8 ลูกไม้ชุดแต่งงานสำหรับว่าที่เจ้าสาวที่กำลังจะแต่งงานควรรู้ไว้

ลูกไม้คืออีกหนึ่งส่วนสำคัญที่มีส่วนช่วยในการตัดสินใจเลือกชุดแต่งงานของเจ้าสาว ซึ่งก่อนที่เจ้าสาวจะเลือกลูกไม้หรือชุดแต่งงานที่ชอบ แพรว wedding อยากจะบอกว่าลูกไม้สวยๆ ที่เห็นอยู่บนชุดแต่งงานแต่ละชุดนั้นแตกต่างกันนะจ๊ะ เพราะลูกไม้เหล่านั้นไม่ได้มีลักษณะหรือกรรมวิธีการทำที่เหมือนกัน เพราะฉะนั้นเมื่อถึงเวลาที่เจ้าสาวจะเลือกชุดแต่งงาน ก็ต้องทราบด้วยว่า ลูกไม้ชุดแต่งงาน มีกี่แบบ และแต่ละแบบเรียกว่าอะไร หรือแบบไหนที่นิยมใช้กับชุดแต่งงาน และนี่คือ 8 ชนิดลูกไม้พร้อมความแตกต่างของแต่ละแบบ

ALENÇON LACE

ลูกไม้ชุดแต่งงาน
ภาพ sewcountrychick.com, ชุดแต่งงาน Lazaro

เป็นลูกไม้ที่มีต้นกำเนิดมาจากเมืองอาล็องซง (Alençon) ประเทศฝรั่งเศส เป็นลูกไม้แบบบางเบาที่ปักด้วยมือ ส่วนมากเป็นลวดลายดอกไม้ และต้องมีผ้าพื้นหลังเป็นตัวรองซึ่งนิยมใช้เทคนิคการปักแบบ Applique (การนำผ้าชิ้นเล็กๆ ที่ตัดเป็นรูปทรงที่ต้องการมาแปะบนผ้าชิ้นใหญ่โดยการเย็บติดด้วยมือหรือจักร) ลงบนผ้าทูลเพื่อช่วยสร้างความสวยงามที่มีเอกลักษณ์

GUIPURE LACE

ลูกไม้ชุดแต่งงาน
ภาพ dkfabrics.com.au, ชุดแต่งงาน Tara Keely

หรือเรียกอีกชื่อหนึ่งว่า Venetian Lace ลูกไม้ชนิดนี้จะมีเท็กซ์เจอร์ที่แน่นกว่าลูกไม้แบบแรก และเป็นลูกไม้ที่ถักทออยู่บนผ้าผืนหนาเป็นส่วนมาก จึงไม่จำเป็นต้องมีผ้าพื้นหลังมารองเหมือนลูกไม้แบบ Alençon และมักมีลวดลายเป็นแพตเทิร์นที่เชื่อมต่อกันเป็นแถวหรือลักษณะแบบตาข่าย

EMBROIDERED LACE

ภาพ lunss.com, ชุดแต่งงาน Pronovias

เป็นลูกไม้ที่มีความละเอียดอ่อนและถูกเย็บอย่างดีเพื่อให้เกิดเป็นมิติที่สวยงามบนชุดแต่งงาน โดยใช้เทคนิคการปักแบบ Applique หรือการนำผ้าชิ้นเล็กๆ ที่ตัดเป็นรูปทรงที่ต้องการมาแปะบนผ้าชิ้นใหญ่โดยการเย็บติดด้วยมือหรือจักร

CHANTILLY LACE

ภาพ fabrics-dubai.com, ชุดแต่งงาน Kelly Faetanini

ลูกไม้ชนิดนี้เป็นที่รู้จักอย่างดีว่าเป็นผ้าลูกไม้มีโครงร่าง ลวดลาย และรายละเอียดที่สวยงามเมื่อนำมาวางบนชุดแต่งงาน โดยส่วยมากจะมีแพตเทิร์นในลักษณะเป็นวงล้อมที่ต่อกันไปเรื่อยๆ

KNIT LACE

ภาพ maggiesottero.com, ชุดแต่งงาน Pronovias

ลูกไม้ที่ดูนุ่มนวลมีผ้าทูลเป็นผ้าพื้นหลัง จึงเป็นลูกไม้ที่มีความยืดหยุ่น จึงทำให้เจ้าสาวขยับตัวและเคลื่อนไหวได้อย่างสะดวกสบายตัวภายใต้ลูกไม้ชนิดนี้

BROCADE

ภาพ housedecorinteriors.co.uk, ชุดแต่งงาน Madame Bridal

เป็นลูกไม้ที่ถูกทอไว้บนผ้าอย่างสวยงาม ส่วนมากมักทอลงบนผ้าไหมที่ไม่ใช่สีขาวมาก โดยจะมีด้านเงินหรือด้ายทองเป็นส่วนประกอบหรือไม่ก็ได้แล้วแต่ความหรูหราที่เจ้าสาวต้องการ

EYELET LACE

ภาพ weselectdresses.com, ชุดแต่งงาน Sottero and Midgley

เป็นที่มีน้ำหนักเบามักทำจากผ้าฝ้าย ลักษณะเป็นผ้าที่มีรูเล็กๆ และมักวางให้เป็นลวดลายดอกไม้ จึงทำให้ผ้าชนิดนี้ดูคล้ายกับผ้าลูกไม้นั่นเอง ผ้าชนิดนี้มักนำมาตัดเย็บเป็นชุดแต่งงานสไตล์โบฮีเมียน เพราะมีความสวยงามและรูปลักษณ์แบบวินเทจที่ช่วยให้ผู้สวมใส่ดูทันสมัยและดูมีเอกลักษณ์

POINT D’ESPRIT

เป็นผ้าลูกไม้ที่มีน้ำหนักเบาและมีจุดเล็กๆ กระจายอยู่ทั่วผืนผ้า หรือจะเรียกว่าเป็นลวดลายแบบโพลก้า ดอทก็ได้ เป็นผ้าลูกไม้อีกหนึ่งชนิดที่เหมาะกับชุดแต่งงานสไตล์โบฮีเมียน

>> ดูไอเดียเกี่ยวกับชุดแต่งงานเพิ่มเติม คลิกเลย! <<

Recommended