รู้ไว้ตามความเชื่อ ของชำร่วย ที่ไม่ควรแจกในงานแต่งงาน

คู่บ่าวสาวที่กำลังมองหา ของชำร่วย น่ารักๆ อยู่ บางคู่อาจจะไม่รู้ว่า ของบางชิ้นก็มีความหมายแฝงเอาไว้ ซึ่งก็มีทั้งดีและไม่ดีด้วยนะคะ เพราะฉะนั้นถึงแม้ของชำร่วยที่ว่าที่บ่าวสาวเล็กไว้จะมีรูปร่างน่ารัก น่าแจก ราคาไม่แพง และสารพัดประโยชน์ขนาดไหน แต่ก็ต้องอย่ามองข้ามความหมายหรือความเชื่ออันเป็นมงคลด้วยนะคะ แพรว wedding มีความเป็นห่วงเป็นใยจึงคัดมาให้ว่าสิ่งของต่อไปนี้ไม่ดีไม่ควรนำมาเป็นของชำร่วยในงานแต่ง มีอะไรบ้างไปดูกัน

ของชำร่วย1. ของมีคม

ซึ่งหมายถึงของมีคมทุกรูปแบบ ไม่ว่าจะเป็น มีด กรรไกร กรรไกรตัดเล็บ หรือช้อนส้อม เพราะมีความเชื่อว่าการมอบของชำร่วยลักษณะนี้เป็นเหมือนการนำของมีคม ของแหลมคมหยิบยื่นให้แก่กัน แต่เรามักจะเห็นบ่าวสาวนิยมแจกช้อนส้อมกันเยอะ เพราะมีความหมายว่าอยู่กันเป็นคู่ แต่อย่าลืมนะคะว่าส้อมก็มีความแหลมอยู่ เพราะฉะนั้นลองเปลี่ยนเป็นให้ช้อนหรือตะเกียบแทนจะดีกว่าค่ะ

ของชำร่วย

2. ยาหม่อง ยาดม

สงสัยใช่ไหมคะ ว่าทำไมไม่ควรแจก เพราะยาหม่องก็สารพัดประโยชน์ แถมราคาไม่แรงมาก แจกไปได้ใช้แน่นอน แต่อย่าลืมนะคะว่ายาหม่องนิยมนำมาแจกในงานอวมงคล ซึ่งงานแต่งเป็นงานมงคล เพราะฉะนั้นเลี่ยงด้วยการแจกเป็นน้ำหอมจะดีกว่าค่ะ และอีกหนึ่งความหมายก็มีความเชื่อที่ว่า ยาดมมีไว้บรรเทาอาการวิงเวียนศีรษะ เพราะฉะนั้นคงไม่มีบ่าวสาวคู่ไหนอยากแต่งงานไปแล้วต้องมานั่งดมยาดมแก้ปวดหัวกันจริงไหมคะ เพราะฉะนั้นเลี่ยงได้ควรเลี่ยงค่ะ

ของชำร่วย

3. ผ้าเช็ดหน้า

เมื่อพูดถึงความหมายของผ้าเช็ดหน้าที่คนส่วนใหญ่เข้าใจเลยก็คือมีไว้ซับน้ำตา ซึ่งโดยปกติไม่มีคนนิยมนำผ้าเช็ดหน้ามาให้กันอยู่แล้ว เพราะหมายถึงการจากลา หรือความทุกข์ แต่ถ้าอยากจะแจกของชำร่วยที่ทำมาจากผ้า ลองเปลี่ยนเป็นผ้าพันคอก็ได้ค่ะ เก๋ไปอีกแบบ แถมความหมายดีกว่าผ้าเช็ดหน้าด้วย

ของชำร่วย

4. แก้ว

หรือสิ่งใดๆ ก็ตามที่สามารถแตกหักได้ ไม่ว่าจะเป็นแก้ว หรือเซรามิก ก็จะส่งผลเหมือนกับความรักที่แตกหัก นำมาต่อได้ยากนั่นเอง

ของชำร่วย

5. พัด

เป็นอีกสิ่งที่นิยมนำมาแจกในงานอวมงคล เพราะเชื่อว่าจะช่วยพัดไล่ความทุกข์โศกออกไป แต่ในปัจจุบันก็มีการเปลี่ยนความหายคือ เป็นการพัดเพื่อนำความร่มเย็นมาสู่ผู้ใช้ อันนี้ก็แล้วแต่คู่บ่าวสาวจะใช้วิจารณญาณในการเลือกนะคะ

เป็นยังไงบ้างคะกับของชำร่วยความหมายไม่ดีที่เรานำมาฝาก เพราะฉะนั้นอันไหนที่เลี่ยงได้ก็ควรเลี่ยงซะนะคะ แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นทั้งหมดก็เป็นเพียงแค่ความเชื่อ และเป็นอีกหนึ่งแนวทางปฎิบัติที่ไม่ได้มีกฎบัญญัติตายตัว ดังนั้นบ่าวสาวลองตกลงกันว่าชอบของชำร่วยแบบใด และดูให้ลึกอีกนิดว่า่ความหมายอันไหนไม่ดี เหมาะกับงานแต่งของเราหรือไม่ อย่างเช่น คนจีนจะไม่นิยมนำของมีคมมาให้กันเด็ดขาด แม้กระทั่งส้อม แต่ความเชื่อของแต่ละบ้านก็จะแตกต่างกันออกไปอีก เพราะฉะนั้นพิจารณากันให้ดีก่อนเลือกของชำร่วยกันนะคะ

Read More : สบู่ก้อนสายรุ้ง ของชำร่วยงานแต่ง DIY ทำด้วยตัวเองก็ได้ง่ายนิดเดียว

ภาพจาก : Pinterest.com , Lazada , dhanabeau a a a a a a a a a a a a a a a a a a a a a a a a a a a a a a

Recommended