วิธีการ ออกกำลังกาย ที่บ้านด้วยตนเอง แต่ได้ผลเหมือนไปฟิตเนส!

ว่าที่เจ้าสาวที่อยาก ออกกำลังกาย เองที่บ้าน แต่ไม่รู้ว่าต้องเริ่มยังไง เรามาบอกขั้นตอนแบบสเต็ปบายสเต็ป เพื่อหุ่นสวยทันวันวิวาห์ ฉบับไม่ต้องง้อฟิตเนส!

รู้นะ ว่าคุณก็เป็นอีกคนที่อยากมีหุ่นดี๊ดี แต่ฟิตเนสมันแพงง่ะ อยากออกกำลังกายเองที่บ้านนะ แต่ไม่รู้จะเริ่มยังไง สุดท้ายก็กลับมานั่งจมหน้าทีวีกับถุงมันฝรั่งทอดไปซะแล้ว! เอ้า! อย่าปล่อยให้หุ่นตัวเองพังจนต้องแซ้ดในวันวิวาห์ค่ะ มาดูกันดีกว่า ว่าถ้าจะออกกำลังกายเองที่บ้านทั้งที จะเริ่มยังไงดี แล้วจะไปจบที่ตรงไหนดี ถ้าทำได้ตามนี้ รับรองว่าได้รางวัลเป็นหุ่นสวยๆ แถมเซฟตังค์ค่าฟิตเนสไปโปะค่าทริปฮันนีมูนหรูๆแทนได้ด้วยนะเออ!

1. ใช้ประโยชน์จาก “ของฟรี” ในช่องทางออนไลน์ ไม่ว่าจะเป็น แอพพลิเคชั่นที่สอนการออกกำลังกาย แอพพลิเคชั่นช่วยแทร็คการออกกำลังกายและการเปลี่ยนแปลงรูปร่างของเรา รวมทั้งยูทูปแชนเนลที่สอนออกกำลังกายฟรีที่ต้องบอกว่าไม่เพียงมีเยอะแยะจนเลือกไม่ถูก แต่ยังมีประสิทธิภาพไม่แพ้การจ้างฟิตเนสเทรนเนอร์เลยทีเดียว (ถ้าเรามีวินัยมากพอนะ!) นี่ยังไม่นับตารางการเล่นเวทและตารางสำหรับคนออกกำลังกายเองที่มีคนทำไว้แจกฟรีตามออนไลน์อีกเพียบ

2. ก่อนจะเริ่ม ศึกษาพื้นฐานการออกกำลังกายก่อน การออกกำลังกายมีสองประเภทที่หลายคนอาจจะเคยได้ยินมาก่อน ซึ่งก็คือ การออกกำลังกายแบบเวทเทรนนิ่งเพื่อสร้างกล้ามเนื้อ และการออกกำลังกายแบบคาร์ดิโอเพื่อเผาผลาญไขมัน วิธีที่เพอร์เฟคที่สุดก็คือต้องทำทั้งสองอย่างควบคู่กันไป เพราะฉะนั้น ในตารางการออกกำลังกายเองที่เราดีไซน์ขึ้นมา ให้แน่ใจว่ามีทั้งสองประเภทนี้อยู่ครบนะคะ

3. เริ่มจากท่าออกกำลังกายพื้นฐานให้ถูกต้องก่อน มีงานวิจัยที่ค้นพบว่า เหตุผลส่วนใหญ่ที่ทำให้ผู้เริ่มออกกำลังกายเองที่บ้าน เลิกออกกำลังกาย เป็นเพราะบางทีทำท่าออกกำลังกายไม่ถูกหลัก เริ่มต้นยากเกินไปโดยไม่ได้ศึกษาท่าทางพื้นฐานให้ถูกต้องจนร่างกายบาดเจ็บ เลยทำให้เข็ดและไม่อยากทำต่อ  Jessica Matthews เซเลบริตี้เทรนเนอร์ชาวอเมริกันเลยแนะนำว่า เริ่มต้นจากท่าพื้นฐาน ซึ่งได้แก่ Squat, Lunge, Push-up, Basic Crunch, Reverse Crunch (ใครที่ไม่รู้ว่ามันคืออะไรและต้องทำยังไง กดดูตัวสีฟ้าเพื่อไปยังลิ้งค์วิดีโอสอนเลยจ้ะ) ทำท่าเหล่านี้ให้ถูกหลักร่างกายก่อน แล้วค่อยพัฒนาไปยังท่าต่อๆไปที่ซับซ้อนขึ้น จะป้องกันไม่ให้เราบาดเจ็บจากการออกกำลังกายเองค่ะ

4. เมื่อท่าพื้นฐานเราแน่นแล้ว ก็เริ่มร้อยเรียงท่าเหล่านั้นเข้าด้วยกันเป็นแบบ  Cercuit Workout ซึ่งก็คือการนำเอาท่าออกกำลังกายหลายๆท่า มาทำต่อเนื่องกัน ซึ่งเราแนะนำให้เริ่มจากท่าออกกำลังกายขา ซึ่งเป็นกล้ามเนื้อมัดใหญ่ที่สุดก่อน ไล่มาเรื่อยๆ จนจบที่หน้าท้อง อย่าลืมปิดท้ายด้วยท่าออกกำลังกายที่เน้นการคาร์ดิโอเพื่อกระตุ้นการเผาผลาญไขมันอย่างต่อเนื่องด้วยค่ะ ใครที่อ่านแล้วยังไม่มีไอเดีย ดูตัวอย่างการออกกำลังกายแบบ  Cercuit Workout จากภาพด้านล่างได้เลย

5. เลือกท่าออกกำลังกายแบบ Bodyweight สามารถประหยัดค่าดัมเบลได้นะจ๊ะ ท่าออกกำลังกายแบบบอดี้เวท หรือการใช้น้ำหนักของตัวเราเองแทนดัมเบล ก็สามารถใช้ออกกำลังกายทุกส่วนของร่างกายได้ไม่แพ้การใช้เวท แถมยังช่วยกระชับหน้าท้องเราได้ดี เพราะท่าทางการออกกำลังกายปรเภทบอดี้เวทนั้นจะเน้นการฝึกสมดุลของร่างกายที่ทำให้หน้าท้องของเราทำงานตลอดเวลาค่ะ

6. อย่าเพิ่งลงทุนกับชุดออกกำลังกายมาก ถ้าไม่ใช่สายแฟชั่นนิสต้าที่ต้องใส่สปอร์ตแวร์คอลเลกชั่นล่าสุดที่ฟิตเจอริ่งกับดีไซน์เนอร์เมืองนอก (เฮ้นโหลลล นี่ออกกำลังกายอยู่กับบ้านไง…) ก็ใส่อะไรก็ได้ที่คุณสบายตัวไว้ก่อนดีกว่าค่ะ คุณสามารถใส่เลกกิ้งตัวเดียวกับที่ใส่นอน หรือใส่ไปทำงาน กับบราแบบไร้โครง และเสื้อยืดพอดีตัวหน่อย แค่นี้ก็พร้อมเวิร์คเอาท์แล้ว

เอาละคะ! เลิกสไลด์หน้าจอมือถือแล้วลุกขึ้นมาเริ่มดีไซน์ตารางออกกำลังกาย โหลดแอพ แล้วขยับร่างกายกันเล้ย! เหลืออย่างเดียวที่เจ้าสาวต้องทำคือมีวินัย เพื่อหุ่นสวยลีนในวันวิวาห์ สู้ๆนะคะ!

ใครที่อยากได้ ตารางออกกำลังกายฉบับเจ้าสาวเวลาน้อย แบบวันต่อวัน คลิกที่นี่เลยจ้า

Credit Story: Self.com

Recommended