วิธีง่ายๆ ไม่ต้องคิดเยอะช่วยสร้างงานแต่งงานเล็กๆ ในฝันให้ได้ดั่งใจบ่าวสาว

แขกตัวจริง

ทุกอย่างได้เตรียมไว้อย่างพร้อมพรั่งทั้งดอกไม้ จานชาม อาหารอร่อย และแสงไฟสวยงาม ขาดก็แต่แขกคนสำคัญ ไม่อย่างนั้นงานไหนๆ ก็พลันดูเงียบเหงาไปถนัดตา ขณะเดียวกันงานที่เต็มไปด้วยแขกไม่คุ้นตา หน้าตาแปลกๆ ก็ทำให้เกิดปัญหาหงุดหงิดใจได้ไม่น้อย แขกจึงเป็นเรื่องสำคัญลำดับต้นๆ ที่เราต้องเลือกให้ดี เพราะถ้าเลือกเชิญแขกที่ใช่ งานง่ายๆ ก็กลายเป็นงานแสนสนุกและสร้างความทรงจำได้ไม่แพ้ใคร ให้คิดง่ายๆ ว่า วันนั้นเราเห็นภาพใครบ้างที่ยิ้มและมีความสุขกับงานของเรา ใครที่เราอยากเจอ หรือใครที่ครั้งหนึ่งเคยอยู่ในความทรงจำดีๆ ของเรา คนที่คุ้นเคยทำให้บรรยากาศงานอบอุ่นได้เสมอ และที่สำคัญ แขกกลุ่มนั้นทำให้เราเป็นตัวของเองได้อย่างสบายใจด้วย

ใส่ใจคนใกล้ตัว

มีบางคนที่แอบมองเราอยู่ห่างๆ อยากเห็นเรามีความสุข และภูมิใจทุกครั้งที่เราประสบความสำเร็จ แต่ในช่วงการเตรียมงานเราอาจลืมพวกเขาไป สุดท้ายแล้วอย่าลืมคนที่อยู่ใกล้ตัว ใกล้หัวใจ งานแต่งงานเป็นอีกโอกาสหนึ่งที่จะทำอะไรพิเศษๆ ให้ท่าน ไม่ต้องเป็นเซอร์ไพรส์หรูหรา ไม่จำเป็นต้องมีพิธีรีตองจนปวดหัว แค่แอบทำอะไรเล็กๆ น้อยๆ ที่ท่านคาดไม่ถึง ยกตัวอย่างเช่น เราอาจให้ช่างภาพตามแอบถ่ายพ่อแม่และเพื่อนๆ กลุ่มของท่าน และที่สำคัญ วันงานจะไม่ใช่แค่วันพิเศษของเราเอง แต่ยังเป็นช่วงเวลาพิเสษของพ่อแม่ที่ได้กลับมาเจอเพื่อนเก่าและหลายๆ คนที่เขานับถือ แล้วหลังงานอย่าลืมทำอัลบั้มภาพของท่านและเพื่อนๆ ให้สักเล่มด้วย

เลือกช่างภาพดีๆ

การเลือกช่างภาพเป็นเรื่องสำคัญที่สุดเรื่องหนึ่งและยังเป็นเรื่องยากไม่น้อย เพราะเหมือนกับเรากำลังเลือกสายตาคู่หนึ่งที่จะมามองงานของเรา และบันทึกความทรงจำแทนตัวเราเอง ช่างภาพจึงไม่ใช่แค่คนจดบันทึกเหตุการณ์บนกระดาษขาวจืดๆ แต่คือคนที่เก็บทั้งความรู้สึก ความทรงจำ ความเคลื่อนไหว ผู้คน ในทุกจังหวะที่เหมาะ เวลาที่ใช่ และมุมมองที่เราคาดไม่ถึง เพราะเชื่อหรือไม่ว่า มีภาพเพียงไม่กี่ภาพเท่านั้นที่เราจดจำได้และอยากจะแขวนไว้บนฝาผนัง และแค่ภาพนั้นภาพเดียวก็สามารถบอกเรื่องราวและทำให้เราเรียกความรู้สึกเก่าๆ กลับมาได้ ถ้าจะต้องเลือกใครสักคนที่มองงานแทนเรา อยากให้ทุกคนได้มีโอกาสคุยกับพวกเขา ได้รู้จักเขาก่อน ได้เห็นแนวคิด เข้าใจกัน และเราเองก็มั่นใจในมุมมองและความทุ่มเทของเขา ดูภาพฝีมือเขาให้เยอะๆ จากหลายๆ งาน ดูวิธีที่เขาคิด จิตใจที่เขาใส่ลงไปในงาน แล้วเราจะไม่ได้แค่ช่างภาพคนหนึ่งแต่จะได้เพื่อนนักเก็บความทรงจำพิเศษสำหรับงานของเราเพิ่มมาอีกหนึ่งคน

งานแต่งงานเล็กๆ

ให้คนที่รักเราได้มีส่วนร่วม

งานแต่งงานเป็นเรื่องของคนสองคนที่มีคนอื่นๆ เข้ามาเกี่ยวข้องด้วยมากมายทั้งญาติพี่น้อง เพื่อนสนิท เพื่อนเก่า เพื่อใหม่ แต่เราก็มักจะลืมไปว่าบุคคลเหล่านี้ทำได้หลายอย่างมากกว่าจะมาเป็นแค่แขกในงานของเรา หลายคนอยากมีส่วนร่วม อยากช่วยงาน เพราะพวกเขาเองก็อยากเป็นส่วนหนึ่งในความทรงจำดีๆ ของเรา เวดดิ้งแพลนเนอร์อาจจำเป็นในวันงาน แต่อย่าลืมว่ามีงานอีกหลายส่วนที่เราทำได้เองและสามารถดึงคนรอบตัวเรามามีส่วนร่วมด้วยได้ เช่น งานทำการ์ดแต่งงาน ป้ายเขียนคำอวยพร ป้ายติดของชำร่วย ฯลฯ เราอาจนัดเพื่อนสนิทมากินข้างและนั่งทำงานประดิษฐ์เล็กๆ ไปด้วยกัน อย่าลืมว่าประสบการณ์ในการเตรียมงานแต่งงานไปพร้อมๆ กับคนที่เรารักไม่ได้สำคัญน้อยไปกว่าวันแต่งงานจริงๆ เลยแม้แต่นิดเดียว อย่ากลัวที่จะเอ่ยปากชวนคนรอบข้างที่เรารักมาทำงานนี้ร่วมกัน

ไม่เป๊ะบ้างก็ได้

เชื่อไหมว่า ไม่มีงานไหนในโลกหรอกที่ไม่มีข้อผิดพลาด แต่ประเด็นสำคัญไม่ได้อยู่ตรงนั้น ความสมบูรณ์แบบที่สุดไม่ได้ทำให้งานมีความสุขที่สุด แต่เป็นตัวเราและคนรอบข้างต่างหากที่จะสร้างบรรยากาศที่น่าจดจำและความรู้สึกดีๆ ให้เกิดขึ้น เมื่อถึงวันงานแต่งงานอย่าลืมสิ่งที่สำคัญที่สุด หายใจเข้าลึกๆ ปล่อยวางความคาดหวังทั้งหมดลง เปิดใจ และมีความสุขสนุกกับทุกช่วงเวลาที่เกิดขึ้น งานไม่เป๊ะของเรานี่แหละมีเสน่ห์ที่สุดแล้ว

อ่านคำแนะนำและดูไอเดียงานแต่งงานเพิ่มเติมอีกเพียบ คลิกเลย!

ข้อมูลโดยคุณปาริตา นอบไทย อดีตเวดดิ้งแพลนเนอร์ เจ้าของเฟซบุ๊ก www.facebook.com/theweddingdesign

ภาพ www.pexels.com, www.pinterest.com

Recommended