เลือกแบบ ชุดแต่งงานไทย ให้เหมาะสมแต่ละช่วงพิธีงานแต่งไทยแบบกุลสตรี

ชุดแต่งงานไทย ต้องเลือกให้สวยและไปด้วยกันได้กับการประกอบพิธี

นอกจากว่าที่เจ้าสาวจะตื่นเต้นไปกับการเลือกแบบชุดแต่งงานสากลสีขาวที่มีแบบอยู่ในใจกว่า 10 แบบขึ้นไปแล้ว!! อีกหนึ่งชุดแต่งงานที่ว่าที่เจ้าสาวก็ตื่นเต้นและเลือกยากไม่แพ้กันก็คือ ชุดแต่งงานไทย แต่ก่อนจะคิดกันจนหัวแตกว่าควรใส่ชุดแบบไหน แพรว wedding แนะนำให้ถามตัวเองก่อนว่าลักษณะงานของคุณเป็นอย่างไร เพราะกำหนดการของงานจะเป็นโจทย์หลักในการกำหนดรูปแบบชุดให้กับคุณได้นั่นเอง

สมรสพระราชทาน

เนื่องจากบ่าวสาวต้องเข้าวังเพื่อรับสมรสพระราชทาน บ่าวสาวจึงต้องแต่งกายตามระเบียบ โดยเจ้าสาวใส่ชุดไทยบรมพิมาน ไม่กำหนดธีมสีหรือชนิดของผ้า แต่ต้องไม่ผ่าหน้าหรือผ่าหลัง แนะนำให้ช่างเสื้อจับจีบหน้านางประมาณสองจีบ ซึ่งกว้างพอให้หมอบกราบได้สะดวก ส่วนรองเท้าต้องเป็นหุ้มส้นเท่านั้น ถ้าเจ้าบ่าวเป็นข้าราชการให้แต่งเครื่องแบบเต็มยศ ถ้าเป็นพลเรือนให้สวมชุดราชปะแตนพร้อมติดเครื่องหมายเข้าเฝ้าที่คอเสื้อ (สามารถเช่าได้ตามรานชุดรับปริญญา)

ชุดแต่งงานไทย
ชุดจากร้านอมิตา ทองหล่อ 20

 

มีพิธีสงฆ์

ถ้างานของคุณมีพิธีสงฆ์ด้วย ก็ยิ่งควรแต่งกายให้เรียบร้อยมิดชิด เช่น ชุดไทยบรมพิมาน ชุดไทยศิวาลัย (คล้ายชุดไทยบรมพิมานแต่ห่มสไบทับอีกชั้น) หรือชุดไทยประยุกต์ที่ท่อนบนเป็นเสื้อลูกไม้ ท่อนล่างเป็นผ้าถุง ไม่แนะนำให้ใส่สไบเปิดไหล่เห็นเนินเนื้อ แต่ถ้าอยากใส่จริงๆ ควรเปลี่ยนชุดในช่วงรดน้ำสังข์แทน แต่ปัจจุบันเจ้าสาวส่วนมากก็มักนิยมแต่งชุดไทยห่มสไบในพิธีสงฆ์กันมากขึ้น

ชุดแต่งงานไทย
ชุดไทยบรมพิมานจากร้าน เจ้านางเวดดิ้ง
ชุดแต่งงานไทย
ชุดไทยศิวาลัยจากร้าน Vanus Couture
ชุดแต่งงานไทย
ชุดไทยประยุกต์จากร้าน เรือนวิวาห์ ชลบุรี

ไม่มีพิธีสงฆ์

ถ้าคุณจัดแค่พิธีหมั้นและหลั่งน้ำพระพุทธมนต์ ก็เลือกชุดสวยงามได้ตามความชอบ ส่วนใหญ่เจ้าสาวจะเลือกห่มสไบสวยหวาน ส่วนเจ้าสาวที่เป็นผู้ใหญ่หน่อยมักเลือกชุดไทยบรมพิมาน หรือชุดไทยประยุกต์เพราะดูสง่าภูมิฐาน

ชุดแต่งงานไทย
ชุดไทยจากร้าน bubpha wedding dress
ชุดแต่งงานไทย
ชุดไทยประยุกต์จากร้าน Deeplove

ส่วนเรื่องลุกนั่งสะดวกหรือสวมใส่ง่ายเดี๋ยวนี้ไม่ค่อยเป็นปัญหา เพราะส่วนใหญ่ร้านชุดจะตัดแบบสำเร็จรูป จับจีบสไบและจับหน้านางผ้าถุงไว้อย่างสวยงามแล้ว แค่รูดซิปด้านหน้าทีเดียวก็เข้าทรงสวย ทีทั้งเย็บแบบติดกันเป็นชุดเดียว และแบบแยกท่อนบนกับท่อนล่างเพื่อให้สลับคู่สไบหรือเสื้อกับผ้าถุงได้ ส่วนที่ตัดแบบโบราณต้องให้ช่างมาจับจีบแล้วเย็บตรึงกับตัว หรือที่เรียกว่าการนุ่งสดนั้นก็ได้รับความนิยมมากขึ้นในหมู่เจ้าสาวปัจจุบัน

แต่ปัจจุบันนี้ว่าที่เจ้าสาวส่วนมากไม่ค่อยซีเรียสเรื่องรูปแบบของชุดแต่งงานไทยมากเท่าสมัยก่อน เนื่องจากดีไซน์ที่ทำออกมาค่อนข้างสวยงาม รัดกุม และช่วยเซฟไม่ให้เจ้าสาวโป๊จนเกินงาม จึงทำให้ปัจจุบันรูปแบบชุดไทยที่ว่าที่เจ้าสาวให้ความนิมยมคือชุดแต่งงานที่มีสไบ ไม่ว่าจะเป็น ชุดไทยจักรพรรดิ หรือชุดไทยจักรี เอาเป็นว่าเลือกให้เหมาะสมกับตัวเอง และเลือกรูปแบบชุดที่เจ้าสาวใส่แล้วมั่นใจเป็นพอ

ถ้าเลือกชุดได้แล้ว ก็มาดูเคล็ดลับดีๆ เพิ่มเติมต่อเลย >>> เทคนิคการเลือกชุดแต่งงานไทยของบ่าวสาวยังไงให้ดูเข้ากัน

Recommended