12 คำถามต้องถามให้ชัดก่อนจ้างวงดนตรีงานแต่งมาบรรเลงในงาน

จะหาวงดนตรีดีๆ ที่ถูกใจมาแสดงในงานแต่งไม่ใช่เรื่องง่าย แต่ก็ไม่ยากจนเกินไป เพราะเราได้รวบรวมคำถามต้องถามก่อนตัดสินใจจ้าง วงดนตรีงานแต่ง มาฝากกันแล้ว

1. เคยเล่นดนตรีในงานแต่งมาก่อนหรือเปล่า?

ถือว่าเป็นคำถามสำคัญที่คู่บ่าวสาวควรถามเป็นคำถามแรกเพื่อให้เกิดความแน่ใจว่า วงนั้นๆ มีประสบการณ์การเล่นเพลงในงานแต่งมาแล้ว เพราะถ้าเคยอย่างน้อยๆ ก็จะรู้ว่าต้องเล่นเพลงแนวไหนต้องเอนเตอร์เทรนด์แขกอย่างไร ซึ่งถ้าเล่นบ่อยจะแสดงให้เห็นถึงความเป็นมืออาชีพและมีประสบการณ์ที่สูง อีกทั้งยังสามารถไปเช็คอ้างอิงกับงานก่อนหน้าได้

2. มีนักดนตรีกี่คนและใช้เครื่องดนตรีกี่ชิ้น?

การที่รู้ว่าวงที่จะจ้างมีนักดนตรีกี่คน มีเครื่องดนตรีอะไรบ้าง คุณจะได้รู้ว่าวงนั้นๆ สามารถตอบโจทย์ความต้องการของคุณหรือไม่ อีกทั้งยังช่วยทำให้ตัดสินใจจ้างได้ง่ายยิ่งขึ้น

3. มีนักดนตรีสำรองไหม?

เป็นสิ่งที่คุณควรทราบ ถ้าหากคุณต้องจองวงดนตรีล่วงหน้าเป็นเวลานานๆ เพราะเราไม่มีทางรู้ได้ว่าในอนาคตจะมีอะไรเกิดขึ้น คุณจะได้มั่นใจว่าคนที่มาสำรองมีประสบการณ์และความสามารถทัดเทียมกับนักดนตรีคนนั้น และอย่าลืมว่าที่มาสำรอง อยู่ในเงื่อนไขการจ่ายเพิ่มเติมหรือเปล่า

2

4. มีเครื่องดนตรีสำรองไหม?

เป็นอีกหนึ่งคำถามเพื่อความมั่นใจ เพราะถ้าหากเครื่องดนตรีหรืออุปกรณ์มีปัญหาในระหว่างงานคุณจะได้รู้ว่าทางวงจะมีวิธีการแก้ไขปัญหาเหล่านั้นอย่างไร

5. รับงานอื่นในวันเดียวกันไหม?

วงดนตรีส่วนใหญ่มักใช้เวลาในการติดตั้งอุปกรณ์นาน และทางโรงแรมจะให้เข้ามาติดตั้งอุปกรณ์และทดสอบเสียงได้ก่อนงานเริ่มเพียง 1-2 ชั่วโมงเท่านั้น การถามล่วงหน้าจะช่วยให้วงดนตรีสามารถจัดสรรเวลาหรือหาบุคคลอื่นมาช่วยทำงานได้ทันตามเวลาที่กำหนด

6. เคยเล่นดนตรีที่นี่มาก่อนไหม?

หากวงดนตรีที่คุณจ้างมีความเคยชินกับสถานที่เป็นอย่างดี เขาจะรู้ว่าในที่นั้นๆ เป็นอย่างไร ควรใช้เครื่องดนตรีแบบไหนที่จะเหมาะที่สุด รวมถึงรู้ว่าต้องเดินทางมาสถานที่อย่างไร ก็จะใช้ประหยัดเวลาได้มากขึ้น

7. ทำตามสิ่งที่บ่าวสาวต้องการได้จริง?

ส่วนใหญ่วงดนตรียินดีที่จะทำตามสิ่งที่คุณขอเพิ่มเติม แต่คุณก็ควรจะตะล่อมถามเขาให้แน่ใจเสียก่อนเพื่อที่จะให้นักดนตรีได้เตรียมตัวฝึกซ้อมล่วงหน้าซะแต่เนิ่นๆ อีกทั้งยังป้องกันการเล่นแป้กอีกด้วย

3

8. ต้องติดตั้งไฟหรือเอฟเฟ็คเพิ่มเติมไหม?

บางวงอาจใช้ไฟเท่าที่ทางสถานที่จัดไว้ให้ได้อย่างไร้ปัญหา แต่บางวงอาจมีการใช้ไฟหรือเอฟเฟ็คเพิ่ม คุณจะวางแผนการกับทางสถานที่และค่าใช้จ่ายเพิ่มเติม รวมถึงวางแผนตกแต่งให้กลมกลืมกับงานอีกด้วย

9. มีเครื่องดนตรีหรืออุปกรณ์ที่ต้องเช่าเพิ่มไหม? และใครเป็นคนจ่าย

แม้ว่าเครื่องดนตรีและอุปกรณ์ส่วนใหญ่จะเป็นของวง แต่ในบางครั้งหากคุณต้องการสิ่งที่พิเศษกว่าปกติ ทางวงอาจต้องมีการเช่าอุปกรณ์เพิ่มเติม และต้องถามด้วยว่าเครื่องดนตรีที่เช่าใครเป็นคนจ่าย นักดนตรีหรือว่าเรา

10. มีเงื่อนไขการยกเลิกงานอย่างไร?

เพื่อให้เกิดความแฟร์ทั้งกับตัวคุณและวงดนตรีที่ล็อกคิวมาเล่นดนตรีในงานแต่งของคุณ ควรพูดคุยข้อตกลงเงื่อนไขการยกเลิกงานกับวงดนตรีตั้งแต่เนิ่นๆ เพื่อที่หากงานของคุณต้องยกเลิกขึ้นมา ทางวงดนตรีก็จะได้ไม่เสียเปรียบและช่วยให้ตัวคุณรู้สึกสบายใจนั่นเอง

11. ในช่วงเวลาแสดงมีการพักเบรกไหม? พักกี่ครั้ง ครั้งละกี่นาที

ควรถามเพื่อความแน่ใจ เราจะได้รู้และวางแผนเตรียมเพลงสำหรับเปิดสลับกับการแสดงได้ถูก อีกอย่างในช่วงพักบ่าวสาวก็ควรเตรียมอาหารมาให้นักดนตรีด้วยนะจ๊ะ

12. มีความยืดหยุ่นเรื่องเวลาแค่ไหน?

เพราะเรื่องของเวลาเป็นสิ่งที่เราไม่สามารถควบคุมได้ เราควรจะคุยกับทางวงดนตรีให้เรียบร้อยก่อนเริ่มงาน เช่น ถ้าหากมีการเลยเวลาจากในสัญญาจะมีการคิดเงินเพิ่มหรือไม่ อย่างไร เพื่อความสบายใจทั้งของทั้งสองฝ่าย และป้องกันไม่ให้เกิดปัญหาเรื่องเงินตามมาทีหลัง

4

ถึงแม้การเลือกหาวงดนตรีจะไม่ใช่เรื่องง่ายๆ แต่ก็ไม่ได้ยากจนเกินไป ลองนำคำถามเหล่านี้มาช่วยคุณตัดสินใจจ้างวงดนตรีมาเอนเตอร์เทนต์ความสนุกให้แขกภายในงานของคุณดูนะจ๊ะ

ดูไอเดียงานแต่งงานเพิ่มเติมได้ที่นี่อีกเพียบ คลิกเลย!

เรียบเรียงข้อมูลและรูปภาพจาก : www.everafterguide.com

Recommended