15 คำถามต้องได้คำตอบก่อนเซ็นต์สัญญาจองสถานที่จัดงานแต่งงาน

สถานที่จัดงานแต่งงาน เป็นเรื่องแรกที่บ่าวสาวต้องสรุปให้ได้ เพราะเกี่ยวพันไปถึงการเตรียมงานเรื่องอื่นๆ ไม่ว่าจะเป็นการกำหนดจำนวนแขก การลงรายละเอียดในการ์ดเชิญ หรือแม้แต่รูปแบบงานแต่งงาน แต่ของแบบนี้จะให้ตัดสินใจง่ายๆ ทันทีเลยคงไม่ได้ ฉะนั้นเพื่อความดีงามบังเกิด ความไม่หงุดหงิดใจไม่มี เอา 15 เรื่องนี้ไปถามเจ้าของสถานที่ก่อนค่อยจรดลายเซ็นต์จองยังทัน

 

สถานที่จัดงานแต่งงาน

1 ในห้องมีอะไรให้บ้างแล้วสภาพโอเคไหม : เช็คว่าของที่ทางสถานที่มีให้เพียงพอกับการใช้งานของคุณไหม ซึ่งส่วนใหญ่นอกจากเรื่องระบบแสงและเสียงแล้ว ยังมีโซฟา โต๊ะตัวกลางที่ประธานต้องนั่ง แต่เรื่องนี้ถามอย่างเดียวไม่ได้นะคะ ต้องขอดูด้วย เพราะบางที่มีให้แต่เก่ามากสภาพไม่ไหวก็ตัดใจเอาของใหม่เข้าไปใช้เถอะค่ะ

2 เข้ามาตกแต่งได้เมื่อไหร่และมีกฎอะไรบ้าง : ในกรณีที่คุณมีทีมไปตกแต่งสถานที่ ต้องถามเรื่องนี้ด้วย เพื่อคุณจะได้นำข้อมูลไปกำหนดเวลาการทำงานของทีมตกแต่ง รวมถึงแจ้งข้อกำหนดและกฎเกณฑ์ต่างๆ ที่ต้องระวังไงคะ

3 สามารถทำอาหารในบริเวณที่จัดงานหรือไม่ : ถ้าเจ้าภาพอยากมีกิจกรรมเรื่องการกินประเภทปิ้งๆ ย่างๆ แทรกเข้าไปเพื่อสร้างบรรยากาศของงาน (โดยเฉพาะงานแต่งงานในสวนหรือริมทะเล) อย่าคิดเอาเองว่าไม่ได้อยู่ในห้องจัดเลี้ยงในโรงแรมก็น่าจะทำได้ เพราะบางทีบาร์บีคิวกับเตาไฟฟ้าก็อาจก่อให้เกิดค่าปรับหลักหมื่นได้ ถ้าคุณไม่เช็คให้ดีๆ

4 มีเจ้าหน้าที่คอยอยู่อำนวยความสะดวกและประสานงานกี่คน : การที่คุณเช่าสถานที่ไม่ได้หมายความว่า คุณจะเป็นผู้ถือกุญแจห้องเปิดเข้าไปแล้วจัดการทุกอย่าง ดังนั้นอย่าลืมถามถึงเจ้าหน้าที่ประจำสถานที่ที่คุณเลือกด้วย เพราะในยามที่คุณไม่รู้ว่าอะไรอยู่ตรงไหนหรือมีเหตุฉุกเฉิน เจ้าหน้าที่เหล่านี้คือคนที่จะตอบได้ โดยจำนวนเจ้าหน้าที่ควรมีทุกจุดจำเป็น เช่น ระบบไฟ ระบบเสียง แม่บ้าน ยาม พนักงานช่วยเสิร์ฟ ฯลฯ

5 มีคนใช้สถานที่นั้นก่อนและหลังงานของคุณในวันนั้นหรือไม่ : เรื่องนี้เกี่ยวข้องกับการขนของเข้าออกในห้องจัดเลี้ยงค่ะ (หรือเรียกว่าการเทิร์นห้องค่ะ) เพราะถ้ามีคนใช้ห้องนั้นก่อนงานของคุณ ต้องเช็คให้ชัวร์ว่าออกไปเวลาไหน เพื่อคำนวณเวลาการเตรียมสถานที่ในงานของคุณ และในกรณีที่มีคนต่อคิวใช้ห้อง คุณก็ต้องรู้ว่า จะต้องเข้มงวดเรื่องการส่งแขกให้หมดตอนไหน เพื่อไม่ให้งานของคุณไปกระทบกระเทือนงานของใครไงคะ

6 ห้องน้ำอยู่ตรงไหนบ้างและเพียงพอไหม : เชิญแขกมาเป็นร้อยจะมีแค่ห้องน้ำชายหญิงอย่างละห้องคงไม่ไหวแน่ๆ อย่าลืมเช็คให้ชัวร์ว่าจำนวนห้องน้ำ พอดีกับแขกไหม แล้วคุณรับได้หรือเปล่า หากว่าไม่เพียงพอแต่ชอบที่นี่มากๆ จะได้หาทางแก้ไขได้ถูกจุด

7 มีงานแต่งงานในวันเดียวกันกับห้องอื่นหรือเปล่า : บางสถานที่มีห้องจัดเลี้ยงมากกว่า 1 ห้อง และรับจัดงานแต่งงานในฤกษ์ดีพร้อมกัน การที่แขกจะมาผิดงานเป็นไปได้สูง ไหนจะเรื่องการแบ่งสรรปันที่จอดรถอีก ฉะนั้นเรื่องนี้ต้องถามนะคะ

8 มีที่จอดรถให้แขกทั้งหมดกี่ที่ : เช็คให้แน่ใจว่าสถานที่แห่งนั้นมีที่จอดรถอำนวยความสะดวกให้แขกมากน้อยแค่ไหน มีกี่ลานจอด หรือกี่อาคาร เพราะบางสถานที่แม้ที่จอดรถจะดูน้อยแต่มีพื้นที่สำรองที่สามารถนำรถไปจอดได้แล้วมีรถกอล์ฟขับรับส่งแขกให้ แบบนั้นคุณโอเคไหมล่ะ

9 หากฝนตกมีพื้นที่สำรองเป็นแผนสองตรงไหนบ้าง : ตามหัวข้อเลยค่ะ ถ้าคุณจัดงานแต่งงานเอาท์ดอร์แล้วฝนหลงฤดูดันมาเยือนอย่างไม่ทันตั้งตัว ทางสถานที่ดังกล่าวมีพื้นที่ตรงไหนรองรับแขกหรือเป็นพื้นที่สำรองไว้หลบฝนหรือไม่ แล้วสถานที่นั้นรองรับแขกของคุณได้ทั้งหมดหรือเปล่า ที่สำคัญอยู่ไกลกับจุดจัดงานแค่ไหน

10 มีไมโครโฟนกี่ตัวและระบบเครื่องเสียงเป็นยังไงบ้าง : ใช่ว่าทุกสถานที่จะมีไมโครโฟนให้คุณครบจำนวนที่ต้องการเสมอไปนะคะ บางทีมีแค่ไมโครโฟน 2 ตัว ที่เวลาใช้ต้องโยนสลับกันตามจังหวะ หรือแม้แต่บางทีมีเครื่องเสียงให้แต่จำกัดประสิทธิภาพการใช้งาน ฉะนั้นเรื่องนี้ต้องถามเพื่อนำมาแมตซ์กับลำดับงานที่วางไว้ไงคะ

11 เสียงดังได้มากน้อยแค่ไหน : แม้เรื่องนี้จะดูไม่น่าถาม แต่มีมาแล้วที่การนำเครื่องเสียงเข้าไปเพิ่มความสนุกของบ่าวสาวทำให้ระดับเสียงในงานดังกว่ามาตรฐานปกติที่ทางสถานที่เคยจัดงาน ดังนั้นเรื่องนี้ถามกันไว้ก็ไม่เสียหายนะคะ

12 มีค่าธรรมเนียมในการนำเข้าอยู่ที่เท่าไหร่ : ส่วนใหญ่ที่ต้องเสียงค่านำเข้าจะเป็นพวกซุ้มอาหาร วงดนตรีหรือดอกไม้ค่ะ แต่ราคาอาจไม่เท่ากันนะคะ ฉะนั้นต้องถามค่ะ เพราะคนจ่ายคือคุณไม่ใช่คนที่คุณจ้างเข้ามา

13 มียุงหรือแมลงอะไรบ้างไหม : คำถามนี้ลืมไม่ได้เชียวนะคะถ้าคิดจะจัดงานแต่งงานริมทะเลหรือในสวน ถามไว้เลยจะได้เตรียมอุปกรณ์กันแมลงไว้เผื่อแขกทุกคน

14 ค่าปรับในกรณีทำข้าวของเสียหายอันเกิดจากอะไรก็ตามแต่ : จะเป็นแขกเมา เจ้าบ่าวอ้วก หรือแม้แต่งานโครงสร้างทำพรมหรือกำแพงในห้องจัดเลี้ยงเสียหาย ก็ต้องมีการจ่ายเงินค่าปรับทั้งนั้น ว่าแล้วก็ลิสต์ราคาค่าปรับกันซะหน่อย จะได้ช่วยกันระวังว่าราคาค่าเสียหายไม่ใช้ร้อยสองร้อยนะจ้ะ เอาเป็นว่ารู้ราคาไว้จะได้หวั่นๆ แล้วหาทางป้องกันมากขึ้นดีกว่านะคะ

15 คืนห้องได้ช้าสุดตอนไหน : เข้าใจคำว่าติดลมนะคะ เพราะเดี๋ยวนี้หลังเสร็จพิธีการก็ต่อด้วยอาฟเตอร์ปาร์ตี้ทั้งนั้น แต่อย่าลืมค่ะว่างานเลี้ยงย่อมมีวันเลิกรา ฉะนั้นแล้วเช็คไว้เลยค่ะว่าคุณจะต้องส่งห้องคืนเมื่อไหร่ และถ้าคืนช้าจะโดนปรับไหม ราคาเท่าไหร่

 อ่านเรื่องราวเกี่ยวกับสถานที่จัดงานแต่งงาน สถานที่ฮันนีมูน พร้อมคำแนะนำดีๆ อีกเพียบได้ที่นี่ คลิกเลย!

เรื่อง : ดอกปีบ
ภาพ : pexels.com

Recommended