ดูแล จุดซ่อนเร้น ยังไงให้ห่างไกลโรคร้าย บอกเลยว่าที่เจ้าสาวต้องรู้!

ดูแลสุขภาพอย่างดีตั้งแต่หัวจรดเท้า แต่กลับลืมดูแล จุดซ่อนเร้น ได้ยังไงคะ! เรามาบอกวิธีดูแลส่วนนั้นสำหรับว่าที่เจ้าสาวโดยเฉพาะแล้ว

ว่าที่เจ้าสาวคะ คุณเป็นคนหนึ่งหรือเปล่าที่ดูแลสุขภาพตัวเองอย่างดีตั้งแต่หัวจรดเท้า แต่กลับลืมดูแล จุดซ่อนเร้น เพราะคิดว่าเป็นจุดเล็กๆที่ไม่สำคัญ แต่ที่จริงแล้ว จุดซ่อนเร้นของผู้หญิงเรานั้นเซ้นซิทีฟมาก และต้องการ การดูแลที่ถูกต้องพอๆกับส่วนอื่นของร่างกายเลยล่ะค่ะ โดยเฉพาะอย่างยิ่งว่าที่เจ้าสาวที่จะต้องเตรียมตัวให้พร้อมสำหรับการแต่งงานมีครอบครัว สุขภาพของจุดซ่อนเร้นนั้นถือว่าเป็นหัวใจสำคัญเลยทีเดียวละค่ะ!

แพรวเวดดิ้ง ก็เลยขออาสารวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับการดูแลจุดซ่อนเร้นของผู้หญิงที่ถูกต้อง รวมถึงการดูแลรักษาความสะอาดในชีวิตประจำวัน การไปตรวจร่างกายเพื่อเช็คสุขภาพของจุดซ่อนเร้น และการดูแลรักษาในกรณีที่เกิดความผิดปกติกับจุดซ่อนเร้นของเราขึ้นมา ให้เหล่าว่าที่เจ้าสาวนำไปใช้ เพื่อความสุขของคุณและคู่รักตลอดการแต่งงานค่ะ

(บอกแล้วก็บอกอีกได้) อย่าใช้สบู่กับส่วนนั้น (แม้แต่สบู่สำหรับจุดซ่อนเร้น!!)

เราว่าข้อนี้ว่าที่เจ้าสาวหลายคนคงเคยได้ยินแล้ว แต่เราก็จะบอกอีกที อันที่จริงแล้วบริเวณนั้นของเรามีกลไกการทำความสะอาดตัวเองอยู่แล้ว และสุขภาพจุดซ่อนเร้นที่ดี (รวมถึงช่องคลอดและภายในมดลูก) จะต้องมีจุลินทรีย์ชนิดดีในปริมาณที่เหมาะสม การใช้สบู่กับส่วนนั้นทำให้สมดุลจุลินทรีย์ดีเสียไป อาจก่อให้เกิดตกขาวผิดปกติกับจุดซ่อนเร้นเราได้ค่ะ ทางที่ดีหากต้องการใช้สบู่ ใช้แค่ภายนอกก็พอค่ะ

จุดซ่อนเร้น
whowhatwear.com

แว็กซ์ได้ แต่อย่าแว็กซ์ออกหมดนะจ๊ะ

รู้นะ คืนวันแต่งงานก็อยากทำให้เจ้าบ่าวประทับใจโดยการแว็กซ์ขนบริเวณนั้นออกไปจนหมด ตะ ตะ แต่! รู้หรือไม่ว่าขนบริเวณน้องสาวของเรานั้นมีประโยชน์นะ เพราะมันช่วยปกป้องแบคทีเรียและสิ่งสกปรกออกจากบริเวณนั้น เหมือนขนตาของเราที่ช่วยกรองสิ่งสกปรกไม่ให้เข้าตา เพราะฉะนั้นการไม่มีขนบริเวณนั้นเลย นอกจากจะเสี่ยงต่อการติดเชื้อได้ง่ายขึ้น (โดยเฉพาะอย่างยิ่งการเข้าห้องน้ำสาธารณะ!) ยังทำให้เกิดการเสียดสีโดยตรงกับกางเกงในที่อาจจะทำให้บริเวณนั้นระคายเคืองได้ง่ายด้วย ทางที่ดี ถ้าอยากจะแว็กซ์ก็แค่บิกินี่แว็กซ์ก็พอจ้ะ

กางเกงในต้องตากให้โดนแดด

เคยคุยกับคุณหมอสูติฯท่านหนึ่ง ท่านบอกว่า หน้าฝนเนี่ย คนไข้จะเข้ามาหาหมอเพราะเป็นเชื้อราในช่องคลอดกันเยอะมาก สาเหตุน่ะเหรอคะเป็นเพราะว่ากางเกงในไม่โดนแดด! เนื่องจากความอับชื้นนั้นสามารถก่อให้เกิดเชื้อรา ยิ่งกางเกงในที่อยู่ในจุดใต้ร่มผ้าและอยู่กับน้องสาวเราทั้งวันยิ่งเป็นบ่อเพาะเชื้อราชั้นดี! อาการของเชื้อราในช่องคลอดคือมีตกขาวลักษณะเป็นก้อน กลิ่นอ่อนๆคล้ายโยเกิร์ตหรืออาจจะไม่มีกลิ่น และมาพร้อมกับอาการคันม๊ากกก แถมถ้าเป็นแล้วครั้งหนึ่งจะมีโอกาสกลับมาเป็นซ้ำได้ง่ายขึ้นด้วย ถ้ามีอาการแบบนี้ ไปหาหมอด่วนเลยจ้า

จุดซ่อนเร้น

ปัสสาวะหลังมีเพศสัมพันธ์

ร่างกายของผู้หญิงนั้นไม่เหมือนผู้ชาย  ท่อปัสสาวะของผู้หญิงเราสั้นกว่าแถมอยู่ใกล้กับช่องคลอดและทวารหนัก ทำให้เราเสี่ยงต่อการเป็นโรคท่อปัสสาวะอักเสบมากกว่าผู้ชาย เพราะฉะนั้นหลังมีเพศสัมพันธ์ คุณผู้หญิงควรรีบไปปัสสาวะ เพราะสามารถช่วยชะล้างแบคทีเรียที่อาจจะเข้าสู่มดลูกของคุณได้ และยังช่วยลดโอกาสการเกิดโรคท่อปัสสาวะอักเสบได้ด้วย อ่ออีกอย่างหนึ่งคือ ก่อนมีเพศสัมพันธ์ก็อย่าลืมล้างจุดซ่อนเร้นของคุณและคนรักก่อนด้วยละ ช่วยลดแบคทีเรียได้อีกทางเหมือนกันค่ะ

ถ้ามีอาการเหล่านี้ ไปหาคุณหมอด่วน!

  • ตกขาวมีสีหรือกลิ่นผิดปกติ ไม่ว่าจะเป็นสีเหลือง สีเขียว หรือกลิ่นผิดปกติอย่างกลิ่นคาวปลา กลิ่นเหม็นเปรี้ยว
  • มีเลือดออกผิดปกติ เช่น เลือดออกกระปิดกระปอยโดยที่ไม่ใช่เลือดประจำเดือน หรือมีเลือดออกหลังมีเพศสัมพันธ์
  • ปวดท้องประจำเดือนมากผิดปกติ (ปวดจนไข้ขึ้น ปวดจนเป็นลม)

สุดท้ายแล้ว อย่าลืม ไปหาคุณหมอสูตินรีเวชผู้เชี่ยวชาญอย่างน้อยปีละครั้ง เพื่อตรวจคัดกรองมะเร็งปากมดลูก และคัดกรองโรคอื่นๆเกี่ยวกับจุดซ่อนเร้นของเราด้วยละคะ แค่นี้ ว่าที่เจ้าสาวก็จะได้มีสุขภาพจุดซ่อนเร้นที่ดี ห่างไกลจากโรคได้แล้วละค่ะ

เอาละ ดูแลจุดซ่อนเร้นให้ห่างไกลโรคแล้ว ลองมาอ่านเกี่ยวกับ การบิ้วท์จุดซ่อนเร้นให้ห๊อมมมหอมพร้อมสำหรับคืนวันแต่งงาน กันต่อเลย

credit story: brides.com 

credit photo: www.caitlinwallacerowland.com

a a a a a a a a a a a a a a a a a a a a a a a a a a a a a a a a a a a a a a a a a a a a a a a a a a a a a a a a a a a a a a a a a a a a a

a a a a a a a a a a a a a a a a a a a a a a a a a a a a a a a a a a a a a a a a a a a a a a a a a a a a a a a a a a a a a a a a a a a a a

Recommended