั่งสบาย เพราะในวันแต่งงานคุณจะไม่ได้ยืนอยู่เฉยๆ แน่นอน

9. จะใส่ชุดกระชับสัดส่วนหรือเปล่า?

ว่าที่เจ้าสาวหลายคนอาจไม่ได้มีรูปร่างเป๊ะปังกระชับตึงไปทั้งหมด ดังนั้นจึงมักหาตัวช่วยเป็นชุดกระชับสัดส่วนมาใส่ให้ตัวเองดูเฟิร์มและมีส่วนเว้าส่วนโค้งชัดเจน และเมื่อคุณใส่ชุดกระชับสัดส่วนขนาดของร่างกายคุณจะเล็กกว่าตอนที่ไม่ได้ใส่หลายนิ้ว เพราะฉะนั้นถ้าคุณตัดสินใจว่าจะใส่ชุดกระชับสัดส่วนในวันแต่งงาน คุณจะต้องใส่มันทุกครั้งที่ลองชุดเจ้าสาว อย่ามาใส่แบบทันทีทันใดในวันแต่งจริงเด็ดขาด ไม่อย่างนั้นชุดหลวมกว่าตอนซ้อมจะแก้ไขกันลำบาก เสียเวลาต้องมาเย็บเข้าแบบสดๆ กันอีก

เห็นกันแล้วใช่ไหมคะว่าการเลือกซื้อชุดเจ้าสาวไม่ใช่เรื่องง่าย แต่ก็ไม่ยากอย่างที่คิด ว่าที่เจ้าสาวคนไหนที่ยังกังวลและไม่รู้จะเริ่มต้นอย่างไร สามารถนำ 9 ข้อนี้ไปใช้กันได้เลยจ้า

ดูไอเดียและคำแนะนำดีๆ เกี่ยวกับชุดเจ้าสาวเพิ่มเติมอีกเพียบ คลิกเลย!

ข้อมูล : www.marthastewartweddings.com
ภาพ : www.druggarmemes.com, www.marthastewartweddings.com

Recommended