มาลัยบ่าวสาว มีกี่ลาย เลือกอย่างไรให้งดงาม มาฟังคำแนะนำจากกูรูกัน

มี มาลัยบ่าวสาว หลายแบบหลายสไตล์ให้ได้เลือกใช้ในวันสำคัญ ซึ่งเป็นอีกหนึ่งสิ่งที่บ่าวสาวไม่ควรมองข้าม เพราะต้องนำมาคล้องคอในพิธีแต่งงานเพื่อความเป็นสิริมงคลแก่ทั้งคู่

แพรว wedding ขอพาบ่าวสาวมาทำความรู้จักกับลายมาลัยบ่าวสาวกันค่ะ อย่าเพิ่งมองข้ามไปนะจ๊ะว่าสามารถใช้แบบไหนก็ได้ เพราะแต่ละลายก็มีความสวยงาม ประณีตแตกต่างกัน โดยเราได้มีโอกาสสัมภาษณ์ คุณเอ้-ณิชชาฎา ทัศนัย เจ้าของร้านดอกไม้ภาณุมาศ ณ ตลาดสี่มุมเมืองรังสิต ซึ่งเปิดกิจการด้านมาลัยดอกไม้สดมากว่า 20 ปี

 

ลายมาลัยบ่าวสาวในปัจจุบันมีกี่ลาย

หลักๆ เลยมี มาลัยลายแบน เป็นลายที่มีตาเล็กๆ มีความสวยงามแต่ไม่ได้ละเอียดมาก เหมาะสำหรับบ่าวสาวที่ไม่ต้องการให้มาลัยเด่นกว่าชุด

มาลัยบ่าวสาว

มาลัยลายตาประชุม จะมีลายคล้ายๆ ข้าวหลามตัด ลักษณะมาลัยจะเป็นตัวกลม

มาลัยบ่าวสาว

มาลัยซีก จะมีความประณีตขึ้นมาจากทั้งสองแบบที่ได้กล่าวไป นิยมนำมาทำมาลัยบ่าวสาว และสามารถนำไปประดับผมเจ้าสาวได้ด้วย

มาลัยบ่าวสาว

มาลัยลายคุณหญิง ลายนี้จะคล้ายกับมาลัยซีก แต่ยากกว่ามาก มีความละเอียดและประณีตสูง และเป็นมาลัยที่นิยมมากๆ เพราะราคาสมเหตุสมผลกับผลงานที่ออกมา

มาลัยบ่าวสาว

ถ้าบ่าวสาวต้องการให้ทางร้านออกแบบลายมาลัยให้ใหม่ โดยไม่ยึดลายมาลัยแบบเดิมสามารถทำได้หรือไม่

สามารถทำได้ แต่ทางร้านจะต้องคุยกับบ่าวสาวก่อนเพื่อสอบถามว่าต้องการมาลัยแบบใด ลักษณะที่อยากได้คือมาลัยแบบไทยหรือโมเดิร์น หรือจะนำแบบไทยมาผสมกับแบบโมเดิร์นก็ได้ บ่าวสาวบางคนจะมีตัวอย่างมาลัยข้อพระกรมาให้ดู (มาลัยคล้องมือ) เพราะชื่นชอบมาลัยลักษณะนี้ ก็จะมาสั่งทางร้านว่า ขอลายมาลัยแบบนี้ได้ไหม ร้านมาลัยก็จะออกแบบและดีไซน์ออกมาให้ตรงกับที่ต้องการได้ค่ะ

มาลัยบ่าวสาว

ชนิดของดอกไม้มีผลต่อความสดของมาลัยหรือไม่

มีค่ะ แต่ส่วนมากมาลัยงานแต่งคือมาลัยที่ใช้ในวันแต่งงานแค่วันเดียว ร้อยเสร็จก็นำมาใช้งานเลย เพราะฉะนั้นดอกไม้จะยังไม่ทันได้เหี่ยว แต่ในกรณีที่สั่งไว้ล่วงหน้า แล้วกลัวว่าดอกจะเหี่ยวขอแนะนำให้ใช้ดอกพุด กลีบดอกรัก และพวกกล้วยไม้ค่ะ หลีกเลี่ยงการใช้ดอกมะลิ เพราะถึงแม้มะลิจะมีกลิ่นหอมก็จริง แต่ดอกมะลิค่อนข้างใหญ่ใหญ่ พอนำมาขึ้นรูปมาลัยแล้วจะดูไม่ค่อยประณีตมากเมื่อเทียบกับดอกอื่นๆ และที่สำคัญเหี่ยวง่ายมากค่ะ

มาลัยบ่าวสาว

มีวิธีในการเก็บรักษามาลัยหรือไม่

มีค่ะ สำหรับบ่าวสาวที่สั่งมาลัยไว้แล้ว แต่ยังต้องเก็บรักษามาลัยไว้ก่อนเพื่อรอวันแต่งงานจริง วิธีการเก็บรักษาไม่ยากค่ะ เพียงแค่นำมาลัยไปแช่ในตู้น้ำแข็ง เพราะตู้ที่มีน้ำแข็งจะดีกว่าตู้เย็น เนื่องจากมีไอเย็น ไอน้ำ ที่จะช่วยคงสภาพความสดของมาลัยเอาไว้ แต่ถ้าตู้เย็นมีแค่ลมเย็นๆ ก่อนนำมาลัยเข้าไปเก็บควรหาถุงซีนเอาไว้ ไม่ต้องแน่นมาก เพียงแค่กันลมเข้าก็พอค่ะ

ราคามาลัยที่เหมาะสม ไม่ถูกหรือไม่แพงเกินไป มีราคาประมาณเท่าไหร่

1,000-1,500 ค่ะ แต่ถ้างานละเอียดมาก ราคาก็จะสูงขึ้นไปอีก

มีคำแนะนำเพิ่มเติมถึงบ่าวสาวไหม

มาลัยบ่าวสาว ถึงแม้จะเป็นแค่ส่วนประกอบเล็กๆ ในงานแต่งงาน แต่ก็ไม่อยากให้บ่าวสาวละเลยนะคะ ลองใส่ใจราย ละเอียดของมาลัยบ่าวสาวดูสักนิด เพราะมาลัยบ่าวสาวจะถูกคล้องไว้ที่คอของทั้งคู่ เมื่อถ่ายภาพออกมาภาพก็จะอยู่กับเราไปตลอด ดังนั้นลองใส่ใจเพื่อให้งานออกมาสมบูรณ์แบบมากยิ่งขึ้นค่ะ

มาลัยบ่าวสาว

ได้รับคำแนะนำจากคุณเอ้ ไปแล้ว ว่าที่บ่าวสาวก็ลองวางแผนในการเลือกได้ว่าชอบแบบไหน แต่ไม่ต้องเด่นแย่งซีนชุดมาก ลองเลือกแบบกันดูก่อนไปหาซื้อหรือสั่งทำนะคะ

ขอขอบคุณบทสัมภาษณ์จาก : คุณเอ้-ณิชชาฎา ทัศนัย เจ้าของร้านดอกไม้ภาณุมาศ
ภาพประกอบจาก : IG : Aey_nitcha (ร้านภาณุมาศ)

ติดตามเรื่องราวเกี่ยวกับพิธีแต่งงานไทยเพิ่มเติมได้ที่นี่ คลิกเลย!

Recommended