เตรียมงานแต่งพิธีไทย ผ่านฉลุยได้แบบไม่ต้องพึ่งแพลนเนอร์

ลำดับที่ 2 ตระเตรียมงาน

ลิสต์รายชื่อแขก : เพื่อกะสเกลงาน

สรุปธีมงาน-ธีมสี : จะเป็นธีมไทยอยุธยา ไทย ร.5 ไทย ร.7 ไทยพื้นบ้าน หรือไทยประยุกต์ก็เลือกมา เพื่อให้การลงรายละเอียดต่อจากนี้มีแนวทางที่ชัดเจน ไม่ไร้ทิศทาง

จองสถานที่ : เมื่อได้ฤกษ์ งบ และสเกลงานแล้ว ให้รับหาสถานที่ที่เข้ากับโจทย์สำคัญทั้ง 3 ข้อนี้ทันที และจะดียิ่งขึ้นถ้าตอบโจทย์เรื่องรูปแบบและธีมงานด้วย

สั่งพิมพ์การ์ด : เมื่อได้รายละเอียดการจัดงานทั้งหมดแล้ว ให้สั่งพิมพ์การ์ดได้เลย เพราะต้องเผื่อเวลาแจกการ์ดด้วย

จองคิวช่างแต่งหน้า – ทำผม – ช่างภาพ : คนเหล่านี้รับงานได้วันละ 1-2 งาน ถ้าไม่อยากคิวชนกับใครรีบจองเลย

หาร้านตัด/เช่าชุด : ตามงบ ธีมงาน และความชอบและถ้าจะเช่าชุดให้ทีมเพื่อนบ่าว – สาว คุณพ่อคุณแม่ หรือคนอื่นๆ ในงานจะดูไปพร้อมกันเลยก็ได้ เพราะบางร้านมีให้บริการแบบครบวงจร หรือจะหาจากร้านเช่าชุดเพื่อนเจ้าสาวโดยเฉพาะก็ได้เหมือนกัน แถมปัจจุบันมีให้เลือกเยอะมากกกก

“เมื่อได้แบบชุดแล้ว อย่าลืมส่งให้ช่างแต่งหน้า-ทำผมดู จะได้คิดสไตล์การแต่งหน้า-ทำผมที่เหมาะสมและเข้ากับชุดที่เจ้าสาวเลือก”

ติดต่อทีมตกแต่ง : เลือกดูจากพอร์ตของแต่ละเจ้าว่าแบบไหนเข้ากับงบและธีมงานของเรา ถ้างบเยอะงานฝีมือไทยถือว่าวิจิตรสุดๆ หรือจะเลือกเป็นงานดอกไม้สไตล์ไทยประยุกต์ก็สบายกระเป๋าขึ้นมาหน่อย แต่ถ้าอยากประหยัดงบจริงๆ งานดอกไม้ประดิษฐ์ หรือแม้แต่เครื่องแขวนจำนวนพอประมาณก็ช่วยให้งานของคุณสวยงามได้

“แอบกระซิบว่าถ้าสถานที่ที่เลือกมีความสวยงามในตัวอยู่แล้ว คุณจะประหยัดงบตกแต่งได้มากโข แค่เติมดอกไม้เพิ่มความสดชื่นให้กับบรรยากาศนิดหน่อยก็แจ่มแล้ว”

ติดต่อทีมจัดเลี้ยง : ถ้าเป็นเจ้าดังอาจคิวแน่นมาก ดังนั้นจองไว้ก่อนได้เปรียบกว่า ถ้าจะให้ดีลองนัดชิมอาหาร และเลือกเมนูให้เรียบร้อยเลย เพราะยิ่งใกล้วันงานเข้ามาเท่าไหร่ก็จะยิ่งยุ่งมากขึ้นเท่านั้น

เชิญผู้ใหญ่ และผู้ช่วยงานต่างๆ : เช่น ผู้ทำหน้าที่เถ้าแก่ คู่รักอาวุโสเพื่อทำพิธีปูเตียงเรียงหมอน ผู้ถือขันหมาก เพื่อนเจ้าบ่าว-เจ้าสาว และหากจะจ้างเจ้าพิธีให้โทรศัพท์จองคิวล่วงหน้าไว้เลย

ลิสต์สิ่งที่ต้องใช้ในแต่ละลำดับพิธี : โดยแยกย่อยเป็นสิ่งที่ต้องเช่า สิ่งที่ต้องสั่งทำล่วงหน้า และสิ่งที่ซื้อหาได้ทันที ดังนี้

– สิ่งที่ต้องเช่า ควรรีบสั่งจองก่อน เพราะในวันฤกษ์ดีคิวเช่าก็อาจจะเต็มได้ เช่น ชุดตั่งรดน้ำสังข์ (กรณีที่บ่าวสาวจัดงานแต่งที่บ้านหรือสถานที่จัดงานไม่มีให้บริการ) ชุดขันหมากแบบเช่า

– สิ่งที่ต้องสั่งทำ : ควรสั่งก่อนวันงานประมาณ 1 เดือน เช่น ชุดขันหมาก พานส่งตัว เครื่องดอกไม้สดต่างๆ ของชำร่วย (ถ้าเป็นของที่สั่งทำขึ้นพิเศษอาจต้องสั่งล่วงหน้านานกว่านี้)

– สิ่งที่ซื้อหาได้ทันที ให้ทยอยซื้อได้เลย เช่น ของขวัญสำหรับไหว้ผู้ใหญ่ เครื่องสังฆภัณฑ์ ส่วนของสดให้ซื้อก่อนวันงาน 1 วัน เช่น ชุดดอกไม้ไหวพระ มาลัยไหว้ผู้ใหญ่ เป็นต้น

Recommended