จัดงานแต่งไทยด้วยตัวเองอย่างไรให้ราบรื่น รับมือไม่ยากอย่างที่คิด

ตั้งสติให้ดีแล้วมาดูวิธีรับมือกับการ จัดงานแต่งไทย กัน

ถึงแม้ว่างานแต่งไทย (บางงาน) จะมีสเกลที่เล็กกว่างานฉลองมงคลสมรสในช่วงเย็น แต่กลับเป็นงานที่เต็มไปด้วยพิธีและรายละเอียดต่างๆ ที่ทำให้บ่าวสาวงงงวยกันมาแล้วหลายคู่ แพรว wedding เลยมีวิธีรับมือกับการ จัดงานแต่งไทย มาฝาก รับรองทำตามนี้พิธีเรียบลื่นไม่มีสะดุด

การจัดงานแต่งไทยที่มีรายละเอียดเยอะจะรับมืออย่างไรดี

ความยุ่งยากในการจัดงานแต่งงานไทยเป็นเรื่องของพิธีการเสียเป็นส่วนมาก เพราะเป็นประเพณีและมีความเชื่อที่ยึดถือและปฏิบัติกันมาช้านาน ซึ่งไม่ใช่ความรู้ทั่วไปแต่เป็นความรู้ที่เฉพาะทางมากๆ เพราะฉะนั้นถ้าไม่ได้ผู้เชี่ยวชาญหรือศึกษามาอย่างดีก็อาจจะสับสนได้ ยิ่งถ้าหากบ่าวสาวมาจากพื้นเพที่ต่างกัน เช่น มาจากคนละภาค หรือฝ่ายหนึ่งมีเชื้อสายจีน ก็จะมีธรรมเนียมปฏิบัติที่ไม่เหมือนกันอีก ซึ่งก็ไม่มีฝั่งไหนที่ถูกหรือผิดแบบร้อยเปอร์เซ็นต์ เพราะฉะนั้นทั้งสองฝ่ายจึงควรคุยกันให้ชัดเจนว่าจะยึดธรรมเนียมปฏิบัติของบ้านไหนเป็นหลัก ซึ่งอาจจะยกธรรมเนียมปฏิบัติให้กับบ้านที่เคร่งกว่าเป็นหลักก็ได้ แล้วธรรมเนียมของอีกบ้านมาเสริมเพื่อให้เกิดความสบายใจในทุกฝ่าย

จัดงานแต่งไทย

และถึงแม้ว่างานแต่งไทยจะมีขนาดหรือสเกลที่เล็กกว่างานฉลองในตอนเย็น แต่แขกเกือบทุกคนที่มาร่วมพิธีงานแต่งไทยก็มักจะมีส่วนร่วมกันงาน เช่น ถือขันหมาก หรือรดนำสังข์ เป็นต้น จึงมักจะสร้างความสับสนงุนงงให้เกิดขึ้นได้ว่า ใครต้องทำอะไร ที่ไหน ตอนไหน อย่างไร แถมพิธีแต่งงานไทยก็อัดแน่นไปด้วยช่วงพิธีการที่มักจะเริ่มตั้งแต่เช้าตรู่จึงไม่ได้มีเวลาเพียงพอให้แขกแต่ละคนได้ซักซ้อมหน้าที่ของตัวเอง เพราะฉะนั้นหากว่าที่บ่าวสาวมีงบประมาณเพิ่มเติมอีกสักนิด อาจจะหาผู้รู้จริงมาคอยประสานงานว่าต้องทำอะไรตอนไหน โดยอาจจะให้คนๆ นั้นทำหน้าที่เป็นพิธีกรดำเนินพิธีการต่างๆ ไปในตัวเลยก็ได้ เพื่อช่วยให้งานออกมาราบรื่นมากที่สุด

งานแต่งไทยใช้เงินเยอะไหม

ปัจจุบันบ่าวสาวเริ่มหันมาใส่ใจงานแต่งเช้ากันมากขึ้น และอยากที่จะให้ออกมาดูดีมีเอกลักษณ์ ซึ่งสำหรับคู่ที่ต้องบริหารค่าใช้จ่าย อาจนำเรื่องของดีไซน์เข้ามาช่วย ถ้าดีไซน์ภาพรวมของงานออกมาลงตัว งบจะมากจะน้อยงานก็ออกมาประทับใจได เพราะงานที่สวยไม่จำเป็นต้องโถมดอกไม้ให้เยอะเสมอไป ซึ่งหากบ่าวสาวมีงบจำกัด อาจเน้นการตกแต่งไปที่จุดหลักๆ ที่ต้องมีการถ่ายรูป เช่น ฉากหลังของพิธีหมั้น ฉากหลังพิธีรดน้ำสังข์ ซุ้มประตูทางเข้า หรือชุดขันหมากเพราะถ้าหากขบวนมีความสวยงามตอนเดินเข้ามาก็จะทำให้ภาพรวมของงานออกมาดูดีด้วย หรือจะเลือกตกแต่งดอกไม้แบบสากลแล้วนำดอกไม้ไทยที่มีความสวยงาม (ซึ่งส่วนมากจะราคาสูง) เข้าไปเพิ่มด้วยอีกนิดหน่อย เพื่อให้ภาพรวมของงานออกมาดูร่วมสมัยแต่ยังมีกลิ่นอายแบบไทยๆ บ่าวสาวถูกใจ ผู้ใหญ่ชอบ แถมยังช่วยทุ่นเรื่องงบด้วย

จัดงานเล็กๆ ที่บ้านได้ไหม

หลายบ้านคิดว่างานแต่งแบบไทยมีแค่คนกันเอง จัดที่บ้านก็ได้จะได้ประหยัดค่าสถานที่ด้วย แต่ลืมคิดไปว่ามีแต่เจ้าบ้านเท่านั้นที่คุ้นเคยกับสถานที่ เพราะฉะนั้นพอมีอะไรติดขัดนิดๆ หน่อยๆ ทุกคนก็จะวิ่งเข้าหาเจ้าของบ้านซึ่งตอนนั้นคุณอาจจะกำลังอยู่ในช่วงพิธีการก็ได้ เช่น ไฟสว่างไม่พอ เปิดไฟตรงไหน เก็บมาลัยมงคลไว้ตรงไหน ห้องน้ำไม่พอขึ้นไปเข้าชั้นบนได้ไหม เป็นต้น กลายเป็นความวุ่นวายแทนที่จะได้ความอบอุ่น นี่ยังไม่รวมปัญหาเรื่องแอร์ที่อาจจะเย็นไม่พอสำหรับแขก 40-50 คนที่มานั่งรวมกันอีก (แล้วถ้ายิ่งบ้านไม่มีแอร์นี่จะเป็นอย่างไร) รวมไปถึงกองทัพรองเท้าอีกนับร้อยที่กองอยู่หน้าบ้าน จนช่างภาพปวดหัวว่าแล้วจะเก็บภาพกว้างของบรรยากาศอย่างไรดี เพราะฉะนั้นหากพื้นที่บ้านของบ่าวสาวไม่ได้มีขนาดที่กว้างขวางเพียงพอจะรับจำนวนแขกที่เชิญมาได้ การเลือกเพิ่มเงินอีกนิดหน่อยแล้วไปจัดยังสถานที่ที่รับจัดงานแต่ง เราว่าน่าจะทำให้ภาพรวมของงานออกมาดูดีกว่านะคะ

ภาพ : Room Bridal Studio

แต่ถ้าหากแขกที่บ่าวสาวจะเชิญมานั้นน้อยจริงๆ 20-30 คนที่คิดว่าพื้นที่บ้านน่าจะรองรับได้ อันนี้เราก็ไม่ติดที่บ่าวสาวจะจัดงานหมั้นสุดอบอุ่นที่จะได้ใกล้ชิดกันญาติมิตรและคนสนิทของบ่าวสาวนะคะ

>> ดูเรื่องราวเกี่ยวกับการจัดงานแต่งงานไทยเพิ่มเติมได้ที่นี่ คลิกเลย! <<

ภาพปก : งานแต่งคุณมีมี่ & คุณโก้ ถ่ายโดย SITPHOTOGRAPH

Recommended