เจาะลึก ชุดแต่งงานเมแกน มาร์เคิล ดัชเชส แห่ง ซัสเซ็กซ์

ในที่สุดก็เผยโฉม ชุดแต่งงานเมแกน มาร์เคิล ‘ดัชเชส แห่ง ซัสเซ็กซ์’ ที่ทั่วโลกรอคอย

หลังจากที่คาดเดากันมานานว่า เมแกน มาร์เคิล จะใส่ชุดแต่งงานของแบรนด์ใดในพิธีเสกสมรส ในที่สุดคำตอบนี้ก็ได้รับการเฉลย และดีไซเนอร์ผู้โชคดีที่วิ่งเข้าวินเป็นผู้ชนะเลิศได้เป็นผู้ออกแบบ ชุดแต่งงานเมแกน ก็คือ แคลร์ เวท เคลเลอร์ ดีไซเนอร์ชาวอังกฤษแห่งแบรนด์ Givenchy นั่นเอง

เมแกน มาร์เคิล ได้พบกับ เวท เคลเลอร์ เป็นครั้งแรกเมื่อต้นปีที่ผ่านมา โดยเมแกนไดเลือก เวท เคลเลอร์ ให้เป็นผู้สร้างสรรค์ชุดแต่งงานร่วมกับเธอภายใต้คอนเซ็ปต์ “สง่างามและเรียบง่าย” โดยทั้งเมแกน และเวท เคลเลอร์ ได้ทำงานร่วมกันอย่างใกล้ชิดเพื่อดีไซน์ชุดแต่งงานสุดพิเศษชุดนี้ ซึ่งเป็นชุดที่เรียบง่ายสไตล์ timeless แต่เต็มไปด้วยความสง่างาม โดยได้แรงบันดาลใจมาจากความเป็นกูตูร์ของแบรนด์ Givenchy ที่โดดเด่นในเรื่องผลงานอันเต็มเปี่ยมไปด้วยความประณีตและยังเป็นแบรนด์ที่มีชื่อเสียงระดับโลกในปารีสตั้งแต่ปี 1952 อีกด้วย

“เป็นเกียรติอย่างยิ่งที่ได้รับโอกาสในการทำงานร่วมกันอย่างใกล้ชิดกับ เมแกน มาร์เคิล ในโอกาสพิเศษดังกล่าว เราต้องการสร้างชิ้นงานที่ไม่มีวันตกยุคซึ่งจะเน้นถึงสัญลักษณ์และประวัติศาสตร์ความเป็นแฟชั่นของ Givenchy รวมไปถึงการถ่ายทอดความทันสมัยด้วยเส้นสายที่เพรียวบางและรูปแบบชุดแต่งงานที่เฉียบคม” เวท เคลเลอร์ กล่าว และจากการที่ได้ค้นคว้าหาข้อมูลอย่างกว้างขวางในโรงงานผลิตผ้าทั่วยุโรป เวท เคลเลอร์ ก็ได้พบกับผ้า silk cady สุดพิเศษและได้นำมาพัฒนาต่อจนเกิดเป็นชุดแต่งงานสุดพิเศษชุดนี้ขึ้นมา ซึ่งผ้า silk cady เป็นผ้าสุดเพอร์เฟกต์ที่เหมาะสมกับการนำมาตัดเย็บชุดในรูปแบบที่ต้องการได้เป็นอย่างดี เพราะเป็นผ้าไหมที่มีประกายแวววาว ถักทอขึ้นอย่างละเอียด และมีสีขาวอันบริสุทธิ์ซึ่งเป็นสิ่งที่ทั้งเมแกน และ เวท เคลเลอร์ ต้องการเพื่อทำให้ชุดเกิดความสดใหม่และทันสมัยนั่นเอง

ชุดแต่งงานเมแกน

ชุดแต่งงานของ ดัชเชสแห่งซัสเซ็กซ์ สอดคล้องกับประเพณีและเหมาะอย่างยิ่งสำหรับ Windsor Castle อันเก่าแก่

โดยภาพรวมชุดแต่งงานของเมแกน นั้นให้อารมณ์ความสวยงามที่มีกลิ่นอายของความเป็นยุค 50s นิดๆ แต่ก็เต็มไปความโมเดิร์นในแบบฉบับของเธอเอง กับรูปแบบชุดแต่งงานดีไซน์แบบ boat-neckline หรือชุดแต่งงานแบบคอปาด ที่เผยให้เห็นช่วงไหล่อันสง่างาม กับการตัดเย็บสุดประณีต โดยมีการเย็บตะเข็บเอาไว้ 2 ที่บริเวณด้านหน้าของชุดตั้งแต่ช่วงหน้าอกลงมาแล้วลากยาวไปจนถึงช่วงกระโปรง โดยเป็นฝีตะเข็บที่เย็บขึ้นอย่างบรรจง ส่วนกระโปรงเป็นทรงเอ-ไลน์ ที่มีความหลวมนิดๆ บริเวณสะโพก แต่มีช่วงเอวที่ดูเพรียวบาง และเข้ารูปตั้งแต่ช่วงสะโพกด้านล่างลงมาจนถึงบริเวณช่วงต้นขา จากนั้นจึงปล่อยทิ้งชายกระโปรงให้แผ่ออกไป นอกจากนี้หากสังเกตดีๆ จะเห็นว่าตะเข็บที่ด้านหลังชุดแต่งงานนั้นสวยงามและประณีตสุดๆ และยังมีการซ่อนแนวซิปเอาไว้ตรงข้ามกับกระดุมผ้าไหมเอาไว้ได้เป็นอย่างดีอีกด้วย

ชุดแต่งงานชุดนี้เป็นชุดแต่งงานที่เรียบง่ายแต่กลับเต็มไปด้วยความโดดเด่น นอกจากนี้ เวท เคลเลอร์ ดีไซเนอร์ยังได้เพิ่มความทันสมัยให้กับชุดนี้ด้วยการดีไซน์แขนเสื้อให้เป็นแบบสามส่วน และเทรนที่ลากยาวภายใต้กระโปรงที่ตัดเย็บจากผ้าไหมออแกนซ่าที่ซ้อนกันถึงสามชั้น ส่วนตัวกระโปรงด้านหน้านั้นได้ดีไซน์ให้มีความยาวแบบกรอมพื้น (floor-length) เพื่อให้สะดวกต่อการก้าวเดินนั่นเอง

แต่ถึงแม้ชุดแต่งงานของเมแกนจะมีดีไซน์เรียบง่ายขนาดไหน แต่ก็โดดเด่นสุดๆ ภายใต้เวลลากยาวในสไตล์ cathedral length ที่มีสัญลักษณ์ที่เป็นนัยยะบางอย่างซ่อนอยู่และเป็นสิ่งที่เกี่ยวข้องกับตำแหน่งของเจ้าชายแฮร์รี่ ในฐานะเอกอัครราชฑูตเครือจักรภพอีกด้วย (Commonwealth Youth Ambassador) ซึ่งเมแกนได้ออกแบบเวลด้วยตัวเอง ด้วยการประดับประดาไว้ด้วยดอกไม้ที่เป็นสัญลักษณ์และมีความสำคัญของทั้ง 53 ประเทศในเครือจักรภพทั้งหมด

โดยเวลนั้นมีความยาวถึง 5 เมตรทำจากผ้าไหมทูลล์ และลวดลายดอกไม้ที่เห็นนั้นเป็นการปักด้วยมือจากด้ายไหมและผ้าออแกนซ่าทั้งหมด แถมขณะทำเหล่าดีไซเนอร์ต้องล้างมือทุกๆ 30 นาทีอีกด้วย!! และนอกจากเวลอันทรงคุณค่าจะประดับไว้ด้วยดอกไม้ของทั้ง 53 ประเทศแล้ว ยังประกอบไปด้วยดอกไม้ที่เมแกนชื่นชอบอีกด้วย นั่นคือดอก Wintersweet และดอก California Poppy ที่เป็นดอกไม้ที่เติบโตอยู่ใน Nottingham Cottage ซึ่งเป็นตัวแทนแห่งรัฐบ้านเกิดของเธอนั่นเอง

ส่วนสิ่งที่หลายคนรอคอยนอกจากชุดแต่งงานของเธอก็คือ เทียร่า โดยเมแกนนั้นทรงเทียร่า Queen Mary’s diamond bandeau ที่พระราชินิอลิซาเบธที่ 2 ทรงยืมมาเพื่อให้ใช้ในพิธีเสกสมรส ซึ่งเทียร่าองค์นี้สร้างขึ้นเมื่อปี 1932 โดยเข็มกลัดประดับเพชรที่ประดับอยู่ตรงกลางของเทียร่านั้นได้ถูกสร้างขึ้นเมื่อปี 1893 และเทียร่าองค์นี้ถูกสวมครั้งล่าสุดเมื่อปี 1800s มาแล้ว เรียกได้ว่าเป็นการกลับมาอวดโฉมอีกครั้งได้อย่างทรงเกียรติ

ส่วนช่อดอกไม้ที่เมแกนถือนั้น เป็นผลงานของนักจัดดอกไม้ที่ชื่อ Philippa Craddock กับช่อดอกฟอร์เก็ตมีน็อต ที่ได้แรงบันดาลใจมาจากเจ้าหญิงไดอาน่า นอกจากนี้ยังแซมไว้ด้วยดอกมะลิ และแน่นอนว่าจะขาดดอกไม้ประจำราชวงศ์อังกฤษอย่าง ดอกเมอร์เทิล ไปไม่ได้ ซึ่งดอกไม้ชนิดนี้ก็ได้นำมาจากสวนของปราสาท Kensington นั่นเอง แถมงานนี้เจ้าชายแฮร์รี่ลงทุนเก็บดอกไม้จากหลังวังมาให้ด้วยตัวเองอีกด้วย แหม โรแมนติกไปอีกกกกก

ส่วนเครื่องประดับเพียงน้อยชิ้นที่เมแกนสวมในพิธีเสกสมรสอย่าง ต่างหู และสร้อยข้อมือนั้นเป็นของแบรนด์ Cartier ส่วนรองเท้าเจ้าสาวนั้นเป็นของแบรนด์ Givenchy ที่ทำมาจากผ้า silk duchess satin

มารู้จัก เทียร่าที่ดัชเชสแห่งซัสเซกส์ สวมใส่ในพิธีเสกสมรสเจ้าชายแฮร์รี่ กันต่อเลย

เรียบเรียงข้อมูลและภาพจาก www.bloomberg.com, www.vogue.com, www.nydailynews.com, brides.com

Recommended