มารู้จักเทียร่าที่ ดัชเชสแห่งซัสเซกส์ สวมใส่ใน พิธีเสกสมรสเจ้าชายแฮร์รี่

เพิ่งผ่านมาสดๆ ร้อนๆ กับงาน พิธีเสกสมรสเจ้าชายแฮร์รี่ กับ เมแกน มาร์เคิล หรือ ดัชเชสแห่งซัสเซกส์ ที่บรรยากาศของงานนั้นสวยงามและโรแมนติกราวกับงานแต่งงานในเทพนิยายเลยทีเดียว

และอีกหนึ่งสิ่งที่นอกเหนือจากชุดเจ้าสาวแล้ว ผู้คนต่างก็ให้ความสนใจกับเทียร่า (มงกุฎ) ที่เมแกนสวมใส่ในงาน พิธีเสกสมรสเจ้าชายแฮร์รี่ เพราะธรรมเนียมการใส่มงกุฎเพชรในวันพิธีอภิเสกสมรส หรือ พิธีเสกสมรสในราชวงศ์อังกฤษนั้นมีมานานจนเรียกได้ว่าเป็นประเพณีเลยก็ว่าได้

ซึ่งหลังจากที่ผู้คนคาดเดากันมานานว่า เมแกนจะสวมใส่เทียร่าใด หรือจะไม่สวมใส่เลย แต่ในที่สุดเมแกนก็เลือกที่จะปฏิบัติตามระเบียบแบบแผนของราชวงศ์อังกฤษ และเทียร่าที่เลือกสวมก็คือ Queen Mary’s Diamond Bandeau Tiara เป็นเทียร่าที่พระนางเจ้าอลิซาเบธที่ 2 ทรงประทานให้เมแกน ยืมสวมใส่ในงานพิธีนั่นเอง ส่วนประวัติความเป็นมาของเทียร่าองค์นี้ก็ไม่ธรรมดานะจ๊ะ ตามมาดู

พิธีเสกสมรสเจ้าชายแฮร์รี่พิธีเสกสมรสเจ้าชายแฮร์รี่

Queen Mary’s Diamond Bandeau Tiara ถูกสร้างขึ้นในปี ค.ศ.1932 ภายในประเทศอังกฤษ แต่ตัวเข็มกลัดตรงกลางเทียร่านั้น มีอายุยาวนานมาก ถูกเจียระไนมาตั้งแต่ปี ค.ศ.1893 ซึ่งเทียร่าองค์นี้ถูกสร้างขึ้นเพื่อควีนแมร์รี่แห่งอังกฤษ ในวันพิธีอภิเสกสมรสระหว่างดยุกแห่งยอร์กในปี ค.ศ.1983 ซึ่งแคว้นลินด์คอร์นเป็นผู้มอบให้กับควีนแมร์รี่นั่นเอง

พิธีเสกสมรสเจ้าชายแฮร์รี่

นอกจากนี้เทียร่าองค์นี้ยังถูกออกแบบมาอย่างพิเศษ คือสามารถถอดออกจากกันได้ โดยแบ่งเป็น 11 ชิ้น และสามารถเปลี่ยนเข็มกลัดตรงกลางได้ ตามแต่ว่าอยากจะดีไซน์ออกมาแบบใด หรือจะเลือกอัญมณีชนิดใดก็แล้วแต่ผู้สวมใส่ ซึ่งแต่ก่อนเข็มกลัดตรงกลางเทียร่าเป็นแซฟไฟร์เม็ดโต แต่เมแกนเลือกที่จะเปลี่ยนเป็นเพชรแทนเพื่อสวมในพิธี

พิธีเสกสมรสเจ้าชายแฮร์รี่

พิธีเสกสมรสเจ้าชายแฮร์รี่ พิธีเสกสมรสเจ้าชายแฮร์รี่

เรียกได้ว่า Queen Mary’s Diamond Bandeau Tiara อยู่คู่กับอังกฤษมานับร้อยปี และได้กลับมาอวดโฉมอีกครั้งในพิธีเสกสมรสเจ้าชายแฮร์รี่ กับเมแกน มาร์เคิล เรียกได้ว่าสวยงามสมพระเกียรติจริงๆ

และหากลองย้อนกลับไปในงาน พิธีเสกสมรสของเจ้าชายวิลเลี่ยม และ เจ้าหญิงเคท ก็จะเห็นว่า เจ้าหญิงเคททรงสวมใส่ ฮาโล่  เทียร่า ซึ่งเป็นเทียร่าจากปี 1936 ที่ดยุกแห่งยอร์ก (ต่อมาคือกษัตริย์จอร์จที่ 6) ทรงสั่งทำเทียร่าองค์นี้เพื่อเป็นของขวัญวันครบรอบอภิเษกสมรสแก่พระชายา ต่อมาได้พระราชทานเป็นของขวัญในโอกาสวันคล้ายวันประสูติครบ 18 พรรษาแก่เจ้าหญิงเอลิซาเบทในปี 1944 และล่าสุดสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบทที่ 2 ได้พระราชทานยืมแก่เจ้าหญิงเคท เพื่อสวมเข้าพระราชพิธีเสกสมรสกับเจ้าชายวิลเลียมในปี 2011

พิธีเสกสมรสเจ้าชายแฮร์รี่

และอีกหนึ่งงานที่ยังอยู่ในใจของผู้คนทั้งโลก ก็คืองานอภิเสกสมรสระหว่างเจ้าฟ้าชายชาร์ลสและเจ้าหญิงไดอาน่า โดยเจ้าหญิงไดอาน่าทรงเลือกสวม สเปนเซอร์เทียร่า เป็นเทียร่าเก่าแก่ของตระกูลสเปนเซอร์ ที่ผู้หญิงในตระกูลสเปนเซอร์ใช้เป็นเทียร่าเจ้าสาวมาแล้วรุ่นต่อรุ่น และถึงแม้ว่าเทียร่าองค์นี้จะไม่ได้มีต้นกำเนิดมาจากราชวงศ์ แต่ก็มีความสำคัญและเป็นที่จดจำ เพราะไดอานา เจ้าหญิงแห่งเวลส์ เลือกทรงเทียร่าองค์นี้ในวันอภิเษกสมรสกับเจ้าชายชาร์ลสในปีค.ศ. 1981 นั่นเอง

พิธีเสกสมรสเจ้าชายแฮร์รี่

นับว่าเป็นเทียร่าที่งดงาม และน่าจดจำทุกองค์ สวยสมพระเกียริตราชวงศ์อังกฤษจริงๆ ค่ะ หากยังดูกันไม่จุใจก็สามารถไปดูแบบมงกุฎในงานพิธีอภิเสกสมรส และงานเสกสมรสเพิ่มเติมได้ตามลิ้งค์นี้เลยค่ะ รวมแบบเทียร่าเจ้าหญิงในงาน Royal Wedding สวยงามน่ายลขนาดไหน มาดูกัน

ภาพปก : Getty Image
ภาพจาก : Tumblr , Pinterest.com , Youtube Live , Getty Image

Recommended