มาฟังคำแนะนำจากเภสัชกรว่า เลือกสมุนไพรบำรุงความงามยังไงให้เจ้าสาวสวยปัง

แพรว wedding ขอพาเจ้าสาวทุกท่านที่กำลังต้องการบำรุงผิวพรรณ หรือหาสิ่งมาช่วยบำรุง แก้ไขสภาพผิว ให้สวยปังพร้อมรับวันแต่งงานกัน โดยเราได้ เภสัชกร ณัฐดนัย มุสิกวงศ์ หัวหน้าฝ่ายพัฒนางานวิจัยด้านสมุนไพรและการแพทย์แผนไทย โรงพยาบาลเจ้าพระยาอภัยภูเบศร มาแนะนำสรรพคุณของสมุนไพรไทยชนิดต่างๆ ที่มีสรรพคุณช่วยแก้ไขปัญหาผิวพรรณของสาวๆ

เพราะในปัจจุบัน มีสารพัดเครื่องสำอางค์บำรุงผิว ไม่ว่าจะแบรนด์ไทย หรือแบรนด์ต่างชาติ ล้วนให้ผลลัพธ์ในการดูแลผิวพรรณไม่ต่างกัน แต่สมุนไพรไทย เป็นภูมิปัญญาของชาวไทยตั้งแต่สมัยอดีต โดยนำมากิน ดื่ม ทา เพื่อบำรุงผิว อีกทั้งยังไม่มีสารตกค้างภายในร่างกายอีกด้วย แต่จะมีสมุนไพรตัวไหนบ้าง รวมไปถึงมีวิธีการดูแลผิวพรรณอย่างไร ลองมาอ่านกันค่ะ

 

สมุนไพรบำรุงความงาม

สรรพคุณของสมุนไพรไทยดีอย่างไร ทำไมถึงควรนำมาเป็นอีกหนึ่งทางเลือกในการบำรุงผิวพรรณ หรือสุขภาพของเจ้าสาว

ก่อนอื่นต้องบอกก่อนนะครับว่า ไม่จำเป็นต้องเป็นเจ้าสาวเท่านั้นถึงจะดูแลผิวพรรณได้ สาวๆ ทุกคนควรดูแลตัวเอง ทั้งสุขภาพและผิวพรรณให้ดีอยู่เสมอครับ การดูแลผิวพรรณรวมไปถึงบำรุงรักษานั้น มีปัจจัยในการดูแลทั้งภายในร่างกาย และภายนอกร่างกาย ปัญหาหลักๆ ที่ทำให้ผิวไม่สวย หรือมีริ้วรอยนั้นเกิดมาจากพฤติกรรมของสาวๆ ด้วย อย่างเช่น การพักผ่อนไม่เพียงพอ เมื่อพักผ่อนน้อยร่างกายจะหลั่งฮอร์โมนที่ช่วยฟื้นฟูผิวออกมาได้ไม่เต็มที่ หรือการดื่มเหล้าสูบบุหรี่ก็มีผล ดังนั้นวิธีการที่ดีที่สุดคือเราต้องสร้างสารต่อต้านอนุมูลอิสระ (หรือ Antioxidant) ขึ้นมา เพื่อให้สารนี้ช่วยลดริ้วรอยต่างๆ ในผิวเรา ซึ่งสมุนไพรไทยมีสาร Antioxidant อยู่เยอะมากครับ และสามารถหาได้ง่ายๆ อีกด้วย เราจึงสามารถนำสมุนไพรมาบำรุงความงามเตรียมพร้อมก่อนเป็นเจ้าสาวได้ครับ

มีสมุนไพรตัวไหนบ้างที่มีประโยชน์ต่อร่างกาย ทั้งช่วยบำรุง และแก้ไขปัญหาผิวพรรณ

อย่างที่ได้เกริ่นไปว่ามีหลายประเภทมากครับ แต่ผมจะขอยกตัวอย่างสมุนไพรที่คนนิยมนำมาใช้มากที่สุด เนื่องจากหาได้ง่าย และมีสรรพคุณที่ช่วยบำรุงผิวได้โดยตรง

ข้าว ฟังไม่ผิดครับข้าวที่เรารับประทานกัน มีสาร Antioxidant สูงมาก หาทานได้ง่าย แต่ผมแนะนำให้ทานในรูปแบบน้ำมันรำข้าวจะดีที่สุด

ขมิ้น สมุนไพรตัวนี้ใช้มาอย่างยาวนาน เพราะมีความปลอดภัยสูงมาก สามารถใช้ภายนอกหรือนำมารับประทานก็ได้ เนื่องจากมีงานวิจัยจากนักวิชาการทั้งในและนอกประเทศกว่า 3,000 โครงการ รับรองมาแล้วว่าขมิ้นนั้นมีประโยชน์ และมีความปลอดภัยต่อร่างกายแน่นอน ในตัวขมิ้นเองจะมีสารต้านการแพ้ การอักเสบ (สังเกตุเวลาแพ้ผิวหนังจะมีผื่นแดงๆ) สามารถนำมาพอกผิวได้ แต่ก็ต้องดูปริมาณด้วยครับ เพราะขมิ้นถ้านำมาทาผิวเยอะเกินไปจะทำให้ผิวเหลือง

ว่านหางจระเข้ นับเป็นหนึ่งสมุนไพรยอดนิยม และหลังๆ เราจะเห็นมีการสกัดนำว่านหางจระเข้ มาทำเป็นเจลว่านหางกันเยอะมาก เพราะว่านหางจระเข้ปลูกง่าย ขึ้นง่าย ต้นทุนในการปลูกต่ำ สรรพคุณหลักๆ คือป้องกันแสง UV ที่จะมาทำร้ายผิวเราโดยทำหน้าที่ดูดแสง UV ไว้ที่ตัวว่านหางเอง และสะท้อน UV กลับไปเพื่อไม่ให้มาทำร้ายผิวนั่นเองครับ วงการเครื่องสำอางค์จึงนำมาสกัดใช้กันเยอะ

มะขามเปียก มีหน้าที่สำคัญในการขจัด Death Cell หรือเซลล์ในร่างกายที่ตายแล้ว สังเกตง่ายๆ ถ้าเราผิวหมองคล้ำ ทาครีมเท่าไหร่ก็ไม่ขาว นั่นแหละครับ ผิวเรามีเซลล์ที่ตายแล้ว มะขามเปียกถ้านำมาขัดผิวจะช่วยขจัดเจ้าเซลล์ผิวที่ตายออกไปได้ เพราะมะขามเปียกมีฤทธิ์เป็นกรด แต่ทางที่ดีอย่าขัดผิวบ่อย เพราะอาจทำให้มะขามเปียกกัดผิวได้ แนะนำให้ทำ 1-2 ครั้งต่อสัปดาห์จะดีที่สุดครับ

แตงกวา มีส่วนช่วยฟื้นฟูสภาพผิวที่แห้ง เหมาะกับเจ้าสาวที่ผิวแห้งกร้านมากๆ แนะนำให้ทานแตงกวาเยอะๆ หรือจะนำมาโปะบนผิวก็ได้นะครับ แต่ถ้าหน้ามันก็ไม่ควรทานเยอะจนเกินไป

ใบบัวบก ที่เราเห็นคนนิยมนำมาทำน้ำใบบัวบกนั่นแหละครับ มีสรรพคุณช่วยกระตุ้นการสร้างคอลลาเจนในชั้นผิว เพราะคอลลาเจนจะเสียหายจากแสง UV แล้วมาทำลายทำให้ผิวของเราหมองคล้ำ และมีรอยดำ ดังนั้นใบบัวบกจึงช่วยได้ อีกทั้งถ้าเจ้าสาวคนไทยทำศัลยกรรมมาต้องการให้แผลหายไวๆ ใบบัวบกก็ช่วยลดรอยฟกช้ำได้ดีครับ

ผักมีสี อันนี้แถมให้ ถึงแม้จะไม่ใช่สมุนไพรไทย แต่ก็สามารถหาซื้อได้ทั่วไป คือ แครอท มะเขือเทศ ผักใบเขียว ผักพวกนี้จะมีสารแคโรทีนอย ช่วยบำรุงผิวพรรณได้ดี อีกทั้งยังมีสาร Antioxidant สูงมาก สามารถรับประทานได้เยอะๆ ยิ่งดีครับ แต่ถ้าไม่อยากทานเยอะ ก็สามารถหาอาหารเสริมตามร้านขายยาทั่วไป ที่สกัดเอาสารเหล่านี้ออกมา ก็คล้ายกับการทานผักสดเหมือนกัน

สมุนไพรบำรุงความงาม

มีเคล็ดลับวิธีการดูแลความงามของเจ้าสาวที่อยากแนะนำต่อไหม

ผมอยากแนะนำให้ว่าที่เจ้าสาวปรับเปลี่ยนพฤติกรรมในการใช้ชีวิตนะครับ ถ้าอยากให้ตัวเองมีสุขภาพ รวมไปถึงผิวพรรณที่ดี อย่างแรกต้องดูแลตัวเองก่อน ทานอาหารให้ครบ 5 หมู่ พักผ่อนให้เพียงพอ เป็นไปได้นอนก่อน 4ทุ่มจะดีมาก เพราะร่างกายจะหลั่งฮอร์โมนที่ช่วยฟื้นฟูบำรุงผิวออกมา ลดละเลิกการดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ หรือสูบบุหรี่ ถ้าหากใช้สมุนไพรในการบำรุงสุขภาพ บำรุงผิวพรรณก็จะดีครับ เพราะไม่มีสารตกค้างแน่นอน และสิ่งสุดท้ายคือ เลือกใช้ครีมบำรุง หรือเครื่องสำอางค์ที่ได้มาตรฐาน เพื่อที่จะไม่ทำลายผิวนั่นเองครับ

มีสิ่งใดที่อยากแนะนำให้เจ้าสาวบ้าง เกี่ยวกับการเลือกซื้อสมุนไพร

ตอนนี้กระแสกำลังมาแรงมาก ด้านสินค้าที่ไม่ได้คุณภาพ ผมอยากให้ว่าที่เจ้าสาวก่อนจะซื้อสินค้าสมุนไพรใดๆ อยากให้ลองศึกษาข้อมูลให้ดี อ่านรีวิวเยอะๆ รวมไปถึงดูข้อมูลของโรงงานในการผลิตนะครับ ควรเลือกซื้อจากผู้ผลิตที่มีความน่าเชื่อถือ และที่สำคัญอย่าหลงเชื่อสรรพคุณที่อวดอ้างว่า สามารถช่วยบำรุงผิว หรือส่วนอื่นๆ ได้ไว เห็นผลไว อะไรทำนองนี้ เพราะทุกอย่างมันต้องใช้เวลา ไม่มีอะไรที่เป็นทางลัดแน่นอนครับ อยากผิวสวย ก็ต้องค่อยๆ บำรุง รวมไปถึงปรับเปลี่ยนพฤติกรรม และทานอาหารที่มีประโยชน์ครับ

สมุนไพรบำรุงความงาม

ได้ฟังคำแนะนำจากเภสัชกรไปแล้ว เราสามารถสวยได้ด้วยการดูแลตัวเอง และด้วยสมุนไพรบำรุงความงาม ที่หาซื้อได้ง่ายมากๆ อีกทั้งยังไม่มีสารพิษตกค้างภายในร่างกายอีกด้วย เรียกได้ว่าคุ้มยิ่งกว่าคุ้ม อย่ารอให้เสียเวลา รีบดูแลตัวเอง และผิวพรรณให้สวยทันวันแต่งงานกันนะจ๊ะ สาวๆ ทั้งหลาย … นอกจากนี้ตามไปดู รวมสูตร ความงามเจ้าสาว จากละคร บุพเพสันนิวาส ที่ว่าที่เจ้าสาวเอามาใช้ได้จริง! กันดีกว่า

 

ขอขอบคุณบทสัมภาษณ์จาก : เภสัชกร ณัฐดนัย มุสิกวงศ์ เภสัชกรชำนาญการ หัวหน้าฝ่ายพัฒนางานวิจัยด้านสมุนไพรและการแพทย์แผนไทย โรงพยาบาลเจ้าพระยาอภัยภูเบศร

ภาพประกอบจาก : Pinterest.com

Recommended