5 สิ่งต้องเช็คก่อนตัดสินใจเลือกเช่าชุดแต่งงานมือสอง-สาม-สี่…

หนึ่งในทางเลือกของการหาชุดแต่งงานมาใช้ในวันแต่งงานคือการ เช่าชุดแต่งงาน ซึ่งว่าที่เจ้าสาวส่วนใหญ่รับได้ที่จะใช้ชุดเช่านั้นๆ ต่อจากเจ้าสาวคนก่อน ด้วยเหตุผลที่ว่าชุดนั้นสภาพยังดี ไม่ต้องเสียเวลารอนานและที่สำคัญราคาไม่แพง ยิ่งเป็นชุดเช่าต่อๆ กันมาหลายมือหรือเป็นแบบเก่าหลุดเทรนด์ไปแล้วยิ่งราคาประหยัด ฉะนั้นใครไม่ซีเรียสแต่คิดว่าชอบใจกับชุดนี้ก็มักเซย์เยสได้ไม่ยาก

แต่ไม่ว่าคุณจะเลือกชุดเช่าที่ว่านั้นง่ายแค่ไหนก็ตาม สิ่งที่คุณต้องระวังและไม่ลืมนำไปประกอบการตัดสินใจเช่าชุดคือ 5 เรื่องต่อไปนี้ค่ะ

 

  • สภาพของชุดยังโอเคอยู่ไหม

แน่นอนว่าชุดที่ผ่านการใช้งานมานักต่อนักมันจะเสื่อมสภาพหรือชำรุดไปตามการใช้งาน ฉะนั้นอย่าเพียงแค่มองเผินๆ ผ่านๆ แล้วรู้สึกว่าชุดนี้ยังโอเค พอใส่ได้แล้วคิดว่าถูกเงินก็เลือกมาใช้ เพราะความโทรมของชุดจะทำให้ราศีเจ้าสาวของคุณดร๊อปไปได้ง่ายๆ แถมดีไม่ดี แขกที่มองมายังรู้สึกได้ถึงความเก่าและไม่สวยงาม แถมถ้าผ้าสีขาวกลายเป็นผ้าสีหม่นด้วยแล้วละก็ จะสะท้อนออกมาในภาพถ่ายที่เปิดมาดูเมื่อไหร่ รับรองว่าถอนหายใจเฮ้ออออแน่นอน

  • ใช้ในงานเอาทดอร์หรือเปล่า

เรื่องว่าจะจัดงานแต่งงานอินดอร์หรือเอาทดอร์มีผลอยู่เหมือนกันนะคะ เพราะไม่ใช่ว่าชุดเช่าแค่เลือกมาให้เหมาะกับสไตล์งานแต่งก็เพียงพอซะที่ไหน ความเป็นชุดเช่าหมายถึงคุณยังคงต้องส่งชุดนั้นคืนไปยังร้านที่ปล่อยเช่า และยังต้องมีว่าที่เจ้าสาวคนอื่นๆ รอต่อคิวใช้อยู่ไงละคะ ฉะนั้นถ้าจะจัดงานแต่งเอาทดอร์ อย่าพยายามเลือกชุดเช่าที่หางลากยาวเสี่ยงจะเลอะเทอะและทำให้คุณต้องเสียค่าซักแห้งราคาแพงเด็ดขาด ไม่อย่างนั้นราคารวมๆ ที่ต้องเสียไปกับชุดคนเท่ากับราคาสั่งตัดก็เป็นได้

  • เนื้อผ้าอำนวยในการแก้ไขให้เข้ากับรูปร่างไหม

ใช่ว่าจิ้มชุดที่ชอบมาแล้วจ่ายเงินค่าเช่าก็ใส่ได้เลยซะที่ไหน คุณต้องมีการแก้ไขชุดเช่าที่ว่านี้แน่นอน เว้นเสียแต่ว่าโชคดีมากที่รูปร่างของคุณกับเจ้าสาวคนก่อนใกล้เคียงกันจนไม่ต้องขยับขนาด แต่นั่นก็เกิดขึ้นยากมาก สิ่งที่ต้องพิจารณาคือ เนื้อผ้าของชุดเช่านั้นเปื่อยยุ่ยมากแค่ไหนแล้ว ผ่านการแก้ไขจนชุดช้ำมากถึงขั้นจับเบาๆ ผ้าก็ขาดเพราะมีรูเข็มเดิมคาอยู่หรือไม่ ถ้ารู้สึกว่าผ้านั้นบอบบางมากแล้ว ยอมเปลี่ยนแบบไปเอาชุดเช่าชุดอื่นที่เนื้อผ้ายังดีแทน แบบนั้นจะคุ้มค่าและสวยงามกว่านะคะ

  • ค่าประกันชุดและตำหนิ

อย่างที่บอกไปแล้วว่า ชุดเช่าคือชุดที่เมื่อใช้เสร็จแล้วคุณต้องทำการนำส่งคืนทางร้านเพื่อให้คนอื่นๆ ได้ใช้ต่อ ทางร้านส่วนใหญ่จึงตั้งกฎการทำประกันความเสียหายจากการใช้งาน คุณจึงควรศึกษาเงื่อนไขการรับผิดชอบหากชุดเสียหายเช่น เสียหายเท่านี้จ่ายเงินเท่าไหร่ แผลแบบไหนยอมความกันได้อะไรแบบนั้น นอกจากนี้เวลาที่ไปรับชุดอย่าลืมสำรวจตำหนิทั้งหลายบนชุดให้ละเอียดและแจ้งบอกกับทางร้านเสมอไม่ว่าจะเป็นตรงตะเข็บนี้ขาดนะ ต้องช่วงหลังด้ายรันหรืออะไรก็ตาม แล้วให้ทางร้านช่วยจัดการแก้ไขให้พร้อมใช้งานจึงนำชุดออกนอกร้าน และเมื่อส่งคืนก็อย่าลืมสำรวจให้ดีว่าเราได้ทำแผลใหม่ให้เกิดขึ้นกับชุดหรือเปล่า เพื่อจะได้แจ้งกับทางร้านแบบแฟร์ และรับผิดชอบกันไปตามความเสียหาย

  • เช็ควันรับและส่งชุดพร้อมรายละเอียดให้แม่นยำ

เมื่อตัดสินใจจะใช้ชุดที่ว่านี้แล้ว อย่าลืมเด็ดขาดที่จะนัดแนะวันรับชุดล่วงหน้าให้แม่นยำ เพราะถ้าชุดเดียวกันนี้มีคนใช้งานก่อนคุณ ต้องมั่นใจว่า ชุดที่จะมาถึงมือคุณนั้น ได้รับการแก้ไขขนาดเป็นตัวคุณเรียบร้อยแล้ว และรับชุดล่วงหน้าได้เมื่อไหร่ ชุดนี้ซักแห้งมาก่อนหรือยัง เมื่อจะส่งชุดเช่าคืน อย่าลืมถามทางร้านให้แน่ใจว่าสามารถส่งคืนได้ช้าสุดวันไหน และคุณเองต้องเข้มงวดในการส่งให้ตรงวันเพื่อว่าที่เจ้าสาวคนต่อไปจะได้ไม่มีปัญหาในการใช้งานเพราะคุณ

ภาพ : www.lightinthebox.com

Recommended