5 เรื่องที่ควรกระซิบบอกแม่ๆ ก่อนปล่อยให้เลือกชุดไปงานแต่งลูก

แปลกนะคะที่บ่าวสาวส่วนใหญ่ให้ความสำคัญกับเรื่องธีมการแต่งตัวของเพื่อนเจ้าบ่าวเจ้าสาวมากมาย แต่กับคุณแม่ ซึ่งจริงๆ แล้วมีฐานะเป็นเจ้าภาพเช่นเดียวกับคุณกลับมีความงงกันตลอดว่า ต้องแต่งตัวยังไงดีจึงจะเหมาะกับ งานแต่งลูก วันนี้ แพรว wedding จึงสรุปมาให้ว่ามีเรื่องไหนบ้างที่คุณควรกระซิบบอกคุณแม่เพื่อเป็นแนวทางให้ท่านได้เตรียมชุดเหมาะๆ เพื่องานแต่งของคุณ


1. งานของคุณเป็นงานแบบทางการหรือไม่เป็นทางการ

เกริ่นบอกท่านสักหน่อยว่า ธีมงานของคุณเป็นแบบไหน แต่การบอกครั้งนี้ต้องใส่รายละเอียดด้วยนะคะ เพราะท่านไม่ได้โตมาในยุคเดียวกับคุณ งานแต่งงานในยุคของท่านกับยุคของคุณคนละแบบแน่นอน ดังนั้นอย่าบอกแค่ว่าคนเยอะหรือคนน้อยแล้วให้จินตนาการความเป็นทางการไปเอง แต่ให้เล่าคร่าวๆ ถึงพิธีการต่างๆ ที่จะเกิดขึ้นมีความเป็นทางการหรือบรรยากาศจริงจังแค่ไหน เพื่อท่านจะได้เลือกเสื้อผ้าที่ดูดี ใส่แล้วภูมิฐาน สมฐานะพ่อแม่เจ้าบ่าวเจ้าสาวที่จะยืนรับแขกคนสำคัญที่เชิญมาร่วมงาน

 

2. สถานที่จัดงานแต่งงานเป็นแบบไหน

จริงอยู่ที่ก่อนจะเลือกสถานที่จัดงานแต่งงาน หลายคู่ก็ปรึกษาคุณพ่อคุณแม่ แต่ก็มีหลายคู่เช่นกันที่พ่อแม่ปล่อยให้เป็นเรื่องของคุณ ซึ่งนี่แหละเป็นเหตุผลที่คุณต้องแจ้งบอกกับท่านสักหน่อยว่า สถานที่ที่จะจัดงานแต่งงานเป็นแบบไหน เช่นงานนี้เป็นงานแต่งงานริมทะเลอารมณ์สบายๆ เป็นกันเอง ท่านจะได้ไม่ต้องสั่งตัดสูทหรือเดรสผ้าลูกไม้เนื้อดีลากกระโปรงชายยาวมาใส่บนพื้นทราย หรือถ้าเป็นงานแต่งในโรงแรม ไม่ว่าจะเป็นห้องขนาดไหน ก็บอกกันไปตรงๆ ให้รู้จะได้เตรียมชุดหรูให้เข้ากัน

 

3. ธีมสีของงานแต่งงาน

ในเมื่อคุณตัดสินใจเลือกกันมาอย่างคร่ำเคร่งจนได้ข้อสรุปแล้วว่า งานแต่งงานของคุณจะใช้สีธีมงานไหนเป็นหลัก ก็ควรจะแจ้งบอกท่านให้รู้เช่นเดียวกับที่บอกแขกและแก๊งเพื่อนบ่าวสาว อย่างน้อยเพื่อให้ท่านได้มีตัวเลือกในการตัดชุดมางานของคุณแคบลง และไม่เลือกแบบตามฉันจนโดดเด่นซะแขกเหรื่อเอาไปเม้าได้ว่า เป็นเจ้าภาพยังไม่แต่งตามธีม แล้วจะมาหวังอะไรให้แขกแต่งตามส่วนคุณพ่อแม้จะใส่สูทก็จะได้เลือกเนคไทเข้ากับสีธีมงานและเข้าคู่กับคุณแม่ยังไงละคะ

 

4. สีชุดของแก๊งเพื่อนเจ้าสาว

ข้อนี้ต้องบอกกับคุณแม่ของคุณให้จงได้ เพราะต่อให้คุณแจ้งบอกเรื่องธีมสีงานแต่งไปแล้ว แต่ต้องกระซิบบอกให้ท่านเลือกเฉดสีของชุดให้ต่างจากชุดเพื่อนเจ้าสาวนะคะ ก็แหม…ไม่ต้องบอกก็คงคิดภาพออกใช่ไหมว่าแขกจะตะลึงแค่ไหน ถ้าหันไปเจอคุณแม่บ่าวสาวใส่ชุดสีเดียวกันเป๊ะๆ กับแก๊งเพื่อนเจ้าสาวทั้งแก๊ง

 

5. สีชุดของเจ้าสาว

แน่นอนว่าโดยส่วนใหญ่แล้วเจ้าสาวยึดสีขาวไปเป็นสีชุดแต่งงานแทบทั้งนั้น แต่อย่าลืมสิคะว่า สีขาวไม่ได้มีเฉดเดียว และยุคนี้ก็ไม่ได้จำกัดว่าชุดแต่งงานต้องมีสีขาวเสมอไป คุณอาจเลือกสีขาวงาช้างที่ไม่ใช่ขาวจั๊วะหรือบางนางเลือกชุดแต่งงานสีชมพูอ่อนไม่ก็สีแชมเปญตามเทรนด์ ฉะนั้นเวลาแจ้งบอกคุณแม่อย่าลืมคิดด้วยว่าคุณแม่ไม่ได้ตามเทรนด์ไปพร้อมๆ กับคุณนะคะ บางท่านอาจนึกว่าสีงาช้างมันเป็นเฉดสีขาวก็จริงแต่ออกไปทางเฉดขาวครีมๆ น่าจะใส่ได้ ซึ่งกลายเป็นว่าตรงกับขาวที่คุณเลือกเป็นชุดเจ้าสาวซะงั้น

หรือบางท่านอาจคิดเอาเองว่าลูกน่าจะใส่สีขาว งั้นตัดชุดสีชมพูอ่อนสื่อถึงความรักไปงานลูกดีกว่า แต่พอมาเจอกันหน้างาน อ้าว…ลูกสาวของแม่เลือกชุดเจ้าสาวสีชมพู แบบนี้เรียกว่าโป๊ะแตกยังกับแฝดซะงั้น

5 เรื่องง่ายๆ ที่แค่สละเวลากระซิบบอกท่านเอาไว้ อย่างน้อยเพื่อเป็นแนวทางให้ท่านได้ตัดสินใจเลือกชุดสวยๆ มาใส่ให้สมฐานะคุณแม่บ่าวสาว แล้วรับรองว่างานนี้ไม่มีดราม่าและไม่มีการว่ากันว่า ‘ทำไมคุณแม่ไม่ถามหนู’ หรือ ‘ทำไมลูกไม่บอกแม่ให้เสียอารมณ์’

ดูเรื่องราวเกี่ยวกับชุดเจ้าบ่าว เจ้าสาว และเพื่อนเจ้าบ่าวเจ้าสาวเพิ่มเติมได้ที่นี่ คลิกเลย! 

เรื่อง : ดอกปีบ
ภาพ : marthastewartweddings.com

Recommended