9 เทคนิคจัดงานแต่งงานให้ได้ดั่งใจ บ่าวสาวมีเวลาแค่ไหนก็รอด

เทคนิคจัดงานแต่งงาน ที่มีเวลาน้อยแค่ไหนก็จัดการได้แน่นอน

การเตรียมจัดงานแต่งงานถือว่าเป็นงานใหญ่งานช้างของว่าที่บ่าวสาวก็ว่าได้ บางคู่เตรียมงานกันล่วงหน้าเป็นปี เพราะอยากให้งานแต่งงานนั้นออกมาดูดีสมบูรณ์ไร้ที่ติให้มากที่สุด แต่ก็มีบางคู่ที่จะต้องรีบตบแต่งในเวลาอันรวดเร็ว เนื่องจากฤกษ์ดีภายในปีนี้ดันต้องแต่งในวันนี้เท่านั้น หรือบางคู่ก็อาจจะมีเหตุผลส่วนตัวที่ต้องแข่งกับเวลา แต่อย่าเพิ่งเสียอกเสียใจว่าเร็วขนาดนี้แล้วจะจัดงานแต่งยังไงให้ออกมาดูดี  เพราะแพรว wedding มี เทคนิคจัดงานแต่งงาน ดีๆ ที่ไม่ว่าเวลาจะน้อยแค่ไหนก็สามารถจัดงานแต่งงานออกมาได้ดั่งใจแน่นอน

1. ให้เวดดิ้งแพลนเนอร์เป็นผู้ช่วยคนสำคัญ

สิ่งแรกและสิ่งสำคัญที่บ่าวสาวต้องรีบทำและตัดสินใจคือ ตกลงกันว่าจะเลือกใช้เวดดิ้งแพลนเนอร์หรือไม่ เพราะการเลือกใช้เวดดิ้งแพลนเนอร์จะช่วยให้ว่าที่บ่าวสาวประหยัดเวลาและประหยัดงบประมาณได้ เนื่องจากแพลนเนอร์จะทำหน้าที่ในการหาซัพพลายเออร์ส่วนต่างๆ มาให้ รวมถึงงานโครงสร้างและการตกแต่งต่างๆ ภายในงาน  โดยสามารถทำให้อยู่ภายใต้งบประมาณที่บ่าวสาวมีได้

2. กำหนดงบประมาณให้ชัดเจน

งบประมาณเป็นสิ่งสำคัญที่จะช่วยกำหนดทิศทางงานแต่งงานของบ่าวสาวได้ ว่างานแต่งนั้นจะออกมารูปร่างหน้าตาเป็นอย่างไร ซึ่งหากคู่ไหนงบเยอะอยากจะถมดอกไม้ หรือฟูลไปด้วยพร๊อพก็ย่อมได้ แต่ถ้าคู่ไหนที่ดันได้ฤกษ์เร็วยังไม่พอ งบที่มีดันครึ่งๆ กลางๆ ไม่รู้ว่างานจะออกมาได้อย่างที่ใจคิดหรือไม่ ไม่เป็นไรค่ะ อย่ากังวลใจไป ลองมาเช็กลิสต์กันทีละหัวข้อเลยว่า สิ่งไหนจำเป็นที่จะต้องมีในงาน และสิ่งไหนไม่จำเป็น แบบว่าไม่ต้องมีก็ได้ แล้วกำหนดงบไปให้ชัดเจนเลยว่า ‘ฉันจะจัดงานแต่งงานด้วยงบจำนวนนี้’ จากนั้นนำงบที่มีไปปรึกษากับเวดดิ้งแพลนเนอร์โลด

3. รีบจบลิสต์รายชื่อแขก

ลิสต์รายชื่อแขกจะเป็นตัวกำหนดสถานที่ให้กับบ่าวสาวได้เป็นอย่างดี และถ้าหากว่าที่บ่าวสาวมีสถานที่จัดงานแต่งในใจอยู่แล้ว และสถานที่นั้นจำกัดจำนวนแขก บ่าวสาวอาจจะต้องตัดใจเลือกเชิญแขกเฉพาะสมาชิกในครอบครัว ญาติ และเพื่อนสนิท รวมถึงคนที่มีความใกล้ชิดกับคุณมากๆ เท่านั้น

แต่ถ้าสถานที่นั้นไม่ได้จำกัดจำนวนคน บ่าวสาวก็อาจจะต้องมาประเมินว่างบประมาณที่วางไว้นั้นจะสามารถดูแลและรองรับแขกได้จำนวนกี่ท่าน ซึ่งถ้าหากงบที่มีไม่สามารถดูแลแขกทั้งหมดในลิสต์รายชื่อได้ ก็อาจจะต้องเลือกเชิญจากแขกที่มีความสำคัญมากที่สุดก่อน

4. ตัดสินใจเรื่องสถานที่

เร็วขนาดนี้สถานที่ไหนยังจะเหลือพอให้คู่เราพอจะจัดงานแต่งได้บ้างนะ!! ถ้าเป็นสถานที่ฮอตฮิตเราบอกเลยว่าอาจจะไม่เหลือ เพราะฉะนั้นว่าที่บ่าวสาวอาจจะมองหาสถานที่แต่งงานทางเลือกอย่างเช่น ร้านอาหาร หรือสโมสรต่างๆ ที่อาจจะไม่ได้ฮอตฮิตเท่าโรงแรมหรูระดับ 5 ดาว แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นก็ต้องเลือกให้เข้ากับงบประมาณ และแขกที่จะเชิญมางานด้วยนะ รวมถึงบริการและบรรยากาศของสถานที่ก็ต้องดูดีด้วย เพราะถึงแม้จะมีเวลาเตรียมงานกระชั้นชิดแค่ไหน แต่งานสำคัญที่มีแค่ครั้งเดียวก็ต้องใส่ใจเลือกสิ่งที่ดีที่สุดในตัวเลือกที่จำกัดให้ได้จริงไหมคะ

5. รีบกระจายข่าว

รีบแจ้งรายละเอียดสำคัญ เช่น วัน เวลา และสถานที่ให้กับแขกที่จะมาร่วมงาน ซึ่งในที่นี้บ่าวสาวอาจจะต้องเผื่อใจไว้สักนิดว่า ด้วยเวลาที่กระชั้นชิดอาจจะทำให้แขกบางท่านไม่สามารถมาร่วมงานแต่งได้ ด้วยอาจจะติดธุระที่นัดไว้ก่อนหน้าแล้ว เพราะฉะนั้นเมื่อได้วันมาแล้ว โดยที่อาจจะยังไม่ได้สถานที่ก็ได้ บ่าวสาวควรจะรีบวันให้กับแขกได้ทราบก่อน เพื่อที่จะได้รู้ว่าแขกท่านใดที่สะดวกมาร่วมงานตามวันฤกษ์ดีของบ่าวสาวได้บ้าง ซึ่งจะช่วยให้บ่าวสาวประเมินจำแขกคร่าวๆ และง่ายต่อการเลือกสถานที่อีกด้วย

6. รีบจองช่างภาพและช่างวิดีโอ

งานสำคัญในชีวิตทั้งทีจะไม่มีภาพความประทับใจบันทึกไว้ได้ยังไงจริงไหมคะ เพราะฉะนั้นช่างภาพ กับช่างวิดีโอจึงเป็นสิ่งจำเป็นที่บ่าวสาวจะต้องมองหาไว้ตั้งแต่เนิ่นๆ เช่นกัน หากได้วันที่แน่นอนแล้วรีบจองคิวไว้เลยก็ดี และอย่าลืมมองหาช่างมืออาชีพด้วยนะ จะได้ไม่ต้องมานั่งเสียใจว่าเลือกพลาด … เพราะย้อนเวลากลับมาแต่งใหม่ไม่ได้แล้วน้า

7. สรุปงานกับทีมงานต่างๆ

หากว่าที่บ่าวสาวไม่ได้เลือกใช้บริการเวดดิ้งแพลนเนอร์ก็อาจจะต้องหัวหมุนกันสักนิด เพราะคุณจะต้องเป็นผู้จัดการเรื่องต่างๆ ตั้งแต่หาข้อมูล จองคิว และคอนเฟิร์ม เช่น อาหาร, แคเทอริ่ง, ทีมดอกไม้ รวมไปถึงช่างแต่งหน้า-ทำผม เพราะฉะนั้นบ่าวสาวอาจจะต้องทำลิสต์รายการดีๆ ว่าอยากให้มีสิ่งไหนในงานแต่งบ้าง โดยเลือกทำจากสิ่งที่มีความสำคัญเป็นลำดับแรกก่อน

8. ความบันเทิงในงานแต่ง

งานแต่งงานที่ขาดความบันเทิงก็เหมือนจะดูไร้สีสันไปสักนิด เพราะฉะนั้นเสียงเพลง จึงดูเหมือนจะเป็นสิ่งที่ช่วยสร้างบรรยากาศให้งานแต่งดูครึกครื้นขึ้นมาได้ ไม่ว่าจะเป็น การเปิดแผ่น การจ้างวงดนตรี หรือจะหาดีเจมาเล่นในช่วงอาฟเตอร์ปาร์ตี้ก็ตาม แต่ถ้าหากงานแต่งของบ่าวสาวกระชั้นชิด และคุณต้องวุ่นวายกับการเตรียมงานในส่วนอื่นมากมาย เราขอแนะนำให้คุณลิสต์เพลงไว้แล้วไรท์ลงแผ่นซีดีเพื่อใช้เปิดในวันงานจะเป็นอะไรที่สะดวกสำหรับว่าที่บ่าวสาวที่สุดค่า

9. ช็อปปิ้ง!!

สุดท้าย…ได้เวลาช็อปปิ้งแล้วจ้า!! ซึ่งข้อนี้ดูเหมือนว่าจะน่าสนใจที่สุด เพราะเกี่ยวกับความสวยหล่อของว่าที่บ่าวสาวล้วน ไม่ว่าจะเป็น ชุดแต่งงาน ชุดสูท หรือแอคเซสซอรี่ต่างๆ จากนั้นก็แค่ทำใจให้ปลอดโปร่งแล้ว enjoy ไปกับวันที่แสนพิเศษของคุณ

เป็นไงบ้างคะกับ 9 เทคนิคที่เรานำมาฝาก คราวนี้ไม่ว่าคุณจะมีเวลากระชั้นชิดแค่ไหน เพียงแค่ไล่ทำตามทีละสเต็ปก็สามารถเนรมิตงานแต่งงานให้ออกมาได้ดั่งใจได้แล้ว แต่ถ้าบ่าวสาวกลัวว่าทั้ง 9 ข้อนี้ยังไม่พอ เรายังมีเทคนิคเด็ดๆ รอคุณว่าที่อยู่อีก ตามนี้เลย >>> 20 เทคนิคจัดงานแต่งงานให้ดูดี และน่าจดจำไปชั่วนิรันดร์ฟอร์เอเวอร์

ภาพ unsplash.com, pinterest

Recommended