จะเริ่มต้นซื้อแหวนแต่งงานยังไงดี?? ทำตามนี้สิ รับรองได้ของดีคุ้มค่าชัวร์

5. รู้ว่าใส่แบบไหนสวย
อย่างน้อยคุณควรรู้ก่อนว่า เครื่องประดับแบบไหนที่ใส่แล้วสวย เพื่อจะได้มีแนวทางในการบอกกับทางร้านได้ว่าคุณเคยใส่แบบไหนมาแล้วถูกใจ จากนั้นหยิบเครื่องประดับแบบที่ต้องการซื้อมาลองอีกครั้งเพื่อให้แน่ใจยิ่งขึ้นไปอีกว่าคุณเข้าใจไม่ผิด เพราะเครื่องประดับสไตล์เดิมๆ ที่เคยใส่อาจไม่เหมาะกับคุณเมื่อเปลี่ยนวัสดุที่ใช้หรือเปลี่ยนขนาดไป ฉะนั้นการลองเท่านั้นที่จะทำให้มั่นใจได้ว่าเครื่องประดับชิ้นนั้นเหมาะกับคุณอย่างแท้จริง

6. รู้ว่าควรให้ใครไปช่วย
หาผู้ช่วยที่มีประสบการณ์ในการซื้อเพชรมาก่อน จะได้ช่วยกันดูว่าใส่แล้วสวยจริงไหม ยิ่งหากคุณเป็นมือใหม่หัดซื้อเพชรด้วยแล้วกัลยาณมิตรเหล่านี้จะช่วยได้มากกว่าเรื่องการเลือกสไตล์เครื่องประดับที่เหมาะกับคุณ เพราะยังมีเรื่องราคาที่คุณอาจไม่เคยรู้มาก่อนว่าเพชรระดับนี้ควรมีราคาประมาณเท่าไร และต่อรองได้หรือเปล่า

7. รู้โปรโมชั่น

เมื่อเลือกร้านได้แล้วให้จัดเป็น Top 5 หรือ Top 3 ก็ได้ จากนั้นควรเช็กโปรโมชั่น ณ ขณะนั้นของแต่ละร้านว่ามีอะไรน่าสนใจบ้าง แล้วค่อยนำมาเปรียบเทียบกันเพื่อเลือกซื้อเพชรจากร้านที่มอบความคุ้มค่าให้กับคุณมากที่สุด ถ้าไม่รีบร้อนและยังรอโปรโมชั่นได้คุณอาจได้เพชรราคาถูกใจบวกของแถมที่คุ้มค่าพ่วงมาด้วย หากทราบว่าช่วงไหนจะมีโปรโมชั่นลดราคาเป็นพิเศษ เราแนะนำให้รอ

8. รู้ระยะเวลา
รู้ว่าต้องใช้เครื่องประดับชิ้นนั้นเมื่อไรและรู้ว่าหากต้องสั่งทำจะใช้ระยะเวลานานแค่ไหน เพื่อจะได้วางแผนการเลือกซื้อและสั่งทำให้ทันกับเวลาที่ต้องใช้งาน เราขอแนะนำให้เผื่อเวลาไว้ประมาณ 3 เดือนสำหรับการคัดเลือกแบบที่ต้องการไปจนถึงช่วงก่อนลงมือสั่งทำ เพราะบางครั้งทางร้านอาจไม่มีเพชรขนาดที่คุณต้องการ จึงต้องใช้เวลาในการหาจากตลาดเพชร เพื่อนำมาทำเครื่องประดับที่ตรงใจคุณ เมื่อได้วัสดุทุกอย่างตามต้องการแล้ว ให้เผื่อเวลาอีกประมาณ 30 – 45 วันสำหรับการลงมือทำและปรับแก้จนเรียบร้อย

แค่ลองทำตามคำแนะนำที่ว่านี้ รับรองเลยว่า ซื้อเพชรครั้งหน้าคราใดไม่เสียใจหลังการช็อปอย่างแน่นอน ดูแบบแหวนแต่งงานและเครื่องประดับเพิ่มเติม คลิกเลย!

ขอขอบคุณ : ข้อมูลบางส่วนจากคุณธมลวรรณ เอกบัณฑิต ผู้เขียนหนังสือ “ซื้อเพชรให้ได้เพชร” และ Gemological Institute of America (GIA) โทร. 0-2632-4090 www.giathai.net

Recommended