รวมสูตร ความงามเจ้าสาว จากละคร บุพเพสันนิวาส ที่ว่าที่เจ้าสาวเอามาใช้ได้จริง!

ทำเอาอินกันไปทั้งบ้านทั้งเมือง สำหรับสูตรความงามจากละครดัง บุพเพสันนิวาส จนเราพลาดไม่ได้ต้องรวบรวมเอามาบอกเหล่าว่าที่เจ้าสาวยุคใหม่เผื่อใครจะย้อนยุคทำมาใช้กันบ้าง เราก็ไม่ว่านะ! แถมเรายังบวกสูตรความงามอื่นๆจากรุ่นคุณแม่คุณยายที่ใช้มากี่รุ่นก็ยังเวิร์คอยู่ มาให้อีกด้วย 

ความงามเจ้าสาวอบร่ำเนื้อตัวให้หอมกรุ่นด้วยแป้งร่ำกระแจะจันทร์

แป้งร่ำกระแจะจันทร์ หรือแป้งร่ำดินสอพอง คือ “น้ำหอมสมัยโบราณ” ที่เหล่าหญิงสาวผู้ดีในยุคสมัยก่อนใช้รมความหอมให้เนื้อกายแทนน้ำหอม ทำจากไม้หอมต่างๆ นำมาโขลกหรือบดเข้าด้วยกัน ซึ่งไม้เนื้อหอมและสมุนไพรกลิ่นหอมที่นิยมใช้กัน เช่น กำยาน อบเชย กานพลู เปลือกชะลูด ลูกจันทร์ ไม้จันทน์หอม ไม้กฤษณา นอกจากนี้ยังประกอบด้วยชะมดเช็ด ที่จะต้องทำการฆ่าพิษก่อนด้วยการรองบนใบพลู และผิวมะกรูด ลนไฟ ชะมดเช็ดนี่แลที่เป็นตัวกลางช่วยทำให้กลิ่นเครื่องหอมทั้งหมดผสมผสานกันกลมกลืนเข้าด้วยกัน ส่วนนี้เรียกว่าเครื่องร่ำ 

ภาพจาก kratai2007.wordpress.com

ขั้นตอนต่อมาคือนำดินสอพองที่หยอดตั้งยอดไว้และตากแดดไล่กลิ่นสาบแล้ว มาอบร่ำควันเทียนที่ได้จากเครื่องร่ำนี้วางบนอุปกรณ์พิเศษที่เรียกว่าตะคันและคันทวน (ภาพประกอบด้านล่าง)

ภาพจาก manager online

อบไว้นานถึง 3-5 วัน เพื่อให้ตัวแป้งดินสอพองดูดกลิ่นหอมจากเครื่องร่ำจนหมด ผสมกับใส่ดอกไม้สดเข้าไปเพื่อเพิ่มกลิ่นหอมมากขึ้น เวลาจะนำมาใช้ก็คือละลายน้ำและทาตามเนื้อตัวเพื่อความหอมค่ะ

ความงามเจ้าสาว

ขมิ้น ไพล มะขามเปียก ขัดผิวให้นวลผ่องเป็นยองใย

ก่อนยุคที่เราจะมีสครับผิวจากเมืองนอก คุณย่าคุณยายของเราใช้สูตรขัดผิวจากสมุนไพรพื้นบ้าน อย่าง ขมิ้น ไพล และ มะขามเปียกนี่แหละค่ะ ในยุคปัจจุบันนี้เราอาจจะหาซื้อขมิ้น และ ไพล ที่บดเป็นผงได้ยากสักหน่อย แต่ตามร้านขายยาแผนโบราณยังพอมีอยู่นะคะ หากไม่มี ซื้อแบบสดมาใช้เครื่องปั่นอาหารปั่นให้ละเอียดก็ได้ค่ะ (เราแนะนำขมิ้นอ้อยมากกว่าขมิ้นชัน เพราะขมิ้นชันที่มีสีเหลืองเยอะจะทิ้งสีติดผิวไปหลายวัน) วิธีใช้นั้นแสนง่าย ใช้ขัดวนให้ทั่วผิวกายก่อนอาบน้ำ แล้วอาบน้ำชำระล้างให้สะอาด ทาโลชั่นตาม แค่นี้ก็รู้สึกได้เลยว่าผิวของเราเนียนขึ้นแบบสัมผัสได้ชัดเลยค่ะ

ความงามเจ้าสาว

เส้นผม ผิวพรรณ งามพร้อม ด้วยน้ำมันมะพร้าว

น้ำมันมะพร้าวเป็นน้ำมันพื้นบ้านที่ไทยเราใช้กันมานมนานในสมัยคุณทวด คุณยาย ไม่ว่าจะเป็นการนำมาหมักผมให้เงางามมีน้ำหนัก วิธีการคือก่อนสระผม ใช้น้ำมันมะพร้าวนวดให้ทั่วหนังศรีษะและเส้นผม คลุมผมทิ้งไว้ประมาณ 1 .. แล้วค่อยสระผมตามปกติ และยังสามารถใช้บำรุงผิวพรรณโดยหลังอาบน้ำเช็ดผิวให้แห้ง ใช้น้ำมันมะพร้าวเพียง 1-2 หยด ผสมกับโลชั่นที่ใช้เปนประจำ ทาให้ทั่วผิวกาย ประโยชน์ของน้ำมันมะพร้าวคือเปี่ยมด้วยสารให้ความชุ่มชื่นตามธรรมชาติ ช่วยให้เส้นผมนุ่มสลวยและผิวพรรณของเรานุ่มเนียนละเอียดค่ะ

ความงามเจ้าสาว
Photo: organicfacts.net

ถุงชาประคบดวงตาให้ดูสดใส

ก่อนจะมาถึงยุคของอายครีม เหล่าคุณยายคุณแม่คงคุ้นเคยกับการใช้ถุงชาที่ผ่านการชงแล้ว มาประคบดวงตาให้ดูสดใสและลดความหมองคล้ำได้ ซึ่งวิธีนี้ได้ผลจริงๆตามหลักวิทยาศาสตร์ เพราะในชามีสารคาเฟอีนที่ช่วยลดขนาดของเส้นเลือดฝอยใต้ผิวรอบดวงตาได้ ดวงตาจึงดูกระจ่างใสขึ้น เราแนะนำให้เอาถุงชาที่ชงแล้วแช่ตู้เย็นให้เย็นเจี๊ยบก่อนนำมาประคบดวงตา จะยิ่งทำให้เรารู้สึกสบ๊ายย สบายค่ะ

ความงามเจ้าสาว
Photo: marthastewart.com

ชะลอริ้วรอย ให้หน้าดูอ่อนเยาว์ด้วยใบบัวบก

ใบบัวบก นอกจากจะคั้นน้ำ ดื่มให้หายช้ำใจได้แล้ว ยังสามารถนำใบมาปั่นให้ละเอียด พอกผิวหน้าไว้ประมาณ 30 นาที เพื่อช่วยลดริ้วรอยได้ด้วยนะคะ เพราะในใบบัวบกมีสารที่ช่วยกระตุ้นการสร้างคอลลาเจนในชั้นผิว ให้ผิวของเราดูเต่งตึงขึ้นได้ แนะนำให้ทำประมาณ 2-3 ครั้งใน  1 สัปดาห์ค่ะ

ความงามเจ้าสาว

เหล่าออเจ้าทั้งหลาย ได้สูตรความงามจากรุ่นคุณย่าคุณยาย ไปแล้ว ก็อย่าลืมทำตามกันด้วยละคะ เหล่าออเจ้าคนไหนอ่านจบแล้วยังไม่หนำใจ เราแนะนำอีกคอนเท้นต์ คือ สูตรมาส์กหน้าจากของกินที่หาได้ง่ายในครัว คลิกอ่านเลยเจ้าค่ะ

credit story: beautyandtips.com

Recommended