ปกสูทเจ้าบ่าว 3 ประเภทและฟังก์ชั่นการใช้งานที่เจ้าบ่าวต้องรู้

Notch Lapel

สูทเจ้าบ่าว

หรือที่เรียกอีกอย่างว่า Stepped Lapel เป็นปกสูทที่มีทั้งปกบนและปกล่าง โดยปกบนทำมุม 77-90 องศากับปกล่าง ส่วนขอบปกควรมีความกว้างไม่เกิน 5 นิ้ว คอไม่ควรลึกถึงสะดือของผู้สวมใส่ Notch Lapel นิยมใช้กับสูทกระดุมแถวเดียว (Single Breasted) สูทชนิดนี้สามารถเห็นได้ทั่วไป นิยมกันแพร่หลาย ใส่ได้ทุกวัน ไม่ว่าจะเป็นงานที่เป็นทางการ หรือแม้แต่ไปงานปาร์ตี้ ทั้งยังเหมาะกับสุภาพบุรุษทุกสไตล์ หากคุณเป็นคนเจ้าเนื้อแค่เลือกทรง Regular แต่หากคุณต้องการอวดรูปร่างที่สมส่วนของคุณแค่เลือกทรง Slim Fit ซึ่งจะเข้ารูปตรงช่วงเอวมากกว่าทรง Regular สูทประเภทนี้หาซื้อได้ง่ายมากตามห้างสรรพสินค้าทั่วไป คุณมักจะเห็นดาราฮอลลีวู้ดสวมใส่สูทชนิดนี้บ่อยมาก ขอย้ำว่าปกสูทประเภทนี้เหมาะจะใส่กับเนคไทเท่านั้น ไม่เหมาะกับโบไท จึงจับคู่กับปกเสื้อเชิ้ตได้หลายแบบ ไม่ว่าจะเป็นแบบ Classic Collar, Semi Spread Collar, Spread Collar, Eyelet Collar หรือแม้กระทั่ง Tab Collar หากสงสัยว่าปกเหล่านี้คืออะไร ไม่ต้องกังวล แค่คุณเลือกปกแบบธรรมดา ไม่ว่าจะเป็นปกเล็ก ปกใหญ่ ปกกว้าง หรือปกแคบตามที่คุณชอบใส่ในชีวิตประจำวันก็พอ ถ้าเจ้าบ่าวคนไหนเลือกใส่สูทแบบนี้ในพิธีแต่งงาน แต่กลัวจะซ้ำกับสูทที่ใส่ในวันทำงาน แนะนำให้หาพ็อคเก็ตสแควร์ที่สีอ่อนกว่าโบไทมาพับไว้ที่กระเป๋าเสื้อของคุณ หรือคุณอาจจะไม่ใส่เนคไทแต่ปลดกระดุมคอ แล้วใส่พ็อคเก็ตสแควร์ที่มีลวดลาย หรือสีสันที่โดดเด่นเพียงชิ้นเดียวก็ได้

ส่วนเพื่อนเจ้าบ่าวลองแมตช์ชุดสูทแบบนี้กับรองเท้าผ้าใบสีพื้นเพื่อให้ดูเป็นฮิปสเตอร์ หรือลองเปลี่ยนจากใส่เสื้อชเตมาเป็นเสื้อคอเต่า สเวตเตอร์ หรือแม้แต่เสื้อยืดไว้ข้างในก็ยังได้ ขึ้นอยู่กับสถานที่และสภาพดินฟ้าอากาศของงานที่คุณไป

“ไม่ว่าจะเป็นสูท, แจ็คเก็ต, บลาเซอร์, สปอร์ต โค้ท ก็สามารถใส่คู่กับพ็อคเก็ตสแควร์ได้หมด และปัจจุบันพ็อคเก็ตสแควร์ก็มีให้เลือกหลากสีและหลายลวดลาย อาจต้องระวังเรื่องการจับคู่สีให้ดี เพราะกฎพื้นฐานของพ็อคเก็ตสแควร์คือ ต้องไปด้วยกันกับเนคไทและสีของสูท เพราะฉะนั้นต้องทดสอบให้ดีเวลาจะซื้อ ที่ต้องจำให้แม่นคือ เราต้อง “จับคู่” แบบคุมโทนนะ ไม่ใช่จับคู่แบบใช้สีเดียวกันทั้งตัว ไม่งั้นละพังแน่ๆ”

Recommended