ตามรอย ชุดไทยพระราชนิยม สวยสมเป็นหญิงไทยในชุดไทยบรมพิมาน และชุดไทยศิวาลัย

เคยสงสัยกันไหมคะว่าทำไมชุดไทยสวยๆ อย่าง ชุดไทยพระราชนิยม  พอมาอยู่บนตัวคุณกลับดูไม่เป๊ะ นั่นก็เพราะชุดที่ใส่ยังไม่สมส่วนกับรูปร่างของเจ้าสาว แพรว wedding เลยจะชวนสาวๆ มาทอล์กเรื่องชุดไทยที่ควรรู้ รับรองว่า ไม่ว่าครั้งไหนที่คุณหยิบชุดไทยมาใส่สวยสง่าสมศักดิ์ศรีหญิงไทยแน่นอน 

โดยเฉพาะ ชุดไทยบรมพิมาน และ ชุดไทยศิวาลัย ที่ว่าที่เจ้าสาวหลายคนนิยมใส่ในพิธีแต่งงานไทย ด้วยรูปแบบของชุดที่สวยงาม เรียบร้อย ใส่แล้วดูสง่างามนั่นเอง และหากว่าที่เจ้าสาวเลือกใส่ชุดไทยทั้งสองแบบนี้ล่ะก็ นี่คือสิ่งเบื้องต้นที่สาวๆ ควรรู้ไว้นะคะ

1. ความยาวของสไบ

ชุดไทยศิวาลัย ความยาวของสไบมักจะอยู่ที่ 3 เมตร ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับขนาดรอบลำตัวของเจ้าสาวด้วย ที่สำคัญคือต้องเลือกให้ความยาวของสไบยาวลงมาระพื้นพอสมควร อย่าปล่อยให้ยาวหรือกองที่พื้นมากเกินไป ดังนั้นถ้าเจ้าสาวเป็นคนตัวเล็ก อาจจะเหลือส่วนปล่อยชายเยอะ ก็ต้องเก็บขึ้นให้เหลือชายผ้าสไบยาวพอสมควร หรือถ้าเจ้าสาวเป็นคนอวบ รอบตัวหนา ก็อาจจะเลือกผ้าสไบที่ยาวขึ้นกว่าเดิม

2. ความยาวของแขนเสื้อ  

ต่อมาคือความยาวของแขนเสื้อสำหรับชุดไทยที่เป็นแขนกระบอกอย่าง ชุดไทยบรมพิมาน ชุดไทยศิวาลัย ซึ่งทั้งหมดนี้ความยาวของแขนเสื้อจะอยู่ในระดับข้อมือ

3. ความยาวของผ้านุ่ง

ปกติแล้วความยาวของผ้าจะอยู่ที่ 1.8-2 เมตร แต่ถ้าต้องนำมานุ่งแล้วจับจีบด้านหน้าก็ควรเลือกผ้าที่ยาวไม่ต่ำกว่า 3 เมตร โดยระดับความยาวของผ้านุ่งกับขาของเจ้าสาวเราจะขอแบ่งออกเป็น 3 ระดับ คือ
1. ยาวระดับข้อเท้า ซึ่งจะเป็นการนุ่งผ้านุ่งตามแบบฉบับไทยแท้แต่โบราณ
2. เลยข้อเท้าลงมา แต่ยังเปิดให้เห็นหน้าเท้าหรือปลายรองเท้าเพียงนิดหน่อย
3. ชุดไทยประยุกต์แบบยาวกร่อมพื้น

การเลือกความยาวของผ้านุ่งขึ้นอยู่กับดีไซน์ชุด ความเหมาะสม และความชอบของเจ้าสาวแต่ละคน แต่ถ้าเจ้าสาวไม่ใช่คนสูงมาก เราอยากแนะนำให้ใส่ชุดไทยที่มีความยาวผ้านุ่งตามข้อ 2 และใส่รองเท้าส้นสูงเพิ่มเข้าไปก็จะช่วยทำให้ดูสูงโปร่งกว่าเดิม แต่ให้จำไว้ว่าเวลาที่คุณไปลองชุดให้นำรองเท้าส้นสูงที่คุณจะใส่ในวันงานไปใส่ลองด้วย เพื่อที่ช่างจะได้กะความยาวของผ้านุ่งให้พอดีกับความสูงของส้นรองเท้า

และนี่คือแบบ ชุดไทยพบมพิมาน ชุดไทยศิวาลัย สวยๆ ที่แพรว wedding นำมาฝากว่าที่เจ้าสาวกันค่า

ชุดไทยศิวาลัย
ชุดไทยศิวาลัย
ชุดไทยบรมพิมาน
ชุดไทยบรมพิมาน

ดูแบบชุดไทยอื่นๆ เพิ่มเติมอีกเพียบได้ที่นี่ >>> คลิกเลย <<< 

Recommended